Tại sao số người tử vong do covid-19 của Ý cao nhất thế giới?

Số người chết của Ý hiện cao nhất thế giới ở mức 10.023. Tử vong đã vượt qua cột mốc nghiệt ngã vào thứ Bảy, với mức tăng 889 kể từ khi những số liệu cuối cùng được công bố vào thứ Sáu, theo Cơ quan Bảo vệ Dân sự của Ý.

Với 92.472 trường hợp được xác nhận, Italia dường như có tỷ lệ tử vong cao nhất trên hành tinh. So sánh với Trung Quốc, tâm chấn của đại dịch, có số ca được xác nhận gần tương đương với 81.997, nhưng dưới một phần ba số ca tử vong, ở mức 3.299, theo Đại học Y khoa Johns Hopkins.

Số trường hợp được xác nhận cao nhất trên thế giới là Hoa Kỳ 105.470 trường hợp, nhưng Mỹ chỉ hơn 1.700 trường hợp tử vong.

Covid-19
Nhà thờ San Giuseppe, Ý chúc phúc cho những người bị chết vì covid-19

Khi Ý bước vào tuần hạn chế thứ sáu, nhiều người đặt câu hỏi: tại sao tỷ lệ tử vong của nước này dường như cao hơn nhiều so với các quốc gia khác?

Các chuyên gia nói rằng đó là sự kết hợp của nhiều yếu tố, như dân số lớn tuổi của đất nước dễ bị nhiễm virut hơn và phương pháp xét nghiệm không đưa ra bức tranh đầy đủ về các bệnh nhiễm trùng.

Số liệu chưa đầy đủ

Số ca bệnh được xác nhận ở Ý là "không đại diện cho toàn bộ dân số nhiễm bệnh", Tiến sĩ Massimo Galli, người đứng đầu đơn vị bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Sacco ở Milan cho biết. Con số thực là "nhiều hơn nữa."

Chỉ những trường hợp nghiêm trọng nhất đang được thử nghiệm, chứ không phải toàn bộ dân số, Galli cho biết thêm.

Tại khu vực phía bắc vùng Bologna, nơi có phần lớn các trường hợp nhiễm bệnh, chỉ có khoảng 5.000 ca đang được thử nghiệm hàng ngày, Galli nói. Ông nói thêm rằng đây là "thấp hơn nhiều so với mức cần thiết, với" hàng ngàn người đang chờ chẩn đoán tại nhà của họ. "

Nhân viên y tế
Số ca mắc covi-19 tăng nhanh khiến cacsnhana viên y tế của Ý đang phải làm việc quá tải

Một trở ngại lớn cho các nhân viên y tế thực hiện các xét nghiệm, là hạn chế đồ bảo hộ, ông nói.

Trong một cảnh báo nghiêm túc đến các quốc gia khác, Galli nói: "Chúng tôi có một hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia hoạt động rất tốt, đặc biệt là ở Bologna - nhưng ngay cả hệ thống của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng bởi điều này.

"Phép lạ đã được thực hiện trong việc nhân số lượng giường trong bệnh viện", chuyên gia y tế nói. Nhưng y học "đã bị thiếu".

Người cao tuổi có nguy cơ

Một yếu tố khác trong tỷ lệ tử vong cao là dân số cao tuổi của Ý, lớn nhất thế giới sau Nhật Bản.

Độ tuổi trung bình của bệnh nhân người Ý đã chết sau khi xét nghiệm dương tính với vi-rút là 78, Viện Y tế nước này cho biết hôm thứ Sáu.

Galli nói rằng cho đến nay, hệ thống chăm sóc sức khỏe công cộng của Ý đã có thể giữ được rất nhiều người cao tuổi với các điều kiện y tế tồn tại từ trước.

Nhưng những bệnh nhân này đã ở trong "một tình huống thực sự mong manh có thể bị phá vỡ bởi một loại virus như covid-19", ông nói thêm.

CỤ bà
Cụ bà Italica Grondona, 102 tuổi, đã khỏi bệnh covid-19 sau hơn 20 ngày nằm viện

Tuy nhiên, đã có một số câu chuyện về hy vọng. Giống như người phụ nữ 102 tuổi Italica Grondona, người đã khỏi bệnh covid-19 ở thành phố phía bắc Genova sau hơn 20 ngày nằm viện.

Mức độ nghiêm trọng của chế tài

Trong khi đó, một số chuyên gia đã đặt câu hỏi liệu các hạn chế của Ý đã đi đủ xa trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus hay chưa.

Thành phố Vũ Hán của Trung Quốc là thành phố đầu tiên áp dụng phong tỏa tuyệt đối đối với 11 triệu công dân trở lại vào tháng 1, với tất cả các chuyến bay, xe lửa và xe buýt bị hủy bỏ và lối vào đường cao tốc bị chặn.

Bây giờ, hơn hai tháng sau, các quan chức trong tâm chấn đại dịch đang tìm cách giảm bớt những hạn chế đó khi các trường hợp mới không còn. Trong khi đó, Ý giờ mới đang dần tăng cường các chế tài.

Thánh peter
Quảng trường thánh Peter không có người đến làm lễ sau khi có lệnh cấm của chính phủ

Theo Reuters, người Ý hiện phải đối mặt với mức phạt cao lên tới 3.000 euro (3.350 USD) nếu bất chấp lệnh của chính phủ đi ra ngoài không phải để mua các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm.

Nhưng Tiến sĩ Giorgio Palu, cựu chủ tịch Hiệp hội Virus học Châu Âu và Ý và là giáo sư về virus học và vi trùng học của Đại học Padova, nói với CNN rằng các biện pháp của Ý "không quá mạnh mẽ hay nghiêm ngặt như Trung Quốc".

"Nhưng đây là điều tốt nhất bạn có thể làm trong một nền dân chủ," ông nói thêm, khi chỉ ra những hạn chế hà khắc được thực hiện bởi nhà nước Trung Quốc.

Nguyên Vỵ