Singapore đối mặt nguy cơ lún sâu vào suy thoái khi kéo dài phong toả toàn quốc đến tháng 6/2020

Dự báo GDP của Singapore trong năm 2020 sẽ giảm 8,5% và lún sâu hơn vào suy thoái kinh tế sau khi nước này kéo dài biện pháp phong toả đến tháng 6/2020 nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.
Toàn cảnh Singapore
Việc kéo dài thời gian phong toả với các biện pháp chặt chẽ hơn có thể khiến Singapore lún sâu hơn vào suy thoái kinh tế trong năm nay (Ảnh: Focusgn.com)

Tập đoàn tài chính Citigroup vừa lên tiếng cảnh báo Singapore sẽ lún sâu vào suy thoái kinh tế trong năm nay trong bối cảnh nước này kéo dài thời gian phong toả toàn quốc tới ngày 1/6 với các biện pháp thắt chặt hơn nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Trước đó, các biện pháp phong toả dự kiến sẽ được dỡ bỏ vào ngày 4/5.

Các nhà kinh tế học Kit Wei Zheng và Ang Kai Wei của Citigroup dự báo GDP của Singapore trong năm 2020 sẽ giảm 8,5%, cao hơn đáng kể so với mức dự báo giảm 6% được đưa ra trước đó.

Các nhà kinh tế học Kit Wei Zheng và Ang Kai Wei cho biết “Việc Singapore áp đặt các biện pháp phong toả để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh sẽ khiến nước này mất từ 25% - 30% tổng GDP, với mỗi tháng Singapore gia hạn việc phong toả sẽ khiến GDP năm 2020 giảm từ 2% - 2,5%. Sự phục hồi kinh tế về mặt kỹ thuật sau khi các biện pháp phong toả được dỡ bỏ sau ngày 1/6 sẽ bị kìm hãm bởi các biện pháp cách ly xã hội và dự báo chỉ có hoạt động xuất khẩu của Singapore sẽ phục hồi”.

Mặc dù trong giai đoạn bùng phát ban đầu của đại dịch Covid-19, Singapore đã đạt được thành công trong việc khống chế dịch bệnh nhưng trong thời gian gần đây, số ca nhiễm bệnh tại nước này đã tăng đột biến xuất phát từ người lao động nhập cư trong những ngày gần đây, biến Singapore trở thành tâm dịch lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Trong ngày 21/4, Singapore đã ghi nhận thêm hơn 1.111 ca nhiễm Covid-19 mới.

Trong ngày 21/4, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết việc áp dụng các biện pháp phong toả mạnh tay sẽ “cắt đứt chuỗi lây nhiễm”, giảm số ca lây nhiễm trong cộng đồng, cũng như bảo đảm phát hiện những ca lây nhiễm bị bỏ lọt tại các khu nhà của người lao động nhập cư.

Các nhà kinh tế học cảnh báo việc áp đặt các biện pháp phong toả chặt chẽ hơn, thắt chặt việc khống chế dịch bệnh tại các khu nhà ở của lao động nhập cư sẽ khiến hầu hết hoạt động xây dựng bị đình trệ và nhiều lĩnh vực dịch vụ bị thu hẹp hoặc tạm ngưng hoạt động.

Theo các nhà kinh tế học, nếu GDP của Singapore trong năm nay hoặc năm tới tiếp tục sụt giảm thì Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore sẽ càng có khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ. Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore với công cụ điều hành chính là tỷ giá hối đoái đã thực hiện các biện pháp nới lỏng chưa từng có trong tháng 3/2020, đưa tỷ giá đồng dollar Singapore xuống thấp để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, động lực tăng trưởng kinh tế chính của Singapore.

Trong ngày 21/4, Chính phủ Singapore cũng đã cam kết tung ra thêm gói kích thích tài khoá trị giá lên đến 3,8 tỷ SGD. Tính đến thời điểm này, Singapore đã chi ra hơn 60 tỷ SGD tương đương 12% tổng GDP của nước này nhằm hỗ trợ nền kinh tế vượt qua các tác động do đại dịch Covid-19 gây ra.

Quang Đặng (Tham khảo The Straits Times)