Cùng với ăn chay, trào lưu dùng sữa hạt đang rộ lên trong cộng đồng. Sữa hạt có thể là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang tránh sử dụng các chế phẩm từ động vật, muốn giảm lượng calo nạp vào cơ thể, thích thử các hương vị khác nhau hoặc cần kiêng sữa do dị ứng. Sữa bò và sữa hat đều ngon nhưng mỗi loại sẽ có ưu và nhược điểm khác nhau.

Sữa bò

sua bo

Sữa bò có chứa protein giúp tăng cường cơ bắp và canxi giúp xương chắc khỏe, cũng như phốt pho và vitamin D. Nhược điểm của sữa bò là chứa đường lactose có thể khó tiêu hóa đối với một số người. Một khẩu phần sữa bò chứa 30% nhu cầu canxi hàng ngày được khuyến nghị cho bạn.

Thông tin dinh dưỡng của một cốc sữa bò 240ml như sau:

  • Sữa gầy: 80 calo; 8 gram chất đạm; không chất béo
  • 1%: 100 calo; 8 gram chất đạm; 2 gram chất béo
  • 2%: 120 calo; 8 gram chất đạm; 5 gram chất béo
  • Sữa nguyên kem: 150 calo, 8 gram protein; 8 gram chất béo

Sữa hạnh nhân

sua hanh nhan

Sữa hạnh nhân không có cholesterol, chất béo bão hòa và đường lactose. Nó giàu canxi, vitamin D, E và A và có ít calo hơn nhiều so với các loại sữa khác. Sữa hạnh nhân có hương vị béo ngậy, mịn, có thể dùng trong các công thức nấu ăn bao gồm bánh nướng xốp, súp, sinh tố và món hầm. Giống như bất kỳ loại đồ uống nào làm từ hạt, sữa hạnh nhân không thích hợp cho những người bị dị ứng với hạt.

Thông tin dinh dưỡng cho 1 cốc sữa hạnh nhân (tươi, không đường): 30-50 calo; 1 gram protein; 2-2,5 gram chất béo. Nhiều loại sữa hạnh nhân bán sẵn trên thị trường chứa 30-45% lượng canxi được khuyến nghị hàng ngày trên mỗi khẩu phần.

Sữa đậu nành

sua dau nanh

Sữa đậu nành là một loại sữa đã có từ rất lâu, giúp tăng cường canxi và vitamin D. Tuy nhiên, nhớ lắc kỹ trước khi uống vì những chất dinh dưỡng này có thể lắng xuống đáy cốc hoặc hộp. Đậu nành rất phù hợp cho những người bị dị ứng các loại hạt hoặc sữa, nhưng nhiều người cũng bị dị ứng đậu nành.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tăng tiêu thụ đậu nành có thể làm tăng sự phát triển của khối u ở cấp độ tế bào, trong khi những nghiên cứu khác nói rằng nó có thể có tác dụng bảo vệ đối với bệnh ung thư vú. N

hìn chung, đó là một lựa chọn tốt cho sức khỏe. Ăn hạt đậu nành ở dạng thô (hoặc uống sữa đậu nành tươi) tốt hơn là tiêu thụ sản phẩm đậu nành tinh chế đã được loại bỏ chất béo và chất xơ tự nhiên (và có lợi về mặt dinh dưỡng) như bột protein và thức ăn nhanh (junk food).

Thông tin dinh dưỡng cho 1 cốc sữa đậu nành (tươi, ít béo): 60-90 calo; 4-6 gram chất đạm; 1,5-2 gram chất béo và chứa 20-45% lượng canxi được khuyến nghị hàng ngày.

Sữa gạo

sua gao

Được làm bằng cách kết hợp gạo xay một phần và nước, sữa gạo có vị ngọt ngào và có thể có nhiều hương vị khác nhau. Nhược điểm của sữa gạo là hầu như không chứa bất kỳ protein nào.

Thông tin dinh dưỡng cho 1 cốc sữa gạo: 90-130 calo; 1 gram chất đạm; 2-2,5 gam chất béo và 30% lượng canxi khuyến nghị hàng ngày.

Sữa hạt điều

sua hat dieu

Sữa hạt điều là một trong những lựa chọn có nguồn gốc thực vật thay thế cho sữa bò. Nó có kết cấu dạng kem và hương vị dịu nhẹ. Sữa hạt điều rất thích hợp làm smoothie (loại thức uống được làm từ các loại trái cây hoặc rau, củ, quả, xay chung với đá, nước hoặc sữa…) và là một món đi kèm hoàn hảo với ngũ cốc. Tuy nhiên, hầu hết các loại sữa hạt điều có bán trên thị trường đều không chứa nhiều canxi.

Thông tin dinh dưỡng cho 1 cốc sữa hat điều (không đường): 70 calo; 2 gram chất đạm; 4 gram chất béo; 4% lượng canxi khuyến nghị hàng ngày

Theo các chuyên gia, không có loại sữa nào là hoàn hảo và phù hợp cho tất cả mọi người. Vì vậy, khi lựa chọn sữa bò hay các loại sữa hạt, hãy quyết định những chất dinh dưỡng nào có trong sữa là quan trọng nhất đối với bạn.