Sức xuân trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Với những cán bộ, kỹ sư, công nhân của các đơn vị đang trực tiếp thi công trên công trường đường dây 500 kV mạch 3, Xuân Canh Tý đến sớm hơn và càng trở nên trọn vẹn khi dự án quan trọng này được bảo đảm tiến độ góp phần đưa mạch máu truyền tải điện quốc gia đến với mọi miền của quê hương, đất nước.

Đón xuân sớm ngay tại công trường

Những ngày giáp Tết nguyên đán Canh Tý 2020, chúng tôi lại có dịp lên đường cùng đoàn công tác của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về với Quảng Bình để thăm và đón Xuân sớm cùng các công nhân đang thi công trên công trường đường dây 500kV mạch 3.

suc xuan tren cong truong
Chủ tịch HĐTV EVNNPT Đặng Phan Tường và đoàn công tác trực tiếp thăm và tặng quà cán bộ, công nhân trên công trường đường dây 500kV mạch 3 những ngày giáo Tết.

Từng tham gia nhiều đoàn công tác của EVNNPT đến thăm hỏi, động viên và đón xuân sớm cùng với cán bộ, kỹ sư, công nhân viên các đơn vị thi công, xây lắp, tư vấn giám sát trên các  công trường của các dự án truyền tải điện quan trọng phần lớn tại những vùng đồi núi hiểm trở, heo hút, xa khu dân cư chúng tôi càng thấu hiểu, cảm phục hơn sự hy sinh thầm lặng của những người công nhân thi công, xây lắp, truyền tải điện. Nhiều cán bộ, kỹ sư, công nhân đã lâu không sum họp với gia đình mỗi dịp Tết đến, Xuân về vì công việc và yêu cầu tiến độ rất gấp của dự án

Theo ông Đặng Phan Tường, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT việc thăm hỏi chúc tết người lao động trên các công trường đã trở thành nét đẹp văn hóa và hoạt động thường niên của lãnh đạo Tổng công ty mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Qua đó giúp lãnh đạo EVNNPT hiểu thêm về điều kiện, môi trường làm việc, đời sống, tình hình sản xuất kinh doanh của đội ngũ cán bộ, công nhân NPT tại đơn vị để có thể sâu sát hơn trong công tác chăm lo đời sống người lao động. Hoạt động này giúp khuyến khích, chia sẻ với người lao động, quan tâm và kéo mọi người lại gần nhau hơn.

Sở dĩ năm nay lãnh đạo EVNNPT chọn công trường đường dây 500kV mạch 3 để chúc Tết vì đây là công trình trọng điểm quốc gia, khối lượng công việc nhiều, yêu cầu kỹ thuật cao, đặc biệt là tiến độ rất gấp.

“Đây là một trong những nguồn động lực để cán bộ công nhân viên EVNNPT quyết tâm khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua sản xuất, tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt đối với các dự án trọng điểm cấp bách như cụm dự án đường dây 500kV mạch 3", ông Đặng Phan Tường nhấn mạnh

Mặc dù Tết Nguyên đán đã cận kề, nhưng không khí trên công trường trong những ngày giáp Tết vẫn nhộn nhịp, hối hả như những ngày thường. Tại các hạng mục công trình như đúc, kè móng, dựng cột, kéo dây… toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) của các đơn vị thi công xây lắp, các nhà thầu vẫn miệt mài làm việc với khí thế thi đua sôi nổi theo tinh thần chiến dịch thi đua mà EVN, EVNNPT phát động. Nhiều đơn vị đã động viên người lao động bố trí lực lượng trực và tiến hành thi công xuyên Tết.

Sức xuân trên công trường đường dây 500kV mạch 3
Quây quần bên nồi bánh trưng đón Tết sớm cho người lao động ngay tại công trường. 

Nhân dịp này, EVNNPT đã tổ chức chương trình đón Xuân Canh Tý ngay trên công trường với nhiều hoạt động ý nghĩa như tặng quà ủng hộ đồng bào nghèo xã Kim Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình) mừng tuổi; gói bánh chưng; tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “cây nhà lá vườn” để động viên các cán bộ, công nhân người lao động thi công trên công trường.

Ông Đoàn Đức Hồng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Xây dựng điện Việt Nam (VNECO) cho biết: Trong dịp Tết Canh Tý, Tổng công ty vẫn trả thêm 1 tháng lương (tháng lương thứ 13), tiền quà Tết từ 5-7 triệu đồng/người tuỳ theo từng công ty thành viên. Đối với CBCNV làm trong dịp Tết, ngoài tiền lương khoán theo sản phẩm, chúng tôi còn chi trả thêm theo Luật Lao động và Thoả ước Lao động tập thể, hỗ trợ tiền tàu xe. Đặc biệt chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để anh em vui Tết, đón Xuân đầy đủ nhất có thể.

