Sóc Trăng xúc tiến ký kết đầu tư với một loạt các “ông lớn”

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng ngày 22/3/2018, Bộ Công Thương đã lắng nghe và trao đổi về tình hình xuất khẩu cũng như tiến trình chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng sẽ diễ
p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545} p.p2 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545; min-height: 15.0px} p.p3 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545; min-height: 14.0px}

Năm 2017, tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều nỗ lực trong công tác xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư và thu được những kết quả ấn tượng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, tình hình kinh tế - xã hội Sóc Trăng vẫn còn rất nhiều vấn đề tồn tại và cả tiềm năng phát triển to lớn chưa được khai thác triệt để cần đến sự đầu tư và hỗ trợ mạnh mẽ. 

Xác định chiến lược xây dựng thương hiệu nông sản thế mạnh

Báo cáo với lãnh đạo Bộ Công Thương, ông Phan Văn Sáu - Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết, chăn nuôi thủy sản tại tỉnh hiện nay vẫn đang phát triển mạnh, với 57.000ha diện tích chăn nuôi vào thời điểm cuối năm 2017, trong đó thả nuôi tôm trên diện tích khoảng 53.000ha. Năm 2017, xuất khẩu thủy sản đạt kim ngạch gần 600 triệu USD trên tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh là 670 triệu USD. Hướng đến năm 2025, kim ngạchxuất khẩutôm của cả nước đạt giá trị 10 tỉ USD,Sóc Trăngđang phấn đấu đóng góp 1 tỉ USD vào kim ngạch chung của cả nước.

Ông Phan Văn Sáu - Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng báo cáo với lãnh đạo Bộ Công Thương về tình hình phát triển kinh tế và xúc tiến thương mại năm 2017

Rất nhiều nhà đầu tư và các nhà nhập khẩu từ Nhật, Úc, Châu Âu, Mỹ,… đã tới thăm và kiểm tra chất lượng thuỷ sản tại Sóc Trăng, hứa hẹn cơ hội cho thương hiệu thuỷ sản của Việt Nam chinh phục nhiều hơn nữa các thị trường quốc tế.

Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy cũng mang đến tin vui khi tại Hội nghị quốc tế về Thương mại gạo được tổ chức tại Macau, Trung Quốc năm 2017 vừa qua, gạo Sóc Trăng 24 (ST24) đã được vinh danh trong Top 3 gạo ngon nhất thế giới, cùng với Thái Lan và Campuchia.

Ông Phan Văn Chinh - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cũng khẳng định, hoạt động xuất nhập khẩu tỉnh Sóc Trăng năm 2017 tăng mạnh so với các năm trước, đạt 740 triệu USD. Tính riêng 2 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu đã chạm đến con số 101 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Tại tỉnh có 3 doanh nghiệp xuất khẩu gạo năm 2017 với lượng xuất khẩu là 114.000 tấn. Điều đáng chú ý là gạo Sóc Trăng xuất khẩu không chỉ đạt số lượng lớn mà còn mang về giá trị cao, khi mà gạo có chất lượng tốt, được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận 2 nhãn hiệu gạo.

Tại buổi làm việc còn có sự tham dự của lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương nhằm hỗ trợ tốt nhất cho tỉnh Sóc Trăng trong công tác xúc tiến thương mại và đầu tư

Năm 2018, Cục Xuất nhập khẩu sẽ xây dựng và triển khai chương trình đẩy mạnh xúc tiến đặc thù về gạo và một số mặt hàng khác, tiếp cận truy xuất nguồn gốc và hình ảnh giống gạo thuần chủng đồng thời đảm bảo đầu ra chắc chắn cho người nông dân sau khi thu hoạch, góp phần đưa gạo Sóc Trăng vào chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Với việc Việt Nam hiện nay đã ký thành công 12 FTA trong quan hệ song phương và khu vực, tiến tới đàm phán thêm 4 FTA nữa,

Cùng với đó, Cục Xúc tiến thương mại cũng đề xuất tỉnh tăng cường trao đổi thông tin xúc tiến thương mại về ngành hàng, về thị trường trong và ngoài nước cũng như thị trường các tỉnh với nhau thông qua các hội chợ, triển lãm để cùng nhau phát triển, đồng thời đẩy mạnh việc tham dự các sự kiện giao lưu như VietnamExpo vào tháng 4/2018 tới đây hay FoodExpo dự kiến được tổ chức vào tháng 11/2018 để tiếp cận với nhiều người mua, nhiều nhà nhập khẩu trên thế giới về nông sản, thực phẩm và nắm bắt cơ hội hợp tác.

Cục trưởng Vũ Bá Phú cho biết, cuối năm 2017 Bộ Công Thương đã cùng phía Hàn Quốc khai trương Trung tâm Hợp tác thiết kế Việt Nam -Hàn Quốc để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp cả nước nâng cao năng lực thiết kế bao bì, kiểu dáng sản phẩm, nhằm tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Cục trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng thông báo và khuyến khích các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh tham gia dự án để tự hoàn thiện thương hiệu và sản phẩm của mình.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, nên có định hướng dài hạn và chiến lược khai thác các sản phẩm thuỷ sản được coi là lĩnh vực ưu tiên của Sóc Trăng gắn với công tác xây dựng thương hiệu. Cục Xúc tiến thương mại và Cục Xuất nhập khẩu cần xác định 2 nhóm hàng lớn là gạo và thuỷ sản - thuỷ sản chế biến, khẩn trương xây dựng các chương trình đặc thù trong đó chọn Sóc Trăng và một số tỉnh ở Đồng bằng Sông Cửu Long làm chủ yếu, lấy doanh nghiệp làm trọng tâm và hướng vào những thị trường cụ thể mà Việt Nam mới ký FTA, phối hợp với các Vụ Thị trường của Bộ tiến hành xúc tiến thương mại theo mục tiêu cụ thể của địa phương.

