Báo cáo tổng kết quý III và 9 tháng năm 2018 của Công ty CP Phân bón miền Nam (SFG) cho thấy tình hình sản xuất kinh doanh các sản phẩm phân bón trong thời gian qua vẫn còn rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các chỉ tiêu cơ bản về tiêu thụ, doanh thu, lợi nhuận cũng như các mục tiêu đề ra so với cùng kỳ về cơ bản đều đạt.

Theo đó, lợi nhuận trước thuế 9 tháng năm 2018 là 78,207 tỷ đồng. Cụ thể dòng sản phẩm supe lân 9 tháng năm 2018 tiêu thụ là 108.445  tấn đạt 96% so với cùng kỳ, đặc biệt sản lượng tiêu thụ Axit sunfuric thương phẩm đạt 29.509 tấn đạt 116% tăng so với cùng kỳ.

phân bón miền nam
Dây chuyền sản xuất NPK của Nhà máy Phân bón Hiệp Phước

Từ đầu năm đến nay, tình hình giá nguyên liệu có những biến động hết sức phức tạp, giá các nguyên liệu chủ yếu như DAP, KALI, UREA, SA, lưu huỳnh… liên tục biến động theo chiều hướng tăng mạnh, chi phí lãi suất vay vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh tăng.

Cùng với đó giá than, điện cũng tăng ảnh hưởng trực tiếp tới giá thành sản xuất phân bón. Trong khi đó, giá bán sản phẩm phân bón NPK trong nước vẫn chưa tăng tương xứng so với giá tăng của nguyên liệu đầu vào. Do vậy, để tăng thị phần cũng như thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bên cạnh việc linh hoạt điều chỉnh giá bán, thực hiện các biện pháp phát triển kinh doanh, Công ty đã đẩy mạnh hợp tác với các nhà khoa học, các viện nghiên cứu để cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm; nghiên cứu sản xuất dòng phân bón và khoáng hữu cơ vi sinh chứa các loại vi khuẩn có ích cho đất và cây trồng. Đồng thời, Công ty sẽ giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất nhằm tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu.

phân bón miền nam
Xuất khẩu sản phẩm NPK tại Nhà máy Phân bón Cửu Long

Mục tiêu trong quý IV của Phân bón miền Nam là xây dựng chiến lược phát triển thị trường trong nước cả về chiều rộng và chiều sâu như sắp xếp lại hệ thống đại lý để tăng phân khúc thị trường mang lại hiệu quả cho khách hàng và giúp bà con nông dân tiếp cận với những sản phẩm của công ty dễ dàng hơn; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học; tăng cường mở rộng các thị trường tiềm năng như Myanma, các nước châu Phi; tổ chức hội nghị hội thảo, phối hợp với các hiệp hội xây dựng chương trình quảng bá sản phẩm đến gần với người nông dân… Phấn đấu trong quý 4/2018 tiêu thụ được 40.000 tấn phân lân các loại, phân hỗn hợp NPK đạt 74.000 tấn,… Công ty sẽ tập trung tìm ra giải pháp  để đẩy mạnh tiêu thụ nhằm hạn chế tối đa sản phẩm tồn kho.

Trong công tác tài chính kế toán, đôn đốc thu hồi công nợ, quản lý chặt chẽ việc chi tiêu nội bộ, quản lý tốt hàng tồn kho để giảm chi phí sản xuất. Mặt khác, Công ty sẽ tăng cường hợp tác với các đối tác lớn trong lĩnh vực cao su, mía đường, vùng trồng lúa đồng bằng sông Cửu Long; các đối tác xuất khẩu lớn để đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là các nước trong khu vực ASEAN nhằm khai thác lợi thế về chính sách thuế quan cũng như xây dựng thị trường ổn định.

Để hoàn thành mục tiêu quý IV và kế hoạch năm, Hội đồng Quản trị Công ty đã giao Ban Tổng giám đốc tập trung chỉ đạo khai thác mọi nguồn lực, phát huy cao nhất khả năng để phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh trong quý IV/2018 và cả năm 2018.