Có rất nhiều quốc gia nghèo trên thế giới chưa có đủ khả năng tiếp cập với các biện pháp y học tân tiến. Theo nghiên cứu mới nhất của Đại học Queen Mary – London, tại các nước phát triển, tỷ lệ phụ nữ sinh mổ ngày một tăng.

Trái lại, ở các nước Châu Phi cận khu vực sa mạc Sahara, do thiếu bác sĩ có chuyên môn và điều kiện y học chưa phát triển, số thai phụ chết vì sinh con theo cách này cao gấp 100 lần các nước giàu như Vương Quốc Anh. Những ca sinh mổ tại các nước này có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn từ 5-10%, “vết nhiễm trùng có thể xuất hiện tại miệng vết mổ hoặc tại đường tiết niệu của thai phụ, có những trường hợp còn có hiện tượng xuất huyết trong” – theo Tiến Sĩ Man Hogan.

Phương pháp sinh con có tác động y học nguy hiểm gấp đôi phương pháp sinh con truyền thống

Các thai phụ ngày nay thường chọn phương pháp sinh mổ, bởi phương pháp này không làm mất khả năng co giãn của tử cung, thai phụ cũng bớt phải chịu đau đớn hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu nói trên đã bước đầu cho thấy thai phụ sinh con theo phương pháp sinh mổ có nguy cơ thiệt mạng lớn gấp 1,5 lần. Xác xuất này gần gấp đôi ở các thai phụ đã bước qua độ tuổi 35 – độ tuổi mà chức năng sinh sản cũng như khả năng miễn dịch của phụ nữ bắt đầu có dấu hiệu suy giảm.

Theo Bác sĩ Diane Korb đang công tác tại khoa sản Bệnh viện Robert Debré – Pháp: “Kết quả này có ý nghĩa to lớn về mặt xét nghiệm lâm sàng và quyết định loại hình sinh nở ở phụ nữ mang thai, các y bác sĩ sẽ đề xuất những phương án tốt nhất cho thai phụ nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ biến chứng về sau, đặc biệt đối với các thai phụ lớn tuổi. Trong số các biến chứng kể trên, xuất huyết trong là tình trạng thường xuyên xảy ra đối với các ca sinh mổ. Do đó, đối với các thai phụ trên 35 tuổi, chúng tôi sẽ hạn chế thực hiện phẫu thuật lấy thai nhi, mục đích là làm giảm nguy cơ tử vong hoặc các biến chứng sau này”.

Chính vì vậy, các chuyên gia sản khoa khuyến cáo, nếu sức khoẻ của mẹ ổn định và thai nhi bình thường thì phương pháp sinh thường sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bé và mẹ hơn. Vì sức khỏe của bà mẹ và thai nhi, không chỉ các y bác sĩ mà sản phụ cũng cần phải có thái độ thận trọng, không nên lạm dụng việc sinh mổ.