Ra mắt Bộ nguyên tắc giúp quản trị công ty theo thông lệ tốt nhất

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam vừa ra mắt “Bộ nguyên tắc quản trị công ty theo thông lệ tốt nhất” đầu tiên của Việt Nam với mục tiêu thúc đẩy thị trường vốn và sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Bộ tài liệu này được xây dựng với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ.

Bộ nguyên tắc đưa ra một loạt khuyến nghị về thông lệ quản trị công ty tốt nhất theo OECD, trọng tâm dành cho các công ty đại chúng tại Việt Nam. Bộ Nguyên tắc bao gồm các tiêu chuẩn cao hơn yêu cầu tối thiểu theo quy định pháp luật, khuyến khích các doanh nghiệp hướng tới các thông lệ quốc tế tốt nhất. Tài liệu này cũng sẽ giúp Việt Nam hội nhập với các thị trường ASEAN vốn đã có các bộ nguyên tắc tương tự từ lâu.

Theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: “Bộ nguyên tắc là nỗ lực mới nhất của các bên để hỗ trợ các doanh nghiệp đại chúng và niêm yết áp dụng các tiêu chuẩn quản trị công ty quốc tế. Điều này giúp nâng cao chất lượng doanh nghiệp niêm yết trên các sở giao dịch chứng khoán. Mục tiêu cao nhất là nâng cao niềm tin của nhà đầu tư, tăng trưởng thị trường vốn Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế quốc gia”.

Bộ nguyên tắc này gồm 10 nguyên tắc với các khuyến nghị chi tiết về các thông lệ tốt nhất, tập trung giải quyết các vấn đề ưu tiên trong thực thi quản trị công ty của các doanh nghiệp Việt Nam.

6 trong số 10 nguyên tắc tập trung vào chức năng hoạt động của hội đồng quản trị, đây là lĩnh vực đòi hỏi phải cải thiện hơn nữa tại nhiều doanh nghiệp trong nước. 4 nguyên tắc còn lại gồm các lĩnh vực như môi trường kiểm soát, công bố thông tin và minh bạch, quyền của cổ đông và quan hệ với các bên có quyền lợi liên quan. Bộ nguyên tắc cũng gồm các điều khoản liên quan tới kinh doanh có trách nhiệm như thúc đẩy đa dạng giới và khuyến khích sự tập trung mạnh mẽ hơn vào các vấn đề môi trường và xã hội trong hội đồng quản trị.

Ông Philippe Le Houérou, Tổng Giám đốc điều hành IFC cho rằng, các nhà đầu tư có niềm tin cao hơn ở các công ty áp dụng hệ thống quản trị công ty tốt và ở những thị trường được hỗ trợ bởi các cơ chế và quy định giám sát chặt chẽ. Bộ nguyên tắc quản trị công ty theo thông lệ tốt nhất sẽ giúp các công ty Việt Nam thu hút các nhà đầu tư hiệu quả.