Số ca nhiễm Covid-19 tại Singapore đang tăng cao
 Bắt đầu từ ngày mai (7/4), Singapore sẽ thắt chặt các biện pháp cách ly xã hội như đóng cửa trường học và các công sở tạm thời trong bối cảnh số người nhiễm Covid-19 tại nước này tăng cao (Ảnh: ST File)

Singapore vừa đưa ra gói kích thích kinh tế mới với tổng trị giá đạt 5,1 tỷ SGD (3,6 tỷ USD). Đây là gói kích thích kinh tế thứ ba mà nước này tung ra nhằm giảm bớt tác động kinh tế của đại dịch Covid-19.

Cùng với hai gói kích thích kinh tế trước được tung ra hồi đầu tháng 2 (6,4 tỷ SGD) và cuối tháng 3 (48 tỷ SGD), tính đến thời điểm này Singapore đã chi ra 59,9 tỷ SGD (khoảng 41,7 tỷ USD) tương đương 12% tổng GDP của nước này nhằm hỗ trợ nền kinh tế vượt qua các tác động của dịch bệnh.

Trong gói kích thích lần này, khoản hỗ trợ lương cho các doanh nghiệp trong tháng 4 sẽ tăng lên, miễn tiền thuê mặt bằng và thuế đối với người lao động nước ngoài đang làm việc tại các doanh nghiệp và cung cấp 600 SGD (417 USD) cho mỗi người trưởng thành tại Singapore.

Gói kích thích kinh tế mới nhất được Singapore kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp và hộ gia đình nước này vượt qua các khó khăn trong tháng tới trong bối cảnh Singapore đang thắt chặt các biện pháp cách ly xã hội bao gồm đóng cửa tạm thời các trường học và công sở kể từ ngày 7/4.

Việc tung ra gói kích thích kinh tế thứ ba cũng khiến thâm hụt ngân sách hàng năm của Singapore tăng lên mức 44,3 tỷ SGD (30,8 tỷ USD) tương đương 8,9% tổng GDP, theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat. Ông Heng Swee Keat cũng cho biết Chính phủ Singapore sẽ phải rút bổ sung khoản tiền trị giá 4 tỷ SGD (2,9 tỷ USD) từ dự trữ quốc gia để bổ sung nguồn tài chính cho các biện pháp kích thích kinh tế mới.

Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc phát hiện các ca nhiễm Covid-19 và nhanh chóng thực hiện các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, số ca nhiễm bệnh tại Singapore đang tăng lên nhanh chóng.

Theo Bộ Y tế Singapore, nước này đã ghi nhận 120 ca nhiễm mới trong ngày 5/4 – mức tăng theo ngày cao nhất kể từ ngày phát hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên, nâng tổng số người bị nhiễm Covid-19 tại Singapore lên mức 1.309 ca với 6 ca tử vọng.