Sân bay Điện Biên là động lực để Điện Biên phát triển kinh tế

Ngày 14/10/2021, tại Cảng hàng tại Cảng Hàng không Điện Biên Phủ, UBND tỉnh Điện Biên phối hợp với Bamboo Airways tổ chức Lễ khai trương đường bay Hà Nội – Điện Biên và công bố đường bay TP Hồ Chí Minh – Điện Biên.

Trang sử mới của ngành hàng không Điện Biên

Ngày 14/9, chuyến bay mang số hiệu QH1692 chặng Hà Nội – Điện Biên đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không Điện Biên Phủ lúc 10 giờ 10 phút, đánh dấu viêchính thức khai trương và công bố đường bay thẳng kết nối Hà Nội/Tp. Hồ Chí Minh với Điện Biên.

Tổng thời gian bay thẳng Hà Nội – Điện Biên chỉ hơn 1 giờ đồng hồ, trong khi đi bằng đường bộ thường tốn từ 9 – 12 giờ, tạo thuận tiện hơn rất nhiều cho hành trình của hành khách. 

Bamboo Airways khai trương đường bay thẳng Hà Nội/Tp. Hồ Chí Minh - Điện Biên

Đây là sự kiện đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, sân bay Điện Biên đón chuyến bay thương mại được khai thác bằng dòng máy bay thuộc nhóm phản lực như Embraer, tải trọng vận chuyển lớn, có tốc độ tiếp cận cao, ứng dụng phương thức bay hiện đại.

Dự kiến ngay khi các điều kiện cho phép, Bamboo Airways sẽ đưa vào khai thác đường bay thẳng Tp. Hồ Chí Minh - Điện Biên kết nối các tỉnh phía Nam với mảnh đất Tây Bắc. Đây sẽ là đường bay thẳng Điện Biên - Tp. Hồ Chí Minh đầu tiên, tạo lập dấu ấn mới trong lịch sử ngành hàng không nói chung và Điện Biên nói riêng.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam phát biểu tại sự kiện

“Sự kiện ngày hôm nay chính thức mở ra một trang sử mới cho ngành hàng không Điện Biên, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Điện Biên nói riêng và cả vùng Tây Bắc nói chung, góp phần thúc đẩy để Điện Biên sớm trở thành trung tâm kinh tế tổng hợp, có tốc độ tăng trưởng và trình độ phát triển cao, đóng vai trò trọng điểm trong hệ thống du lịch quốc gia”, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, phát biểu tại sự kiện.

Tạo động lực cho kinh tế phát triển

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh, Điện Biên là tỉnh biên giới thuộc vùng Tây Bắc, là cửa ngõ hàng không dân dụng phía Bắc của Tổ quốc, có vai trò quan trọng về an ninh, chính trị và phát triển kinh tế xã hội của các vùng.

Tuy nhiên, xuất phát từ thời gian xây dựng đã lâu, cùng với các hạn chế tự nhiên về địa hình, nhiều năm qua, cảng hàng không Điện Biên vẫn chỉ tiếp nhận được dòng máy bay cánh quạt và kết nối với các địa phương gần như Hà Nội, Hải Phòng, dù đã được sửa chữa, nâng cấp nhiều lần.

Những chuyến bay đầu tiên đến xứ sở Mường Trời của Bamboo Airways sẽ khởi đầu cho mạng bay kết nối hai chiều từ Điện Biên với các địa phương trên toàn quốc

Do đó, các chuyến bay có thời gian bay dài, đặc biệt thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, gây gián đoạn hoạt động khai thác. Yếu tố này gây ảnh hưởng lớn đến đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng Tây Bắc của Tổ Quốc, hạn chế vai trò của hạ tầng hàng không trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, ông Đinh Việt Thắng chỉ ra.

“Đây là vấn đề mà không chỉ lãnh đạo ngành hàng không mà lãnh đạo Đảng, nhà nước và ngành giao thông đã trăn trở trong nhiều năm qua. Ngày hôm nay, với việc Bamboo Airways khai trương tuyến bay Điện Biên nối Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh bằng máy bay phản lực Embraer 190, hoạt động hàng không đi đến Điện Biên đã thật sự hòa vào mạng đường bay nội địa trên cả nước”, người đứng đầu Cục Hàng không nhận định. 

Ông Lê Thành Đô, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Tỉnh Điện Biên phát biểu trong sự kiện

Ông Lê Thành Đô, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Tỉnh Điện Biên cũng bày tỏ sự hoan nghênh đối với hoạt động mở đường bay thẳng Hà Nội/Tp. Hồ Chí Minh - Điện Biên bằng máy bay phản lực Embraer 190 của Bamboo Airways.

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Thành Đô cho biết “Đây sẽ là động lực lớn để tỉnh nhà tiếp tục tiến trình đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, dịch vụ lưu trú, từ đó thu hút thêm nhiều hành khách ghé thăm và khám phá địa phương. Chúng tôi kỳ vọng đường bay mới này sẽ mở ra cơ hội thu hút đầu tư kéo theo sự phát triển của ngành dịch vụ, du lịch của tỉnh nhà nói riêng và cả khu vực Tây Bắc nói chung”.

Dự kiến, Bamboo Airways tiến tới khai thác đường bay Hà Nội - Điện Biên với tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần. Giai đoạn đầu, hãng tuân thủ nghiêm ngặt theo các quy định mới nhất về tổ chức vận tải hành khách đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 của cơ quan chức năng. Tần suất chung sẽ tăng dần theo nhu cầu thực tế của hành khách.

Hưng Nguyên