Shopee chiếm 'ngôi vương' thương mại điện tử của Lazada ở Việt Nam

Thứ tự bộ ba “ông lớn” trong làng thương mại điện tử hiện nay lần lượt là: Shopee, Lazada và Tiki.

Công ty nghiên cứu thị trường Asia Plus vừa công bố một báo cáo chuyên sâu về tình hình phát triển của thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2018 so với các năm 2016 và 2017. Nghiên cứu này được thực hiện thường niên với mẫu khảo sát hơn 1.000 người tại Hà Nội và TP. HCM.

Có vài điểm đáng chú ý đó là: Ứng dụng mua sắm trên di động (mobile app) trở thành phương thức mua hàng phổ biến nhất đến thương mại qua mạng xã hội (social commerce) tiếp tục phát triển hay nhu cầu bán hàng trực tuyến của cá nhân đang gia tăng… Đặc biệt, Shopee vượt Lazada giành vị trí sàn thương mại điện tử số một Việt Nam.

Được rót vốn từ công ty mẹ SEA - Tập đoàn sở hữu nền tảng game lớn nhất Đông Nam Á, Shopee đạt tốc độ tăng trưởng kỷ lục trong năm 2018, chính thức vượt qua Lazada trở thành tên tuổi phổ biến nhất đối với người mua hàng trực tuyến. Điều này đã được dự đoán trước với sự phát triển nhanh chóng của Shopee trong năm 2017.

Cụ thể, Shopee là trang thương mại điện tử được người dùng nhớ đến nhiều nhất khi mua sắm cho các hạng mục: thời trang, làm đẹp và thực phẩm. Riêng lĩnh vực công nghệ/điện máy, dẫn đầu là Thế Giới Di Động, tiếp đến là Tiki.

Ba sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay đang nhắm tới các tập khách hàng với những sự khác biệt nhất định. Shopee có nhiều khách hàng nữ hơn khách nam, Lazada ngược lại khách hàng nam nhiều hơn khách hàng nữ còn Tiki thì khá cân bằng giữa hai nhóm. Shopee và Tiki có tập khách hàng trẻ trong khi tập khách hàng của Lazada hơi nhỉnh hơn một chút về độ tuổi.

Với độ bao phủ rộng khắp, mạng xã hội đã trở thành một kênh bán hàng và tiếp thị mới giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác nhanh chóng với một số đông người dùng.

Trong năm 2018, tỷ lệ mua hàng qua Facebook đạt 70%, tăng nhẹ so với năm 2017. Trong số những người mua sắm qua mạng xã hội, 33% mua hàng qua cả Facebook và Zalo, 37% chỉ mua hàng qua Facebook. Số người chỉ mua hàng qua Zalo khiêm tốn ở mức 2%. Ngay cả đối với những người mua hàng qua cả 2 mạng xã hội thì Facebook vẫn được dùng thường xuyên hơn (77% so với 5%).

Thương mại điện tử tương tác (social commerce) có nhiều triển vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2019 khi xu hướng này đang thu hút quan tâm của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đây là tín hiệu kinh doanh khả quan đối với Shopee, nhưng việc đổ quá nhiều tiền “nuôi” Shopee, SEA trải qua những quý đầu năm 2018 kinh doanh thua lỗ. Tổng doanh thu của toàn công ty tăng lên mức 183,8 triệu USD từ mức 101,5 triệu USD. Song mức lỗ ròng trong quý II/2018 của Sea ở mức 250,8 triệu USD so với mức 92,1 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Tencent - gã khổng lồ Trung Quốc hiện nắm giữ khoảng 40% cổ phần SEA. Ngoài Tencent, SEA còn nhận được đầu tư từ các quỹ Pension Plan của Malaysia và nhiều tỷ phú châu Á.