Tăng cường cung cấp thông tin thị trường Algeria cho doanh nghiệp Việt Nam

Vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã phối hợp tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Algeria với sự tham gia của gần 100 đại diện các cơ quan, doanh nghiệp trong nước.

Tại sự kiện, đại diện Thương vụ đã giới thiệu về tình hình kinh tế, thương mại của Algeria, quan hệ Việt Nam - Algeria, tình hình xuất nhập khẩu song phương, hợp tác về đầu tư, lao động giữa hai nước, những thuận lợi, khó khăn và giải pháp khi thâm nhập thị trường Bắc Phi này, các mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu, những lưu ý về tìm kiếm, xác minh đối tác, tập quán kinh doanh, phương thức thanh toán, vấn đề giải quyết tranh chấp phát sinh với khách hàng Algeria…

algeria

Đại diện Thương vụ cũng trả lời nhiều câu hỏi của doanh nghiệp về một số ngành hàng tiềm năng xuất khẩu vào Algeria, cách thức hỗ trợ, đồng hành của cơ quan chức năng với doanh nghiệp Việt Nam, những địa chỉ cần liên hệ…

Nhân dịp này, Thương vụ cũng giới thiệu một số sự kiện thương mại, giao thương sắp diễn ra tại Algeria như Hội chợ quốc tế Alger (tháng 6/2022), Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam-Algeria (tháng 7/2022)… và mời các đại biểu đăng ký tham dự.

Algeria là một quốc gia có diện tích lớn nhất châu Phi và nằm ở khu vực Bắc Phi và là nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi với tổng sản phẩm quốc nội năm 2020 là 145,2 tỷ USD, dự trữ ngoại hối đạt khoảng hơn 44 tỷ USD, tương đương 15 tháng nhập khẩu.

Dân số Algeria tương đối đông, hơn 44 triệu người, GDP bình quân đầu người năm 2020 là 3.310 USD với sức mua khá lớn. Thị trường Algeria có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như càphê, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản nước ngọt... những sản phẩm mà nước này không sản xuất được.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 300 triệu USD năm 2017, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt khoảng 281 triệu USD.

Do tác động của đại dịch COVID-19 và chính sách hạn chế nhập khẩu của Algeria, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang thị trường này chỉ đạt 153 triệu USD, với các mặt hàng chính là càphê nhân xanh đạt 56.545 tấn, kim ngạch 99,68 triệu USD. Ngoài ra còn có gạo, hạt điều nhân, bánh kẹo, sản phẩm từ ngũ cốc, hạt tiêu, quế, cá tra filet, đồ gỗ...

Riêng quý 1/2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria đạt 30,6 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2021.

 

PV