Sở Công Thương Thái Bình: Tích cực hành động vì an toàn thực phẩm

Vừa qua, Sở Công Thương tỉnh Thái Bình đã có văn bản triển khai kế hoạch hưởng ứng Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm trong năm 2018 một cách trực tiếp và thiết thực. Chương trình do Bộ Công
p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545} p.p2 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545; min-height: 14.0px} span.s1 {color: #e4af0a}

Chương trình được triển khai và tổ chức trên quy mô toàn quốc với chuỗi sự kiện lớn: Chiến dịch “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm”, Tọa đàm “Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn” hay Lễ công bố “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm”,…. Mục tiêu của chương trình nhằm hướng tới đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân, từng hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư cùng nhau sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn, tiêu dùng thực phẩm an toàn.

Đồng hành xuyên suốt cùng Chương trình có sự tham gia hưởng ứng của nhiều đại biểu đến từ các Bộ, ngành, đại diện các Hiệp hội và doanh nghiệp, các khách mời nghệ sĩ nổi tiếng và đặc biệt là đông đảo công chúng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Á hậu - MC Thụy Vân trực tiếp ký tên hưởng ứng tại Lễ phát động Chiến dịch Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm tổ chức tháng 12/2017

Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của Chương trình đối với người dân trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương Thái Bình đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động đông đảo người dân tham gia ký tên hưởng ứng Chương trình. Đặc biệt, với đối tượng tiểu thương kinh doanh thực phẩm tại các chợ, lãnh đạo tỉnh luôn chú trọng cung cấp thông tin và thanh tra, kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, bởi đây chính là những người trực tiếp sản xuất và phân phối nguồn thực phẩm cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Được biết, các công chức, viên chức, người lao động tại Sở Công Thương cũng như các đơn vị trực thuộc đang rất hứng thú và tích cực tham gia các hoạt động tìm hiểu, truyền thông về an toàn thực phẩm của Chương trình tại trang Web www.antoanthucphamhd.vn hay Fanpage Hành động vì an toàn thực phẩm. Không dừng lại ở đó, cán bộ, người lao động tại nhiều doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm cũng được vận động cùng tham gia hưởng ứng ký tên trực tiếp và trực tuyến song song với việc chủ động cập nhật thông tin về an toàn thực phẩm trên các kênh truyền thông đa phương tiện của Chương trình.

Thời gian vừa qua, Sở Công Thương Thái Bình, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bản tỉnh, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật liên quan tới vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ năm 2011 đến năm 2017, ngành Công Thương đã kiểm tra 2.645 vụ trên địa bàn tỉnh, xử lý 1.142 vụ vi phạm với số tiền phạt hành chính trên 1,4 tỷ đồng, tổ chức tiêu hủy hàng nghìn mặt hàng, chủ yếu là bia, rượu, nước giải khát, thuốc lá, mì chính, sữa, thức ăn gia súc, thực phẩm…, bên cạnh đó cũng cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho 94 đơn vị.

Chi cục Quản lý thị trường Thái Bình kiểm tra các sản phẩm rượu ngoại tại các cửa hàng kinh doanh lớn trên địa bàn tỉnh

p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545}

Năm 2017, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ trì, phối hợp với đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia và đồ uống có cồn tại Thái Bình. Kết quả đã kiểm tra, xử lý 16 vụ vi phạm, xử phạt 8 triệu đồng, tịch thu 297,5 lít rượu các loại trị giá gần 12 triệu đồng. Trong khi đó, năm 2017 cũng chứng kiến 2 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đầu tiên trên địa bàn tỉnh ra đời. Hai doanh nghiệp được cấp giấy xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn là Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình với 3 loại gạo và Công ty TNHH Hưng Cúc với 1 loại gạo.

Mới đây, ngày 10/4/2018, nhằm hưởng ứng “Tháng hành động vi an toàn thực phẩm” năm 2018 với chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm”, Sở đã phối hợp cùng UBND huyện Đông Hưng tổ chức lớp Tập huấn, xác nhận kiến thức về An toàn thực phẩm (ATTP) cho người sản xuất và kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương quản lý, với sự tham dự của lãnh đạo các phòng, ban Sở Công Thương và hơn 100 học viên là những người trực tiếp sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện.

Tại buổi tập huấn, bên cạnh những quy định pháp luật liên quan tới vấn đề an toàn thực phẩm, rất nhiều kiến thức về các mối nguy ô nhiễm vào thực phẩm hay điều kiện, phương pháp bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, thực hành tốt vệ sinh an toàn thực phẩm… đã được phổ biến cụ thể tới các học viên, hướng tới việc tuyên truyền rộng rãi, nâng cao nhận thức của các cá nhân, cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm.

Đáng chú ý, kết thúc lớp tập huấn, các học viên đã tham gia làm bài kiểm tra ngay những vấn đề cơ bản trong buổi học, nếu đạt yêu cầu sẽ được cấp Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm theo quy định.

Kết thúc lớp tập huấn, các học viên tham gia làm bài kiểm tra, nếu đạt yêu cầu sẽ được cấp Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm theo quy định.

Hưởng ứng Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm năm 2018, cùng với công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng, Sở Công Thương Thái Bình cũng cam kết tiếp tục chỉ đạo phòng chuyên môn rà soát, nắm bắt tình hình, hoạt động của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh thuộc trách nhiệm quản lý của ngành. Đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm cho chủ cơ sở, người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thực hiện đúng các quy định để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Công tác thanh tra, kiểm tra sẽ được tăng cường hơn nữa nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành quản lý.

Thy Thảo