Còn “phương thức” hóa giải cụ thể như thế nào thì mỗi người tự mình có kinh nghiệm mà cái kinh nghiệm này thì xoay quanh nó đã có hàng trăm ngàn câu chuyện cười và chứa đựng biết bao kỷ niệm tuổi thơ…

yeu qua
Hương đồng quê

Nhưng các cụ nói là nói thế thôi chứ bây giờ mua mít ngoài hàng hoặc trong siêu thị làm gì còn hạt. Thế nên chuyện đầy bụng, tiêu hóa hóa ra cũng chỉ là cách nói khéo cho cái thú thích ăn hạt mít mà thôi. Vậy nên hãy cùng vào bếp để chế biến hạt mít thành món ăn đạt đến độ “thoát tục” để trở nên một đẳng cấp được xếp vào nghệ thuật ẩm thực.

ngon qua
Mát cả mắt

Hóa ra, ngay cả với món ăn được mệnh danh “thuốc nổ” vẫn có thể sáng tạo không giới hạn.

Quả mít ta đầu tiên đã ăn cách đây đến chục ngày. Gom giữ chỗ hạt, phơi phóng mấy con nắng đầu hè đến khi hạt bạc trắng, nứt nẻ tấm áo ngoài. Bóc bóc, tách tách. Rồi luộc qua để tách nốt tấm yếm nâu bên trong. Lộ ra viên cuội nhỏ trắng mờ mờ. Yêu nhất là lúc nửa nhỏ hình như cánh sen trắng tách ra khỏi nửa lớn. Hai nửa chẳng giống nhau mà khăng khít yêu thương.

phoi
Như viên cuội nằm phơi mình bên hiên

 

Nôm na thì hạt mít bùi và kích thích tiêu hóa, nhưng thực tế những tác dụng tuyệt vời từ hạt mít có thể sánh ngang hạt óc chó thì lại không ai để ý.

  1. Hàm lượng protein cao
  2. Có khả năng chống lại tế bào ung thư
  3. Có khả năng thải độc ruột, tăng sức đề kháng cho hệ tiêu hoá
  4. Ngăn ngừa các bệnh tim mạch
  5. Vitamin B1
  6. Ngăn ngừa mụn, tăng độ ẩm, làm đẹp da
  7. Làm tăng cơ
  8. Giảm căng thẳng và ngăn nhiễm trùng
mit kho trung
Biến tấu mít kho trứng

Vậy nên hãy thử với mít kho trứng. Món này cần chút nước mắm, dầu điều, tiêu để ướp. Phi thơm hành khô kha khá và xào ngấm cùng chút xì dầu, kho cùng trứng cút rán.

che hat mit
Còn hấp dẫn hơn cả chè sầu...

Ăn bữa cơm đó xong, nhất định nên tráng miệng với món chè hạt mít củ đậu thái hạt lựu. Tạo mầu bằng ngâm trong lá cẩm tím, đỏ qua đêm. Mặc thêm cái áo bột năng cho dai dai óng ánh. Nước nấu cùng lá dứa xanh, đường thốt nốt và chút bột sắn trong mát. Thêm xíu cốt dừa và mít tươi là tròn vị.