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về ai chẳng muốn sum họp cùng gia đình, người thân nhưng trước áp lực rất lớn về tiến độ của dự án đặc biệt quan trọng này cùng với sự quan tâm, động viên, chăm lo của các cấp lãnh đạo nên anh em chúng tôi luôn sẵn sàng trực Tết tại công trường", anh Nguyễn Văn Quang, Công ty Cổ phần Sông Đà 11 đảm nhận thi công tại vị trí 158 đường dây 500kV Quảng Trạch – Dốc Sỏi cho biết.

Thi công ngay trong dịp Tết Nguyên đán

Đến thời điểm này, Tổng công ty Cổ phần Xây dựng điện Việt Nam (VNECO) là đơn vị dẫn đầu tiến độ thi trên toàn tuyến công trình. Phần móng của 3 lô đã đúc 168/201 vị trí, đang thi công dở dang đúc móng hàng chục vị trí; đã dựng cột 45/201 vị trí và đang lắp dựng hàng chục cột.

“Tinh thần chỉ đạo của chúng tôi là thi công dứt điểm toàn bộ những móng đã đủ điều kiện thi công, lắp dựng hoàn thành những cột đã đồng bộ trước ngày sát Tết Nguyên đán Canh Tý”, ông Đoàn Đức Hồng nói.

Do nhận thức rất rõ đây là công trình trọng điểm quốc gia, áp lực về thời gian rất lớn nên trong quá trình thi công, các nhà thầu luôn quán triệt tinh thần cho CBCNV nỗ lực hết sức nhằm bảo đảm tiến độ theo kế hoạch chủ đầu tư và Ban quản lý dự án đặt ra. Đặc biệt, nhiều đơn vị vẫn tiếp tục bố trí lực lượng thi công, giám sát ngay trong dịp Tết Nguyên đán.

suc xuan tren cong truong
Những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý không khí lao động trên công trường đường dây 500kV mạch 3 vẫn hết sức khẩn trương.

Ông Lê Văn Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà 11 cho biết, Tổng công ty đảm nhận thi công 275 vị trí. Hiện phần móng thi công mới chỉ đạt trên 50% khối lượng. Toàn tuyến vẫn còn gần 90 vị trí, tập trung chủ yếu ở thành phố Đà Nẵng, vẫn chưa triển khai được vì gặp khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

“Xác định đây là công trình trọng điểm quốc gia nên Tổng công ty đã quán triệt đến từng CBCNV hết sức nỗ lực thi công để bảo đảm tiến độ. Ngay trong dịp Tết Nguyên đán, Tổng công ty đã bố trí 50 người ở lại trực Tết tại công trường và dự kiến đến ngày mùng 6 Tết sẽ đồng loạt ra quân thi công các hạng mục được giao”, ông Tuấn cho biết.

Mặc dù còn khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nhưng lãnh đạo Tổng công ty Cổ phần Sông Đà 11 khẳng định đơn vị vẫn quyết tâm đến 30/6 sẽ hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc được giao.

Phát biểu tại chương trình Đón Xuân Canh Tý trên công trường đường dây 500 KV mạch 3, ông Đặng Phan Tường nhấn mạnh, đây là các dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm cung cấp điện cho đất nước nói chung và khu vực miền Nam giai đoạn từ năm 2020 trở đi và tăng cường độ tin cậy, ổn định của hệ thống truyền tải điện 500 kV Bắc - Nam. Do đó, việc đảm bảo tiến độ của các dự án có ý nghĩa rất lớn, trách nhiệm của chủ đầu tư và các đơn vị thực hiện dự án rất nặng nề.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các dự án phải hoàn thành, đóng điện vào tháng 6/2020. Do đó, tiến độ các dự án là rất gấp, trong khi khối lượng công việc còn lại là rất lớn.

Ông Tường đề nghị Ban quản lý các dự án điện miền Trung (CPMB) tập trung cao độ để bảo đảm tiến độ các dự án; khẩn trương phối hợp với các địa phương thực hiện công tác bồ thường GPMB để bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu xây lắp; bố trí đầy đủ nhân lực tại hiện trường để đôn đốc và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc; đề nghị các nhà thầu bố trí đủ nhân lực, phương tiện, máy móc để không làm gián đoạn công tác thi công các dự án, kể cả trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

Lãnh đạo EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình; các sở, ban, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện giúp đỡ EVNNPT, CPMB trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng  góp phần bảo đảm tiến độ các dự án.

Chia tay những người thợ trên công trường đường dây 500 kV mạch 3 khi thời điểm Tết Nguyên đán Canh Tý đã cận kề, dưới làn mưa xuân ấm áp, nghe đâu đây âm vang giai điệu của bài hát “mùa Xuân, mùa Xuân, một mùa Xuân nho nhỏ lặng lẽ dâng cho đời…” trên hệ thống loa phát thanh tôi luôn có một dự cảm tốt lành, một niềm tin mãnh liệt rằng sự quan tâm, lời động viên, chúc Tết sớm chân thành của người đứng đầu ngành truyền tải điện sẽ tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho những CBCNV trên công trường trọng điểm này quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ như kỳ vọng của Chính phủ.