"Nên có định hướng dài hạn và chiến lược khai thác các sản phẩm thuỷ sản được coi là lĩnh vực ưu tiên của Sóc Trăng gắn với công tác xây dựng thương hiệu"


Thúc đẩy thu hút các dự án đầu tư tại tỉnh

Với thế mạnh xuất khẩu gạo và thủy sản cũng như các dự án điện mặt trời, điện gió phát triển, Sóc Trăng được đánh giá là tỉnh có tiềm năng đầu tư mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo Vụ Kế hoạch, đến hết tháng 2/2018, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 13 dự án đầu tư trực tiếp từ nước ngoài với tổng vốn chưa đến 200 tỷ đồng, chủ yếu trong lĩnh vực chế biến thủy hải sản và điện vận tải kho bãi, cùng một số các lĩnh vực nhỏ lẻ khác. Tại tỉnh có tổng số 6 khu công nghiệp, nhưng hiện nay mới chỉ có 1 khu đi vào làm việc với tỷ lệ lấp đầy chưa đến 70%, còn lại đang trong quá trình kêu gọi đầu tư hạ tầng.

Nhằm khai thác tối đa tiềm năng kinh tế của tỉnh, năm 2018 lãnh đạo tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng và Lễ phát động khởi nghiệp dự kiến vào khoảng 20-29/4/2018 tại Trung tâm Văn hóa – Hội nghị tỉnh Sóc Trăng. Hội nghị sẽ có sự tham dự và chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo tỉnh cũng như lãnh đạo các Bộ, ngành và dự kiến 500 đại biểu tham gia chương trình. Hiện nay, các công tác chuẩn bị cho sự kiện đều đang trong quá trình hoàn tất, sắp tới lãnh đạo tỉnh sẽ tập trung xúc tiến thủ tục để ký kết với các nhà đầu tư có tiềm năng và tiến độ triển khai nhanh như: Tập đoàn Vingroup, TH True Milk, Superdong, Alphanam, Youngone Nam Định, Tổng công ty May Nhà Bè, Công ty cổ phần Thủy sản Việt Úc, các nhà đầu tư dự án điện gió,…

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Hội nghị là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm tìm ra những biện pháp cụ thể để có thể thúc đẩy đầu tư, tăng cường khai thác thị trường theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, nếu không có lịch công tác tại nước ngoài, Bộ trưởng nhất định sẽ tham dự Hội nghị và có bài phát biểu tham luận để đóng góp cho sự phát triển của Sóc Trăng.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao ý nghĩa của Hội nghị xúc tiến đầu tư cũng như sự chủ động của lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng trong công tác chuẩn bị

Bộ Công Thương hoan nghênh sự chủ động của tỉnh trong quá trình làm việc với Bộ và sẽ hỗ trợ tối đa cho tỉnh ở mọi phương diện để có thể tổ chức Hội nghị thành công và hiệu quả nhất, tháo gỡ các khó khăn tạo điều kiện cho hơn 2.000 doanh nghiệp của tỉnh phát triển.

Với kinh nghiệm tổ chức nhiều sự kiện giao thương lớn, Cục Xúc tiến thương mại hứa sẽ phối hợp với tỉnh để mời các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong ngành trên cả nước, đồng thời cùng Vụ Kế hoạch xác định nhu cầu mở rộng đầu tư tại địa phương, làm việc với các Tập đoàn, Tổng Công ty lớn của Bộ Công Thương để tham gia Hội nghị. Song song với đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng yêu cầu các Vụ, Cục chuẩn bị nội dung, cung cấp tư liệu cho Sở Công Thương và Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh phục vụ cho công tác thông tin tuyên truyền cho Hội nghị, đảm bảo không chỉ doanh nghiệp trong nước mà cả các nhà đầu tư nước ngoài cũng nắm bắt được thông tin Hội nghị, hướng đến mục tiêu tổ chức Hội nghị đầy đủ và toàn diện, đi vào thực chất, có hiệu quả.

Đưa ra một góc nhìn khác hoàn toàn thực tế, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lưu ý ban tổ chức Hội nghị xem xét các phương pháp làm việc, áp dụng công nghệ hiện đại và xu hướng chung của các sự kiện để tránh tình trạng Hội nghị tẻ nhạt và cứng nhắc, thiếu sức hấp dẫn, dẫn đến việc phản tác dụng, đi ngược lại mục đích thu hút các nhà đầu tư mà ban đầu lãnh đạo tỉnh hướng đến.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lưu ý Ban tổ chức áp dụng công nghệ và xu hướng hiện đại vào Hội nghị để sự kiện đạt hiệu quả hấp dẫn cao

Lãnh đạo Bộ Công Thương không quên yêu cầu Cục Công thương địa phương phối hợp với Sở Công thương Sóc Trăng tham mưu cho tỉnh chính sách quy hoạch và củng cố hạ tầng bên lề Hội nghị, nhìn nhận cụ thể để thấy được Sóc Trăng cần làm gì để cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) còn ở mức trung bình như hiện nay từ đó nâng cao hình ảnh, thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn, trước mắt là để phục vụ Hội nghị xúc tiến đầu tư, sau là nhắm tới mục tiêu trung hạn - dài hạn là phát triển kinh tế bền vững, giá trị gia tăng ở mức ổn định và ngày càng cao hơn.


Thy Thảo