Tác động do dịch Covid-19: Mở rộng tiêu thụ nông, thủy sản tại thị trường Ấn Độ

Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp và Hiệp hội liên quan của Ấn Độ hỗ trợ tiêu thụ các loại nông thủy sản của nông dân Việt Nam trong thời điểm khó khăn hiện tại.

Vụ Thị trường Châu Á, Châu Phi, Bộ Công Thương cho biết, mới đây, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã có nhiều buổi làm việc song phương với các cơ quan, Hiệp hội liên quan bên phía Ấn Độ để thúc đẩy xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam, tháo gỡ khó khăn cho nông thủy sản Việt Nam đang gặp khó khăn do dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc.

Cụ thể, trong buổi làm việc với Phòng Thương mại và công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ, chiều ngày ‪12/2/2020, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã giới thiệu về tiềm năng, lợi thế và năng lực cạnh tranh của các mặt hàng nông thủy sản, trái cây tươi của Việt Nam. Đặc biệt là trái thanh long và cá ba sa.

Hiện, thanh long là trái cây duy nhất của Việt Nam đã được cấp phép nhập khẩu vào Ấn Độ. Và trong các loại thủy sản, đến nay, mới chỉ có cá basa là có khả năng cạnh tranh khi xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ.

Thứ trưởng cho biết, Ấn Độ là nước xuất khẩu thủy sản, các sản phẩm này được sản xuất theo tiêu chuẩn, có chất lượng tốt, an toàn. Tuy nhiên, do dịch bệnh tại Trung Quốc bùng phát, việc tiêu thụ các mặt hàng này của Việt Nam đang gặp khó khăn.

Do vậy, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đề nghị Hiệp hội hỗ trợ xúc tiến, quảng bá cho doanh nghiệp và người tiêu dùng Ấn Độ biết và tăng cường tiêu thụ các mặt hàng nông thủy sản, trái cây tươi của Việt Nam, đặc biệt là quả thanh long và cá ba sa nhằm hỗ trợ nông dân Việt Nam trong thời điểm khó khăn hiện tại.

đẩy mạnh tiêu thụ nông thủy sản tại Ấn độ

đẩy mạnh tiêu thụ nông thủy sản
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng thăm chuỗi siêu thị trái cây của Ấn Độ và đề nghị, các doanh nghiệp và Hiệp hội liên quan của Ấn Độ hỗ trợ tiêu thụ các loại nông thủy sản của nông dân Việt Nam trong thời điểm khó khăn hiện tại

Riêng đối với lĩnh vực dệt may, da giày, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định, Việt Nam cũng là nước có ngành công nghiệp dệt may tương đối phát triển với kim ngạch xuất khẩu ra thế giới đạt 32,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Trung Quốc hạn chế và tạm dừng hoạt động nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất, Việt Nam đang gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu cho ngành dệt may.

Vì vậy, Thứ trưởng đề nghị phía Ấn Độ xem xét hỗ trợ giải quyết khó khăn về nguồn nguyên phụ liệu dệt may cho Việt Nam.

Về phía bạn, ông Atul Kumar Saxena, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp các doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) cho biết, quan hệ thương mại Việt Nam Ấn Độ tăng trưởng nhanh trong thời gian vừa qua.

Ấn Độ với thị trường rộng lớn, sức mua lớn là cơ hội tốt để phát triển và mở rộng thị trường cho các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam đặc biệt là trái Thanh Long, cá Tra, cá Ba sa.

Tuy nhiên, ông Atul cho biết, để thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng thanh long mạnh mẽ hơn nữa vào Ấn Độ, Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam cần đặt mục tiêu cụ thể cho từng mặt hàng trong từng thời điểm. Song song đó, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại tại Ấn Độ.Tiếp đó là xem xét mở kho lưu trữ, bảo quản tại 1 số vùng tại Ấn Độ.

Thời gian qua, IICCI và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình quảng bá nông sản Việt Nam như phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức quảng bá mặt hàng trái Thanh Long trong năm 2018.

Sau mỗi chương trình quảng bá, người dân Ấn Độ ngày càng ưa chuộng các sản phẩm của Việt Nam. Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đánh giá cao các đề xuất của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ và cho biết sẽ nghiên cứu triển khai trong thời gian tới.

Để thúc đẩy thương mại song phương cũng như vì lợi ích người tiêu dùng Ấn Độ, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng đã đề nghị Hiệp hội các nhà nhập khẩu Ấn Độ có ý kiến với Chính phủ Ấn Độ để chấm dứt các biện pháp hạn chế thương mại như đã áp dụng đối với hạt tiêu, điều và hương nhang của Việt Nam.

