Theo các nội dung hợp tác đào tạo đã được ký kết giữa hai bên, hàng năm Trường Đại học Công nghệ Nagaoka (Nhật Bản) sẽ cử các chuyên gia, giảng viên sang trực tiếp giảng dạy các chuyên đề về Công nghệ kỹ thuật hạt nhân tại Trường Đại học Điện lực. Các chuyên đề sẽ được tổ chức thành những khóa đào tạo ngắn hạn dành cho sinh viên năm cuối thuộc ngành Công nghệ kỹ thuật hạt nhân.

Ngoài ra, với mục đích tạo động lực học tập cho sinh viên, sau các khóa đào tạo, 10 sinh viên có kết quả học tập tốt nhất sẽ được phía Trường Đại học Nagaoka cấp học bổng tham gia chương trình tham quan, trao đổi sinh viên quốc tế Sakura. Chương trình này được tổ chức thường niên tại Trường Đại hoc Công nghệ Nagaoka với sự tham gia của nhiều trường đại học khác thuộc các nước trong khu vực Châu Á.

Chương trình Sakura kéo dài trong thời gian 10 ngày làm việc, sinh viên sẽ được trực tiếp tham gia vào các thí nghiệm, thực hành tại các trung tâm nghiên cứu, chế tạo và các phòng thí nghiệm tiên tiến của Nhật Bản. Đặc biệt, sinh viên có cơ hội được tham quan một mô hình nhà máy điện hạt nhân thực sự được dùng để giảng dạy của Trường Đại học Nagaoka.

Sinh viên nghe trình bày về mô hình nhà máy điện hạt nhân

Sinh viên nghe trình bày về mô hình nhà máy điện hạt nhân

Bên cạnh đó, Trường Đại học Công nghệ Nagaoka cũng có 1 phòng thí nghiệm máy gia tốc hiện đại bậc nhất, hệ máy gia tốc này đóng vai trò quan trọng trong các nghiên cứu vật liệu tiên tiến tại Nhật Bản. Hiện nay, có rất nhiều sinh viên quốc tế đang học tập, nghiên cứu trên hệ máy gia tốc này, trong số đó cũng có nhiều sinh viên đến từ Việt Nam.

Sinh viên tham quan Phòng máy gia tốc

Sinh viên tham quan Phòng máy gia tốc

Ngoài ra, các sinh viên còn được trực tiếp tiến hành các phân tích mẫu và xử lý số liệu tại các phòng thí nghiệm, phân tích hạt nhân cơ bản. Các bài phân tích có liên quan đến việc phát hiện các dạng khuyết tật của vật liệu bằng phương pháp không phá hủy và các phân tích liên quan đến chế tạo hoặc biến đổi cấu trúc của các loại vật liệu thông dụng. Đây là các nội dung rất thiết thực đối với việc phát triển nền khoa học công nghệ tiên tiến của Nhật Bản.

Sinh viên tiến hành đo đạc và xử lý số liệu

Sinh viên tiến hành đo đạc và xử lý số liệu

Bên cạnh những buổi học tập, tham quan tại trường, các sinh viên cũng được phía Đại học Nagaoka tổ chức đi du lịch tại các địa điểm nổi tiếng của Nhật Bản. Đây cũng là một dịp tốt để các em biết thêm về con người và các phong tục văn hóa của đất nước Nhật Bản tươi đẹp.

Sinh viên đi tham quan ngoài giờ

Sinh viên đi tham quan ngoài giờ

Chương trình trao đổi sinh viên quốc tế Sakura năm 2019 đã khép lại hết sức bổ ích, thú vị với nhiều kỷ niệm vô cùng sâu sắc về con người và đất nước Nhật Bản. 

Trong những năm tiếp theo, Trường Đại học Công nghệ Nagaoka vẫn sẽ tiếp tục cấp 10 suất học bổng cho các em sinh viên theo học ngành Công nghệ kỹ thuật hạt nhân tại Trường Đại học Điện lực. Thành công của chuyến đi đầu tiên đã mở ra một lời hứa hẹn tốt đẹp về hợp tác lâu dài giữa hai trường đại học.