Tài sản “vô hình” và “hữu hình” của Thép Miền Nam

Mặc dù sản xuất thép – một loại kim loại nặng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm, song Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL với bề dầy lịch sử lâu dài, có tên tuổi, có phương pháp quản trị chuyên nghiệp luôn là một doanh nghiệp có trách nhiệm bảo vệ môi trường cho cộng đồng.

Bảo vệ môi trường “xanh” và tiết kiệm năng lượng

Chi phí cho công tác xử lý môi trường tốn khá nhiều tiền khiến cho nhiều doanh nghiệp hầu như đều làm lấy lệ hoặc bỏ qua. Ngược lại, đối với những doanh nghiệp thực sự muốn đi xa, muốn sự phát triển của mình ngày càng mạnh mẽ thì luôn giành chú trọng công tác này.

Mặc dù sản xuất thép – một loại kim loại nặng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm, song Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL với bề dầy lịch sử lâu dài, có tên tuổi, có phương pháp quản trị chuyên nghiệp luôn là một doanh nghiệp có trách nhiệm bảo vệ môi trường cho cộng đồng.

 

tmn
Thao tác vá lò để đảm bảo tuổi thọ lò

Thép Miền Nam có khu vực chứa nguyên liệu, bãi phế liệu và khu vực sản xuất... hoạt động đúng quy trình, phù hợp tiêu chí bảo vệ môi trường mà Công ty đã và đang triển khai.

Đối với phế liệu được bảo quản tại bãi của Công ty với diện tích 41.872 m2 (đã được bê tông hóa, xung quanh có gờ bê tông cao 200 mm x 200 mm); Đối với chất thải nguy hại (CTNH), toàn bộ lượng CTNH phát sinh trong quá trình sản xuất được Công ty thu gom, bảo quản tại nhà chứa CTNH; Bụi lò thu hồi từ hệ thống lọc bụi được đóng bao PE loại 3 lớp khoảng 1.000 kg/bao và lưu giữ trong kho chứa với tổng diện tích trên 4.000 m2, bảo đảm không phát tán ra môi trường.

Trong phận sự của mình, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL thường xuyên kết hợp với các cơ quan chức năng và các đơn vị có đủ thẩm quyền do Bộ Tài nguyên và Môi trường chứng nhận để xử lý chất thải, để có được quy trình khép kín an toàn nhất cho môi trường.

Năm 2016, Công ty triển khai cải tạo khu vực hố làm nguội xỉ bằng cách tái sử dụng hoàn toàn lượng nước sau khi chảy qua xỉ nóng. Trong kế hoạch hành động giảm thiểu chất thải công nghiệp ra môi trường đến năm 2020, mục tiêu lớn của Thép Miền Nam cũng là nước, cụ thể là tìm giải pháp giảm lượng nước sử dụng và tăng cường việc tái sử dụng nước trong công ty.

Để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Công ty đã hợp lý hóa và định kỳ kiểm tra kế hoạch sản xuất phôi luyện và sản phẩm cán để nạp phôi nóng cho lò nung giúp giảm tiêu hao gas. Với cách làm này có thể tiết kiệm 440.000 tấn gas/năm, giá trị 23.926 triệu đồng. Hợp lý hóa công nghệ nấu luyện trong sản xuất phôi và luyện thép sẽ giảm lượng điện tiêu thụ đáng kể cho mỗi tấn phôi sản xuất ra.

Liên quan đến sử dụng năng lượng, Công ty cũng tiến hành lắp tôn lấy sáng cho xưởng cán và kho thành phẩm cán để không phải bật đèn chiếu sáng vào ban ngày, tiết kiệm điện năng. Bên cạnh đó là quán triệt việc thực hiện cắt điện khi phân xưởng luyện ngưng nấu luyện.

Tài sản “vô hình” và “hữu hình”

 

may tinh
Điều khiển lò trên hệ thống tự động hóa

Kế thừa và phát huy truyền thống hơn 40 năm hình thành, phát triển, Thép Miền Nam - VNSTEEL có cơ sở để tự hào vì những nỗ lực gây dựng được. “Tài sản hữu hình” đó là sở hữu xưởng luyện có công suất 500.000 tấn/năm; Xưởng cán công suất 400.000 tấn/năm; Cảng chuyên dụng với công suất bốc dỡ hàng hóa 1 triệu tấn/năm gồm 1 bến tàu có tải trọng 50.000 WDT, 1 bến xà lan 500 tấn; Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; Hệ thống Quản lý Phòng thử nghiệm phù hợp tiêu chuẩn ISO/IEC17025:2005, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về xây dựng của Việt Nam.

Chưa hết, Công ty còn tham gia thực hiện Thỏa thuận mang tính toàn cầu về đo lường (MRA), tạo cơ sở khoa học kỹ thuật vững chắc cho quá trình phát triển theo hướng hội nhập với nền kinh tế quốc tế.

Còn “tài sản vô hình” thì ngoài sự tin tưởng, yêu mến của khách hàng, uy tín, tên tuổi của một thương hiệu thép chất lượng, những đóng góp thiết thực cho cộng đồng, thì còn là nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như những kế hoạch về việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ công nhân viên được ra đời thường xuyên và liên tục áp dụng. Điều này cũng lý giải vì sao nguồn cảm hứng lao động và năng lượng trong công việc luôn tràn trề ở Thép Miền Nam.

Với cái tâm vẹn tròn cùng tôn chỉ, hành động của một doanh nghiệp có sự chuyên nghiệp hóa cao thời đại 4.0, sự phát triển của Thép Miền Nam – VNSTEEL sẽ luôn bền vững!

Thủy Minh