Sharp chuyển nhà máy sang Việt Nam

Đại diện của Sharp cho biết, hãng đã loại bỏ các kế hoạch sản xuất màn hình cho thị trường Mỹ ở Trung Quốc và thay vào đó sẽ xây dựng một nhà máy mới tại Việt Nam

Nhà máy của Sharp tại Việt Nam sẽ lắp ráp màn hình tinh thể lỏng (LCD) ô tô bán ở Hoa Kỳ. Một số sản xuất máy tính cá nhân của công ty con Dynabook cũng có thể chuyển sang cơ sở mới.

Cùng với màn hình hiển thị tự động cho thị trường Mỹ, nhà máy ở Việt Nam sẽ sản xuất máy lọc không khí và các thiết bị điện tử khác để bán tại Việt Nam.

Công ty trên dự kiến được thành lập tháng 2/2020 với mức vốn 25 triệu USD, tọa lạc tại khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) thuộc huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Sharp đưa ra thông báo ngay sau khi các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Thượng Hải trong tuần này dường như mang lại ít tiến triển. "Chúng tôi không biết những tiến triển gì mới có thể đến, hoặc khi nào," Phó chủ tịch điều hành Katsuaki Nomura nói với các phóng viên.

Sau đó cùng ngày, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã công bố một đợt thuế quan mới đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/9. Điều này sẽ khiến việc nhập khẩu LCD sẽ bị ảnh hưởng.

Hiện tại, Trung Quốc chiếm gần như toàn bộ sản lượng PC của Dynabook, chủ yếu tại các cơ sở ở Hàng Châu. Khoảng 10% trong số này được xuất khẩu đến đến Mỹ - sản lượng này có thể chuyển sang Việt Nam.

Số liệu công bố của Sharp ngày 1/8 cho thấy lợi nhuận ròng hợp nhất của hãng từ tháng 4 đến tháng 6/2019 đã giảm tới 35% và doanh thu giảm 4%. Đây là lần đầu tiên doanh thu và lợi nhuận của Sharp giảm kể từ khi đặt dưới sự hỗ trợ tài chính của tập đoàn Honhai (Hồng Hải), Đài Loan (Trung Quốc) - công ty mẹ của Foxconn từ tháng 8/2016.

Sharp cũng tham gia cung cấp các linh kiện cho iPhone của Apple, đã phải chịu sự sụt giảm doanh số bán hàng cho sản phẩm điện thoại thông minh của Mỹ, cũng như bị giảm doanh số TV tại các thị trường như Trung Quốc. Nhưng hoạt động kinh doanh của công ty với Apple dường như đang hướng tới sự phục hồi trong quý này và doanh số thiết bị gia dụng cũng có vẻ tăng lên mạnh mẽ, dẫn đến việc Sharp duy trì triển vọng của mình cho đến hết tháng 3/2020.

Theo DĐDN