Tại sao thế giới thức dậy với cà phê Việt Nam

Rob Atthill nói rằng anh ta đã "say mê" cà phê Việt Nam ngay lần đầu tiên đến thăm quốc gia Đông Nam Á, vào năm 2004.

Là người tiên phong của nền ẩm thực đường phố Việt Nam tại London, Atthill bắt đầu nhập khẩu cà phê - được trồng bởi những người nông dân ở Tây Nguyên và rang ở Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2016. Ông cho biết doanh số bán cà phê, thông qua công ty Ca Phe VN, đã tăng gấp ba lần trong năm năm qua.

Tổ chức Cà phê Quốc tế báo cáo rằng Việt Nam xuất khẩu khoảng 25 triệu bao , 60 kg (132 pound) bao cà phê mỗi năm, có giá trị, trung bình, ở mức 3 tỷ đô la .

Đồ uống này cũng cực kỳ phổ biến ở nhà, nơi nó được thực dân Pháp giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1850.

Đối với người Việt Nam, cà phê cung cấp nhiều hơn là một chút năng lượng - đó là một cách sống. Các cửa hàng cà phê trải rộng từ các quầy hàng bên đường với những chiếc ghế nhựa trên vỉa hè, đến những quán cà phê hiện đại, kiểu dáng đẹp với các nhà rang xay trong khuôn viên.

Quán cà phê
Quán cà phê Góc Hà Nội ở trung tâm Paris, Pháp

Will Frith, một nhà tư vấn cà phê sở hữu một doanh nghiệp cà phê rang ở thành phố Hồ Chí Minh nói rằng, những người uống cà phê có xu hướng tụ tập trong các cửa hàng cà phê yêu thích của họ, hoạt động như "không gian thứ ba", bên ngoài nhà và nơi làm việc, và thường hình thành tình bạn với chủ sở hữu và nhân viên. Ngoài ra, "gần như mọi hộ gia đình Việt Nam đều pha cà phê tại nhà", ông nói.

Nhưng bất chấp quy mô doanh số xuất khẩu và văn hóa cà phê địa phương sôi động, Việt Nam vẫn chưa có được danh tiếng như một nguồn cà phê chất lượng.

Phần lớn hạt cà phê của người Việt - khoảng 97% - là giống cà phê Robusta.

Được biết đến với hương vị đậm, đắng và hàm lượng caffeine cao, cà phê Robusta thường được sử dụng để sản xuất các sản phẩm đại trà, giá rẻ, bao gồm cà phê hòa tan và siêu thị.

Cà phê
Một góc quán cà phê Work Cafe Hanoi tại tầng 4, tháp B, TTTM Vincom Bà Triệu, Hoàn Kiếm.

Kinh doanh số lượng lớn đã mang lại cho họ một danh tiếng xấu trong thị trường cà phê đặc sản cao cấp. Những người sành cà phê thường chọn loại cà phê Arabica, có ít cafein, độ axit cao hơn và hương vị ngọt hơn, nhẹ hơn.

Atthill nói rằng thái độ này đã lỗi thời: "Có rất nhiều sự hợm hĩnh đối với Robusta trong ngành công nghiệp cà phê ... nhưng không có gì thua kém Arabica vốn không tốt hơn."

Điều quan trọng, Atthill nói, là chất lượng của cà phê "Có Arabica chất lượng cao và Arabica chất lượng kém."

Hỗn hợp nhà của Ca Phe VN, mà Atthill mô tả là "hạt dẻ, sô cô la, mạnh mẽ nhưng dễ tiếp cận" chiếm 90% doanh thu của anh. Sự pha trộn kết hợp 85% Robusta với một chút Arabica, làm tăng thêm tính axit, độ phức tạp và mùi thơm, ông nói.

Cà phê
Cà phê Robusta của Việt Nam

Frith cho biết một thế hệ mới của các nhà rang xay cà phê và doanh nhân cafe Việt Nam đang tập trung vào chất lượng - chú ý đến terroir, thảo luận về phương pháp canh tác với nông dân và áp dụng các phương pháp tốt nhất khi áp dụng các kỹ thuật chế biến.

Trong vài năm gần đây, một xu hướng thiết kế nội thất tinh xảo đã làm tăng thêm tiếng vang, đặc biệt là tại thành phố Hồ Chí Minh, nơi anh sống.

"Các cửa hàng cà phê ở đây đang trở nên đa dạng và lạ mắt như bất cứ thứ gì bạn tìm thấy ở London hoặc New York," ông nói.

Sahra Nguyễn đã ra mắt Cung cấp cà phê Nguyễn tại Brooklyn, New York, vào năm 2018. Cô mua hạt cà phê từ một trang trại do gia đình điều hành ở miền Trung Tây Nguyên và tự rang chúng.

Sahra
Sahra Nguyễn thăm vườn cà phê tại tây Nguyên (trái) và thưởng thức cà phê tại Mỹ (ảnh phải)

Giống như Atthill, Nguyễn muốn biến đổi danh tiếng của hạt cà phê Robusta không công bằng. Gần đây cô ấy đã thêm Grit - một sản phẩm 100% Robusta - vào phạm vi của mình, và đã thực hiện các thử nghiệm mùi vị trong đó khách hàng lấy mẫu Grit cùng với hai loại cà phê khác của cô: Loyalty - được làm từ 50% cà phê Robusta và 50% hạt Arabica. Nhìn chung, hơn ba phần tư người thử nghiệm ưa thích Grit.

Cà phê Việt Nam cũng đã trở lại nguồn gốc của nó ở Pháp. Vợ chồng, Nam và Linh Nguyễn, đã mở quán cà phê Góc Hà Nội ở trung tâm Paris hai năm trước. Cùng với cà phê, quán cà phê cung cấp trà, bánh ngọt và các món ăn đường phố Việt Nam.

Việt Nam có "một nền văn hóa cà phê độc đáo", Nam Nguyen, một barista từng đoạt giải thưởng cho biết "Chúng tôi muốn giới thiệu nó ở Pháp ... nơi mọi người còn xa lạ với cà phê Việt Nam", ông nói.

 

Nguyên Vy t/h