Tại sao trẻ em vẫn bị lây nhiễm covid-19

Bằng chứng đến nay cho thấy trẻ em ít bị tổn thương trước tác động của covid-19, nhưng chúng vẫn có thể bị nhiễm bệnh.

Trẻ em có thể bị nhiễm covid-19?

Có. Cũng giống như người lớn, trẻ em tiếp xúc với covid-19 có thể bị nhiễm. Lúc bắt đầu đại dịch, người ta nghĩ rằng trẻ em không bị nhiễm covid-19, nhưng bây giờ rõ ràng là số lượng nhiễm trùng ở trẻ em cũng giống như ở người lớn. Chỉ có điều là khi họ bị nhiễm trùng, họ nhận được các triệu chứng nhẹ hơn nhiều.

Dữ liệu từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc báo cáo rằng trẻ em dưới 19 tuổi chiếm 2% trong số 72.314 trường hợp Covid-19 được ghi nhận vào ngày 20 tháng 2, trong khi một nghiên cứu ở Hoa Kỳ trên 508 bệnh nhân, báo cáo không có trường hợp tử vong ở trẻ em, với điều này nhóm chiếm ít hơn 1% bệnh nhân trong bệnh viện.

Sanjay Patel, một chuyên gia tư vấn về bệnh truyền nhiễm ở trẻ em tại Bệnh viện Trẻ em Southampton cho biết, có thể là do virus đã ảnh hưởng đến người lớn vào lúc này vì đã có sự lây truyền tại nơi làm việc. Và người lớn đang dành nhiều thời gian hơn cho con cái cho nên có thể thấy sự gia tăng nhiễm trùng ở trẻ em.

Xu hướng toàn cầu thấy trẻ em dường như ít bị nhiễm bệnh hơn người lớn, đặc biệt là người lớn tuổi, nhưng rất có thể dữ liệu bị sai lệch bởi thực tế là ở một số quốc gia, xét nghiệm chỉ được cung cấp cho những người xuất hiện trong bệnh viện với triệu chứng nghiêm trọng của Covid-19, rất ít trong số đó là trẻ em.

Trẻ em

Trẻ em cho đến nay dường như ít bị tổn thương hơn với Covid-19, nhưng điều đó không có nghĩa là không nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn ngừa chúng khỏi bị lây nhiễm

Vì sao covid-19 ảnh hưởng đến trẻ em khác với người lớn?

Nhìn chung, trẻ em mắc Covid-19 gặp các triệu chứng nhẹ hơn người lớn. Nhưng một bé gái 12 tuổi đến từ Bỉ và một bé trai 13 tuổi ở London, Vương quốc Anh, cả hai đã chết trong những ngày gần đây, khiến chúng trở thành nạn nhân nhỏ tuổi nhất ở châu Âu. Một đứa trẻ 14 tuổi ở Trung Quốc cũng đã được báo cáo là đã chết sau khi bị nhiễm virus này.

Dữ liệu từ một nghiên cứu của Trung Quốc về Covid-19 ở trẻ em xác nhận cho thấy hơn một nửa các triệu chứng sốt nhẹ, ho, đau họng, chảy nước mũi, đau nhức cơ thể và hắt hơi; trong khi khoảng một phần ba có dấu hiệu viêm phổi, với sốt thường xuyên, ho và thở khò khè nhưng không khó thở trong những trường hợp nặng hơn.

Graham Roberts, một bác sĩ tư vấn nhi khoa danh dự tại Đại học Southampton, giải thích: Trẻ em nhiễm Covid-19 bị ảnh hưởng chủ yếu ở đường hô hấp trên (mũi, miệng và họng) để chúng có các đặc điểm giống như cảm lạnh thay vì kiểm soát virus để thâm nhập vào đường hô hấp dưới tức là phổi.

Tỷ lệ trẻ em mắc bệnh Covid-19 nghiêm trọng hoặc nguy kịch với chứng khó thở, hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS) và sốc thấp hơn nhiều (6%) so với người lớn Trung Quốc (19%) - đặc biệt là người lớn tuổi mắc bệnh mãn tính điều kiện tim mạch hoặc hô hấp.

Trẻ em
Trẻ em nhiễm Covid-19 bị ảnh hưởng chủ yếu ở đường hô hấp trên (mũi, miệng và họng)

Tại sao trẻ em bị nhiễm covid-19 ít hơn người lớn?

Theo ông Roberts, người đồng thời là giám đốc của Trung tâm nghiên cứu dị ứng David Hide ở Newport, Vương quốc Anh, cho biết, một trong những lý do có khả năng là virus cần protein trên bề mặt tế bào thụ thể để xâm nhập vào bên trong và lây lan. Các covid-19 dường như sử dụng thụ thể Angiotensin chuyển đổi enzyme II (ACE-2) cho mục đích này. Có thể là trẻ em có ít thụ thể ACE-2 ở đường hô hấp dưới (phổi) hơn so với đường hô hấp trên, đó là lý do tại sao đường hô hấp trên (mũi, miệng và họng) bị ảnh hưởng chủ yếu.

