Rộng đầu ra cho nông sản sạch Quảng Nam

Nhiều cửa hàng thực phẩm sạch tại TP. Đà Nẵng đang góp phần giải quyết đầu ra cho nông sản có xuất xứ rõ ràng của người dân Quảng Nam.

Là một trong những thị trường tiêu thụ chủ lực nông sản Quảng Nam, vài năm gần đây, nông sản sạch tại Quảng Nam đã tạo được mối liên kết với các chủ cửa hàng thực phẩm sạch tại TP. Đà Nẵng để có đầu ra ổn định. Nếu như trước kia, phần lớn nông sản chỉ được bỏ mối tại các chợ thì bây giờ các loại rau, củ, quả… đã được phân phối đến người tiêu dùng thông qua các cửa hàng, trung tâm thương mại với mức giá tốt hơn, xứng đáng với công sức người dân.

Tại cửa hàng nông sản sạch NongPro (đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà), có thể nhận thấy nhiều loại nông sản Quảng Nam được bày bán tại đây và được người tiêu dùng ưa chuộng như măng tây Điện Dương, rau Trà Quế - Cẩm Hà, nước mắm Cửa Khe - Bình Dương, trứng gà, vịt của HTX Hưng Mỹ - Bình Triều… Chị Lê Nguyễn Thị Như Nguyện - Chủ cửa hàng NongPro cho biết: “Do là sản phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng nên các loại nông sản của Quảng Nam, nhất là rau Trà Quế, măng tây… đều tiêu thụ rất nhanh sau khi nhập”.

Nông sản sạch tại Quảng Nam đã được phân phối đến người tiêu dùng thông qua các cửa hàng, trung tâm thương mại với mức giá tốt hơn

Hiện trên địa bàn TP.Đà Nẵng có hơn chục cửa hàng nông sản sạch liên kết lấy hàng từ Quảng Nam bày bán, ngoài NongPro có thể kể đến một số cửa hàng khác như An Phú Farm, cửa hàng nông sản an toàn Mỹ Hưng, Thu Bồn Mart, siêu thị thực phẩm sạch Đà Nẵng… với đủ các loại thực phẩm từ thịt, cá, trứng, bánh tráng đến các loại trái cây, bánh đặc sản của Quảng Nam.

Theo anh Dương Hiển Tú - Chủ cửa hàng An Phú Farm, cửa hàng rất mong muốn kết nối với những người sản xuất nông sản sạch trên cả nước nói chung, Quảng Nam nói riêng, để cùng giúp nhau phát triển nông nghiệp sạch. Tuy nhiên, việc kiểm tra, thẩm định sẽ rất kỹ lưỡng bởi nó ảnh hưởng đến uy tín của toàn bộ sản phẩm trong cửa hàng nếu có vấn đề.

Có thể dễ dàng nhận thấy, thời gian gần đây, người tiêu dùng trên địa bàn TP. Đà Nẵng rất ưa chuộng sản phẩm nông sản ở nông thôn, các vùng quê Quảng Nam, song cũng lo lắng về chất lượng khi hàng ra tới các chợ đầu mối tại TP.Đà Nẵng. Giờ đây, thông qua các kênh phân phối đáng tin cậy hơn, người tiêu dùng sẽ giải tỏa được nỗi lo này, từ đó cũng giúp cho nông sản sạch của Quảng Nam yên tâm hơn về đầu ra.

Đơn cử như gia đình ông Bùi Thanh Cưỡng (phường Điện Ngọc, Điện Bàn) canh tác hàng ngàn mét vuông rau sạch trong đó có cả rau thủy canh, hầu hết sản phẩm đều có thị trường tiêu thụ ổn định tại TP.Đà Nẵng. Về các hoạt động liên kết này, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, Đà Nẵng và Quảng Nam đã có những ký kết hợp tác về việc tiêu thụ nông sản sạch, khuyến khích người dân và các doanh nghiệp bắt tay nhau sản xuất và phân phối đến người tiêu dùng. Điều đó giúp cả 3 bên đều được hưởng lợi.

Hồng Hà