Yếu tố con người đóng vai trò then chốt trong đảm bảo ATTP, do đó cung cấp những kiến thức, những hiểu biết về ATTP cho những người trực tiếp sản xuất vô cùng quan trọng.

Chính vì vậy để đảm bảo ATTP, người chủ cơ sở, những người tham gia vào điều hành doanh nghiệp, trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải có kiến thức cơ bản về ATTP, phải được tập huấn kiến thức theo quy định.

Sở Công Thương Nam Định thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức ATTP cho các đối tượng ở các cơ sở thực phẩm thuộc quản lý của ngành Công thương như siêu thị, cơ sở sản xuất kinh doanh bánh kẹo, bia rượu, nước giải khát ...

Lớp bồi dưỡng, kiểm tra kiến thức về an toàn thực phẩm
Lớp bồi dưỡng, kiểm tra kiến thức về ATTP dành cho cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm

Tham dự lớp tập huấn có chủ cơ sở và cán bộ, nhân viên sản xuất kinh doanh thực phẩm. Đối với người quản lý nắm bắt được các văn bản quản lý  ATTP, được tập huấn các kiến thức về quản lý An toàn thực phẩm bao gồm: nguyên liệu, con người, cơ sở vật chất, nguyên nhân ngộ độc thực phẩm, cách phòng ngừa và xử lý ngộ độc thực phẩm. Có kỹ năng lập thủ tục hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, biết bố trí, sắp xếp máy móc thiết bị, các kho nguyên liệu... theo nguyên tắc một chiều, thủ tục công bố chất lượng sản phẩm, ghi nhãn sản phẩm, lưu giữ những hồ sơ có liên quan ...

Đối với nhân viên tham gia sản xuất kinh doanh thực phẩm sẽ nắm được thao các nguyên tắc ATTP trong việc lựa chọn nguyên liệu, bảo quản,  chế biến thực phẩm, nguyên tắc bố trí trang thiết bị, cơ sở, thực hành tốt vệ sinh cá nhân theo quy định.

Các lớp tập huấn giúp những người làm việc có liên quan đến thực phẩm  hiểu rõ và nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành những quy định về ATTP. Sau khi kết thúc lớp học người tham dự sẽ bài kiểm tra xác nhận kiến thức, người có kết quả đạt yêu cầu theo quy định sẽ được cấp giấy xác nhận kiến thức về ATTP.