Điều này có thể giải thích tại sao trẻ em bị nhiễm covid-19 dường như bị cảm lạnh nhiều hơn là viêm phổi hoặc hình ảnh Sars đe dọa đến tính mạng được nhìn thấy ở người lớn. Áp lực của covid-19 đối với thụ thể ACE-2 đã được chứng minh trên các dòng tế bào và trên các mô hình chuột trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm vào đầu năm 2003, và trong các nghiên cứu về bộ gen của covid-19 là RupiHC014 và Rs3367 (liên quan, nhưng không giống với SARS virus) Dơi móng ngựa Trung Quốc năm 2013.

Có một lý do thứ ba là tại sao trẻ em dường như không bị bệnh nặng với Covid-19. Ở những người trưởng thành bị bệnh nghiêm trọng, một phản ứng miễn dịch quá mức để chống lại virus - được gọi là cơn bão cytokine - dường như gây hại nhiều hơn là tốt, gây ra suy đa tạng. Trẻ em, với hệ thống miễn dịch chưa trưởng thành, dường như ít có khả năng gắn các cơn bão cytokine để chống lại nhiễm virus.

Mặc dù giả thuyết này vẫn chưa được chứng minh ở Covid-19, nhưng các nghiên cứu về phản ứng miễn dịch ở trẻ em trong đợt bùng phát Sars năm 2003 đã chứng minh rằng, không giống như người lớn, trẻ em không có phản ứng cytokine tăng quá mức.

Trẻ em có thể truyền virut covid-19 cho người khác?

Nhiều người nghĩ rằng trẻ em có nguy cơ thấp và chúng ta không cần phải lo lắng về chúng, điều đó đúng với những trẻ không mắc các bệnh mãn tính như suy giảm miễn dịch. Điều mọi người đang quên là trẻ em có lẽ là một trong những con đường chính mà sự lây nhiễm này sẽ lan rộng ra khắp cộng đồng.

TRường học
Trẻ em bị nhiễm covid-19 vẫn có thể truyền bệnh cho người khác. Đây là lý do các trường học nên đóng cửa

Các covid-19 được truyền từ người bị nhiễm sang người không nhiễm bệnh thông qua tiếp xúc trực tiếp với các giọt hô hấp của người bị nhiễm bệnh (được tạo ra thông qua ho và hắt hơi) và chạm vào các bề mặt bị nhiễm vi-rút. Điều này có nghĩa là trẻ em bị nhiễm covid-19, với bệnh rất nhẹ hoặc không có bệnh, có thể truyền bệnh cho người khác, đặc biệt là các thành viên gia đình và người thân cao tuổi. Đây là lý do tại sao các trường học đóng cửa rất quan trọng để giảm tốc độ lây lan của đại dịch.

Nguy cơ Covid-19 đối với bản thân trẻ em là thấp, nhưng nguy cơ chúng truyền nó cho người già dễ bị tổn thương hoặc người thân ốm yếu là rất cao.

Covid-19 có ảnh hưởng đến trẻ em ở các độ tuổi khác nhau

Dữ liệu của Trung Quốc cho thấy trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, dễ bị Covid-19 hơn so với các nhóm tuổi khác. Mặc dù bệnh nặng hoặc nguy kịch được báo cáo ở một trong 10 trẻ sơ sinh, những tỷ lệ này giảm đáng kể khi trẻ lớn hơn nên ở trẻ từ năm tuổi trở lên, chỉ có ba hoặc bốn trong số 100 trẻ bị bệnh nặng hoặc nguy kịch.

Ở tuổi thiếu niên, chúng ta thấy sự trưởng thành trong hệ thống miễn dịch thành một mô hình trưởng thành hơn, có thể kém hiệu quả hơn trong việc kiểm soát virus này. Trong nghiên cứu của Trung Quốc, không có trường hợp tử vong nào được báo cáo ở trẻ em từ 9 tuổi trở xuống, trong khi trường hợp tử vong duy nhất ở trẻ em dưới 19 tuổi xảy ra ở trẻ 14 tuổi. Vào ngày 23 tháng 3, Vương quốc Anh cũng báo cáo về cái chết liên quan đến Covid-19 ở một người 18 tuổi với tình trạng sức khỏe tiềm ẩn và  một đứa trẻ 13 tuổi được báo cáo đã chết vào ngày 1 tháng 4 tại London.

Trẻ em

Bé gái 17 ngày tuổi tại Trung Quốc dương tính với virus covid-19

Có cần phải nói chuyện với trẻ em về Covid-19?

Rất cần thiết. Cha mẹ hãy nói chuyện với con về căn bệnh nguy hiểm này. Hãy nói cho chúng biết virus covid-19 đến từ đâu? lây nhiễm qua những đường nào. Đặc biệt là cha mẹ cần phải hướng dẫn chúng các phương pháp phòng tránh covid-19.

Nguyên Vỵ