Sông Công hướng tới mục tiêu đạt đô thị loại II năm 2020

Thành phố Sông Công (Thái Nguyên) được công nhận là đô thị loại III và hiện tại đang cố gắng lỗ lực phấn đấu để trở thành đô thị loại II vào năm 2020 với tiêu chí đô thị đạt 87,64 điểm.

Trong những năm qua, thành phố Sông Công (Thái Nguyên) có những bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực kinh tế. Cơ cấu kinh tế cũng dần chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp xây dựng và thương mại dịch vụ.

Được biết, hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II có diện tích rộng 250ha, hiện đã giải phóng mặt bằng được 150ha và thu hút được 4 dự án đăng ký đầu tư với tổng số vốn 1,3 tỷ USD và đã có 16 doanh nghiệp  đăng ký đầu tư.

Bên cạnh đó, Cụm công nghiệp Lương Sơn đang được triển khai xây dựng với tổng số vốn đầu tư trên 789 tỷ đồng. Cụm công nghiệp Khuynh Thạch với diện tích 19ha, đã lấp đầy 50% với 5 dự án có tổng số vốn 200 tỷ đồng; cụm công nghiệp Nguyên Gon, gần 17ha, trong đó đã lấp đầy khoảng 80% với 11 dự án đầu tư có tổng mức vốn đầu tư 300 tỷ đồng; cụm công nghiệp Bá Xuyên có diện tích 48,5ha đang tiến hành giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng với số vốn đầu tư khoảng 431 tỷ đồng; và cụm công nghiệp Lương Yên với diện tích hơn 34,5ha, cụm công nghiệp này đang trong quy trình lựa chọn nhà đầu tư đầu tư hạ tầng khu công nghiệp.

thành phố sông công
Thành phố Sông Công là đầu mối giao thông, giao lưu phát triển kinh tế xã hội quan trọng của vùng Đông Bắc Bắc Bộ

Là một thành phố công nghiệp đang trên đà phát triển, Sông Công đã thu hút lớn lượng người lao động, làm ăn buôn bán đổ về sinh sống, nhiều dự án đô thị đã được triển khai, góp phần tạo nên diện mạo đô thị mới khang trang và hiện đại cho thành phố.

Nếu trong năm 2015, thành phố Sông Công mới có khoảng 268 doanh nghiệp thì tới năm 2018 đã lên tới 450 doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực công nghiệp xây dựng là khoảng 150 đơn vị. Giá trị sản xuất công nghiệp cũng không ngừng gia tăng, năm 2016 là 4.875 tỷ đồng, năm 2018 đã đạt 6.889 tỷ đồng.

Đặc biệt, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018, thành phố Sông Công đã có 12 trên tổng số 65 danh mục dự án của tỉnh ưu tiên mời gọi đầu tư, ba dự án của tỉnh ưu tiên mời gọi đầu tư, ba dự án được trao và kí biên bản ghi nhớ. Ngay sau đó, lãnh đạo thành phố tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư trên địa bàn. Hiện tại đã có 48 danh mục dự án thu hút đầu tư có tổng số vốn lên tới 16.200 tỷ đồng. Trong đó, 45 dự án đã có hồ sơ đề xuất, khảo sát và đăng ký đầu tư gửi tỉnh và thành phố với tổng mức đầu tư là 15.600 tỷ đồng.

Với sự quyết liệt của lãnh đạo thành phố cùng sự đồng lòng của chính quyền nhân dân địa phương đã thúc đẩy các ngành kinh tế chủ yếu của Sông Công liên tục phát triển với tốc độ tăng trưởng cao, văn hoá - xã hội phát triển ổn định, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Tính tới thời điểm hiện tại, Sông Công đã đạt 90,55 điểm tiêu chí phân loại đô thị, đủ điều kiện để được công nhận là đô thị loại II.

Ông Lê Văn Khôi, Chủ tịch UBND thành phố Sông Công cho biết, bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị, nhân dân, sự đồng tâm, đồng lòng từ chính quyền đến người dân, để thực hiện kế hoạch đề nghị công nhận đô thị loại II vào năm 2020, từ nhiều năm qua thành phố đã tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, ưu tiên cho phát triển kết cấu hạ tầng.

Không chỉ vậy, thành phố Sông Công tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt để đạt các tiêu chí đô thị loại II; tổ chức thực hiện các tiêu chí dễ thực hiện trước, các tiêu chí khó thực hiện sau, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Phương Thúy