Sinh hoạt câu lạc bộ chống hàng giả và gian lận thương mại

Vừa qua, Câu lạc bộ chống hàng giả và gian lận thương mại thuộc Hội Tiêu chuẩn Chất lượng và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tổ chức buổi sinh hoạt định kỳ chuyên đề về khoa học, sở hữu trí tuệ, xâ

Tham dự có đại diện của Cục Thị trường (Bộ Công Thương), Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ cùng đại diện các đơn vị tư vấn chuyển giao công nghệ và các doanh nghiệp.

Tại buổi sinh hoạt, nhiều ý kiến cho rằng cần phải đào tạo ngay nguồn nhân lực SHTT ở Việt Nam, cũng như cần thống nhất việc ban hành giám định SHTT và đưa ra những chế tài xử phạt mạnh, gấp 5 lần so với chế tài hiện nay. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc đưa công tác giám định ra khỏi Cục SHTT và giao cho các đơn vị độc lập giám định đã gây rất nhiều khó khăn. Nhiều vụ việc sau khi đưa ra xử lý đã phải dừng lại, vì thiếu các căn cứ giám định. Do đó, trong thời gian tới cần xây dựng ngay một cơ quan giám định để giải quyết các vụ tranh chấp. Đại diện Cục quản lý thị trường và Viện Khoa học sở hữu trí tuệ cũng đưa ra quan điểm hiện nay vẫn chưa có một giám định viên nào được cấp thẻ để thực hiện công việc giám định, dẫn đến sự lúng túng khi xử lý các vụ việc tranh chấp ở nhiều cơ quan chức năng. Sự ra đời của Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ vào lúc này rất có ý nghĩa, tuy nhiên cần cụ thể hoá chức năng nhiệm vụ của giám định viên và có những chế tài cụ thể cho giám định SHTT, có vậy Viện mới đáp ứng vai trò là “bà đỡ” cho các doanh nghiệp trong quá trình cạnh tranh lành mạnh giai đoạn hội nhập kinh tế hiện nay.