Sharapova – Vật vã tìm lại ánh hào quang

Đã 6 năm trôi qua kể từ lần cuối cùng Sharapova chinh phục 1 Grand Slam tại Giải Pháp mở rộng 2014. Tuổi tác, chấn thương và các dự án thương mại đã lấy đi phong độ đỉnh cao của hoa hậu làng banh nỉ. Ở tuổi 33, vị trí của Sharapova trên bảng xếp hạng các tay vợt nữ thế giới là 147! Tuy nhiên Sharapova không chấp nhận hào quang sân đấu không còn thuộc về mình.

Sharapova chinh phục làng banh nỉ thế giới

Sharapova bắt đầu dự các giải thuộc hệ thống WTA từ năm 2001. Ở tuổi 17 Sharapova tỏa sáng sau trận chung kết Wimbledon 2004, nơi cô đánh bại VĐV người Mỹ Serena Williams sau hai set đánh, giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp. Năm 2004, Sharapova còn có danh hiệu WTA Championships.

Năm 2006, tại Mỹ Mở rộng, giành Grand Slam sau khi thắng Justine Henin tại trận chung kết năm Wimbledon 2006.

Tại giải Úc Mở rộng năm 2008, Sharapova đã xuất sắc đánh bại Ana Ivanovic trong trận chung kết, giành danh hiệu Grand Slam thứ 3.

Danh hiệu thứ 4, hoàn tất bộ sưu tập Grand Slam sự nghiệp tại giải Pháp Mở rộng năm 2012 khi vượt qua Sara Errani. Sharapova có Grand Slam thứ 5 sau khi vô địch giải Pháp mở rộng năm 2014.

Sharapova
Hè 2004, Sharapova giành Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp với giải Wimbledon

Như vậy, từ 2004 đến 2014 tròn một thập kỷ Sharapova đứng trên đỉnh cao danh vọng khi giành thêm bốn Grand Slam và 31 danh hiệu WTA (Hiệp hội quần vợt nữ), đồng thời là tay vợt số 1 Thế giới theo bảng xếp hạng WTA trong tổng cộng 21 tuần. Cô được xếp là một trong 7 VĐV làng banh nỉ xuất sắc nhất lịch sử tennis đương đại.

Ngoài ra, cô còn vào chung kết Wimbledon năm 2011, chung kết Úc Mở rộng năm 2012, bán kết Mỹ Mở rộng năm 2012, chung kết WTA Championships năm 2012 và chung kết Pháp Mở rộng năm 2013.

Sharapova là một trong mười vận động viên nữ và là người Nga duy nhất hoàn thành trọn bộ 4 danh hiệu Grand Slam. Cô còn giành được Huy chương Bạc cho Đoàn Thể thao Nga tại Thế vận hội Mùa hè tại London năm 2012.

Maria Sharapova được đánh giá là một trong những VĐV có sức ảnh hưởng nhất làng banh nỉ thế giới nhờ tài năng và ngoại hình xinh đẹp!

Tìm lại ánh hào quang

Đã 6 năm, kể từ khi Sharapova giành danh hiệu Grand Slam thứ năm trong sự nghiệp, cô chưa từng vào bán kết Grand Slam và chỉ một lần vào tứ kết trong bốn mùa gần đây. Tuy nhiên, từ khi trở lại sau lệnh cấm thi đấu vì sử dụng doping vào năm 2017, Maria Sharapova luôn cho thấy khát vọng tìm lại đỉnh cao "Khi đang thành công, người ta có xu hướng nghĩ rằng điều đó sẽ còn tiếp diễn nhiều năm nữa” cô nói trong cuộc phỏng vấn với Forbes tháng 1/2019. Án cấm thi đấu, tiền sử chấn thương liên tiếp, các dự án thương mại, phong độ nghèo nàn thời gian qua khiến việc trở lại thi đấu đỉnh cao của Sharapova không dễ dàng.

Sharapova
Lần cuối cùng Sharapova giành vô địch giải Pháp mở rộng vào năm 2014

Để thi đấu đỉnh cao trở lại, Sharapova đã chia tay HLV Sven Groeneved, sau đó đã tham gia trại huấn luyện của Riccardo Piatti, HLV quần vợt kỳ cựu người Italy và là HLV thứ năm trong sự nghiệp của cô. Sharapova hy vọng HLV Piatti, người từng dẫn dắt một loạt ngôi sao thành công trong lành banh nỉ như Novak Djokovic, Milos Raonic, Richard Gasquet và Ivan Ljubicic có thể giúp cô trở lại thi đấu đỉnh cao.

Búp bê Nga không muốn kết thúc sự nghiệp bằng những trận thua liên tiếp "Tôi vẫn có thể cải thiện bản thân và cần làm được điều đó để có cơ hội cạnh tranh", chủ nhân năm danh hiệu Grand Slam chia sẻ. "Tôi phải tận dụng những cơ hội nhỏ nhất. Tôi đã thi đấu thất thường và giờ là lúc phải sửa đổi". Sharapova cho rằng vấn đề phong độ của cô hiện nay là tấm lý thi đấu “Tôi cần một chuyên gia tâm lý hơn là một HLV”, là lí do cô chọn Piatti.

Những ngày cuối năm 2019, làng banh nỉ thế giới chào đón sự trở lại của mỹ nhân Maria Sharapova. Tuy nhiên, tay vợt từng 5 lần giành Grand Slam chưa tìm được phong độ tốt nhất kể từ sau lệnh cấm thi đấu vì liên quan đến doping năm 2017.

Lần thứ hai liên tiếp, Sharapova ra về ngay sau trận mở màn. Trước đó cô phải gác vợt ở set ba khi gặp đối thủ kém danh tiếng Pauline Parmentier ở trận ra quân Wimbledon. Sharapova dính một chấn thương và xin dừng trận đấu khi tỷ số set quyết định là 5-0 nghiêng về đối thủ. Mặc dù không còn bị chấn thương hành hạ, "Búp bê" Nga Maria Sharapova phải dừng bước ngay ở vòng 1 Úc mở rộng sau khi thất bại 3-6, 4-6 trước tay vợt đứng thứ 23 bảng xếp hạng WTA, Donna Vekic sáng 21/1.

Có lẽ ở tuổi 33, đã đánh mất phong độ từ lâu, ngày trở về vinh quang của “nữ hoàng quần vợt” thực sự là rất khó khăn. HLV Piatti chỉ có thể đưa Novak Djokovic, Milos Raonic, ..khi họ đang đạt độ chín của nghề nghiệp, với ngôi sao đã qua thời đỉnh cao như Sharapova, thật khó để ông giúp cô tìm lại ánh hào quang của quá khứ!

Tay vợt Nga hiện là đại sứ hình ảnh của không dưới 30 nhãn hàng trên khắp thế giới. Cô đầu tư vào một công ty thời trang, trực tiếp điều hành một công ty mỹ phẩm và sở hữu một công ty sản xuất kẹo. Có lẽ các dự án thương mại đã lấy đi cảm giác thi đấu, phong độ thi đấu đỉnh cao của nữ hoàng quần vợt Nga.

Người hâm mộ họ sẽ không còn được chứng kiến những trận đấu đỉnh cao của một trong những tay vợt xinh đẹp và xuất sắc bậc nhất lịch sử làng banh nỉ thế giới nữa.

Hưng Nguyên