Sau Brexit, nông sản nhập khẩu từ nước thứ 3 sẽ bị EU áp hạn ngạch

EU nhấn mạnh hạn ngạch mới có thể sẽ được áp dụng trước khi EU và Anh kết thúc các cuộc đàm phán về Brexit.

Ngày 28/1, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua hạn ngạch thuế quan đối với các sản phẩm nông sản nhập khẩu từ các nước thứ 3 sau khi Anh rời khỏi khối thị trường chung, còn gọi là Brexit.

Một loạt sản phẩm sẽ được áp dụng hạn ngạch thuế quan mới sau Brexit được đưa ra  trong đó có 11.500 tấn thịt bò nhập khẩu từ Mỹ và Canada mà 27 nước EU còn lại (EU27) sẽ nhập khẩu 99,8%, và gần 230.000 tấn thịt cừu của New Zealand sẽ được phân chia theo tỷ lệ 50-50.

Đối với những sản phẩm mà hạn ngạch của EU là 100%, như phomát cheddar nhập khẩu từ Australia và tỏi của Argentina, những sản phẩm này có thể sẽ không được miễn thuế nhập khẩu vào Anh.

Sự phân chia hạn ngạch cũng bao gồm các sản phẩm như cá, gỗ và một số kim loại, được tính toán dựa trên dòng chảy thương mại thực tế trong giai đoạn 2013-2015.

EU nhấn mạnh hạn ngạch mới có thể sẽ được áp dụng trước khi EU và Anh kết thúc các cuộc đàm phán về Brexit.

EU sẽ cần phải đàm phán với các đối tác trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về từng hạn ngạch thuế quan sau khi Anh rời khỏi EU. Các cuộc đàm phán này được dự báo sẽ không thể kết thúc trước thời hạn 29/3 tới. Nhiều thành viên WTO trước đó bày tỏ quan ngại về việc liệu 3 năm nói trên có phải là giai đoạn điển hình cho dòng chảy thương mại của EU hay không.

Hạn ngạch thuế quan hiện nay của EU đối với nông sản nhập khẩu từ Mỹ, Australia, New Zealand và các nước Mỹ Latinh được thiết lập trên cơ sở Anh là một quốc gia thành viên EU và là một phần của khối thị trường chung.

Tuấn Hưng (tổng hợp)