Sony dừng bán điện thoại thông minh tại nhiều thị trường

Theo kế hoạch, hãng sẽ chuyển trọng tâm vào thị trường nội địa, và các thị trường châu Âu, Hong Kong (Trung Quốc) và Đài Loan (Trung Quốc) nhằm gia tăng lợi nhuận và nắm bắt triển vọng trong kỷ nguyên mạng 5G.

Tập đoàn điện tử Sony của Nhật Bản thông báo đã rút khỏi một số thị trường điện thoại thông minh trên thế giới, trong đó có Ấn Độ. Doanh số bán hàng thấp và lợi nhuận sụt giảm là nguyên nhân chính khiến Sony thu hẹp quy mô hoạt động trên toàn cầu.

Sony cho biết từ tháng 3 vừa qua, hãng này đã dừng bán điện thoại thông minh tại các thị trường Mỹ Latinh, Trung Đông, châu Đại Dương, Ấn Độ và một số thị trường Nam Á khác. Tập đoàn điện tử và giải trí của Nhật Bản cho biết trong tương lai sẽ có thể “tái gia nhập” các thị trường nói trên. Theo kế hoạch, hãng sẽ chuyển trọng tâm vào thị trường nội địa, và các thị trường châu Âu, Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc) nhằm gia tăng lợi nhuận và nắm bắt triển vọng trong kỷ nguyên mạng 5G.

Hãng khảo sát thị trường công nghệ và di động Counterpoint Technology Market Research cho biết, tại Ấn Độ, các dòng điện thoại thông minh của Sony hiện chỉ chiếm khoảng 0,01% thị phần điện thoại. Trong khi đó, các dòng điện thoại Xiaomi của Trung Quốc và Samsung của Hàn Quốc đang “thống lĩnh” thị trường, chiếm tổng cộng 50% thị phần trong quý I/2019.

Năm 2018, Sony chịu khoản lỗ lên đến 870 triệu USD ở mảng kinh doanh điện thoại thông minh, doanh số chỉ còn 50% so với 2017.

Trên thực tế, Sony đã thu hẹp các hoạt động kinh doanh của hãng trong khu vực Đông Nam Á từ nhiều tháng nay. Công ty đã đóng cửa một số cửa hàng chính thức tại Malaysia, Singapore và khu vực Trung Đông.

Sony là một trong những thương hiệu smartphone lâu đời, ban đầu xuất hiện với tên Sony-Ericsson trong những năm 2000. Tới 2012, liên doanh này tan vỡ, chuyển thành thương hiệu Sony và thuộc quyền quản lý của tập đoàn điện tử Nhật Sony. Mảng kinh doanh điện thoại của hãng từng chiếm 5% thị phần smartphone toàn cầu năm 2013. Tại triển lãm CES 2019, các mẫu smartphone Android cao cấp thuộc dòng Sony Xperia vẫn ra mắt.

T.Xuân