Đồng thời, không sử dụng các biện pháp hạn chế thương mại trong tương lai để không làm ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp và kim ngạch thương mại giữa hai nước, hướng tới đạt mục tiêu kim ngạch 15 tỷ USD trong thời gian sớm nhất.

đẩy mạnh tiêu thụ nông sản tại ấn độ
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế, năng lực cạnh tranh của các mặt hàng nông thủy sản, trái cây tươi của Việt Nam với Hội đồng Xúc tiến Thương mại Ấn Độ và các doanh nghiệp lớn của nước này

Cũng vào chiều ngày ‪12/2, tại buổi Tọa đàm với Hội đồng Xúc tiến Thương mại Ấn Độ (TPCI) và một số doanh nghiệp lớn của Ấn Độ như Retail Consultant, Lots Wholesale, Om Shree Shubh Labh, Reliance Retail và Mother Dairy, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng tiếp tục quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế và năng lực cạnh tranh của các mặt hàng nông thủy sản, trái cây tươi của Việt Nam, đặc biệt là trái thanh long và cá ba sa.

Ông Mohit Singla, Chủ tịch TPCI cho biết, trái thanh long của Việt Nam ngon hơn thanh long của nhiều nước khác. Tuy nhiên, người dân Ấn Độ chưa biết đến trái thanh long Việt Nam nhiều.

Ông khuyến nghị Việt Nam cần tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu cho mặt hàng này hơn nữa trong thời gian tới để mọi tầng lớp nhân dân Ấn Độ biết đến và tiêu dùng quả thanh long.

Bên cạnh đó, quả vải Việt Nam cũng là một loại trái cây ngon với hương vị đặc biệt. Tuy nhiên, vải chưa được mở cửa thị trường vào Ấn Độ. Ông Mohit Singla đề nghị Chính phủ Việt Nam sớm đề nghị và triển khai thủ tục xin phép mở cửa thị trường cho trái vải vào Ấn Độ.

Ông Aditya Moda, quản lý mua hàng cao cấp của Công ty Trái cây và rau quả Mother Dairy cho biết, với hệ thống hơn 400 cửa hàng bán lẻ tại Thủ đô New Delhi và khả năng tiêu thụ 5000 tấn trái cây/tháng, công ty có nhu cầu nhập khẩu các loại trái cây chất lượng cao từ nhiều nước trên thế giới.

Ông Mohit Singal cho biết tại Ấn Độ hàng năm có khoảng 40-50 hội chợ lớn nhỏ trong ngành nông sản, thực phẩm và đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá và giới thiệu sản phẩm. Trong đó Indus Foods là một trong những hội chợ lớn và uy tín bậc nhất trong lĩnh vực này, được coi là đại siêu thị của khu vực.

Trong ‪2 năm qua, Bộ Công Thương Việt Nam và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tích cực tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ này để tìm kiếm đối tác khách hàng. Ông Mohit Singla mong muốn Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục ủng hộ và tham gia các sự kiện này trong thời gian tới.

Nhất trí với các kiến nghị của phía Ấn Độ, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định Việt Nam đã và đang tổ chức nhiều hội chợ/triển lãm quốc tế quy mô lớn và có uy tín mà gần đây nhất là Food Expo tháng 4/2020.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng mong muốn, phía Ấn Độ tích cực tổ chức các đoàn doanh nghiệp vào Việt Nam để tham dự các sự kiện uy tín này, đồng thời tìm hiểu thị trường và cơ hội hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Việt Nam.

Chia sẻ về việc năm 2020, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, rất nhiều cuộc họp với các nước trong khu vực và thế giới được tổ chức tại Việt Nam, Thứ trưởng cho biết sẽ có rất nhiều sự kiện gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp giữa Việt Nam và các nước ASEAN cũng như các nước đối tác bên lề các cuộc họp.

Thứ trưởng đã đề nghị Hội đồng Xúc tiến Thương mại Ấn Độ tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp Ấn Độ sang Việt Nam vừa kết nối với doanh nghiệp Việt Nam, vừa kết nối với doanh nghiệp các nước khác.

Sau buổi Tọa đàm với Hội đồng Xúc tiến Thương mại Ấn Độ, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng và đoàn công tác của Bộ Công Thương đã đến thăm chuỗi cửa hàng bán lẻ của Tập đoàn Mother Dairy với doanh số bán hàng trên 2 tỷ USD/năm để trao đổi về cơ hội đưa các mặt hàng trái cây, nông sản của Việt Nam vào hệ thống trên 1200 cửa hàng bán lẻ trong đó có hơn 400 cửa hàng chuyên bán trái cây tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

 

Hạ An