Tăng cường giao thương, kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ

Hiện nay khi cả Việt Nam và Ấn Độ đang tập trung vào việc phục hồi kinh tế sau tác động của dịch COVID-19 chính là “thời điểm vàng” để tập trung thúc đẩy hợp tác, xúc tiến giao thương giữa doanh nghiệp hai nước hiệu quả hơn, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.

Thực hiện Chương trình Cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, ngày 12-13/4/2022 Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Ấn Độ 2022.

Hội nghị nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã cung ứng các sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam tăng cường tìm kiếm đối tác, kết nối các cơ hội kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ. Gần 50 doanh nghiệp hai nước tham gia, giao dịch tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc phiên Hội nghị toàn thể diễn ra sáng ngày 12/4, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, thời điểm hiện nay đang là giai đoạn giá trị cho doanh nghiệp hai nước tập trung khai thác các thế mạnh của nhau để đưa quan hệ thương mại hai nước lên tầm cao mới.

Với việc tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến lần này, chúng tôi hy vọng tiếp tục tạo cầu nối hiệu quả để doanh nghiệp hai nước chia sẻ, trao đổi thông tin thị trường, nhu cầu hợp tác kinh doanh để tìm ra những chiến lược tiếp cận thị trường của nhau một cách bài bản trên cơ sở tận dụng hiệu quả những năng lực cung ứng, sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ”, ông Lê Hoàng Tài chia sẻ.

Từ New Delhi, ông Atul Kumar Saxena – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ đã giới thiệu cơ hội kinh doanh sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Ấn Độ. Bên cạnh đó, ông Shri. Balaraj Singh – Giám đốc Công ty OKA BASUS Metal Technologies Pvt (Ấn Độ) đã trao đổi về những cơ hội phát triển hợp tác lĩnh vực cơ khí chế tạo giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ.

Ông Đỗ Duy Khánh – Bí thư thứ nhất Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cũng cập nhật về tình hình thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ; đặc trưng trong hợp tác giao thương giữa hai nước, những thuận lợi và thách thức cũng như những thông tin bổ ích về động lực, kinh nghiệm hợp tác kinh doanh thành công với thị trường Ấn Độ…

Các đại biểu hai nước trao đổi ý kiến tại phiên Hội nghị toàn thể 

Sau phiên Hội nghị toàn thể, Ban tổ chức sắp xếp các phiên giao thương B2B giữa doanh nghiệp Việt Nam – Ấn Độ để hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Tại đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu nhiều sản phẩm chế biến, chế tạo chất lượng cao, mẫu mã đẹp, phù hợp với nhu cầu và xu thế tiêu thụ của thị trường Ấn Độ như: hàng dệt may, cao su, cà phê, nông sản chế biến...

Thời gian qua, hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ tăng nhanh. Năm 2021, lần đầu tiên thương mại song phương hai nước vượt mốc 13 tỷ USD (13,2 tỷ USD), tăng 36,5% so với mức 9,6 tỷ USD của năm 2020, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 6,25 tỷ USD (tăng 20% so với năm 2020).

Đặc biệt, chỉ trong 5 năm sau khi trở thành đối tác toàn chiến lược toàn diện vào năm 2016, kim ngạch thương mại hai nước đã tăng gấp đôi và mục tiêu của năm 2022 là 15 tỷ USD.

Một số mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng rất mạnh trong cả năm 2021 (so với năm 2020) gồm chất dẻo nguyên liệu (tăng 231%), hóa chất (tăng 162%), cao su (tăng 138%), than đá (tăng 128%). Điện thoại di động và linh kiện tiếp tục có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt hơn 1,28 tỷ USD - chiếm khoảng 21% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Ấn Độ. Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 828 triệu USD, chiếm tỷ trọng 13%.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu quả thanh long, các mặt hàng gia vị như quế, hồi, tiêu, thảo quả… tới Ấn Độ. Đặc biệt, doanh nghiệp Ấn Độ muốn đầu tư vào sản xuất các sản phẩm nông sản mang giá trị gia tăng tại Việt Nam để xuất khẩu trở lại thị trường Ấn Độ do nhu cầu về thực phẩm chế biến rất cao tại Ấn Độ. Do đó, hai nước còn nhiều dư địa cho hợp tác đầu tư và thương mại các sản phẩm nông sản cũng như hỗ trợ nhau về công nghệ chế biến.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,92 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 2,05 tỷ USD.

Ấn Độ là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất thế giới. Dân số Ấn Độ khoảng 1,4 tỷ người với dung lượng thị trường lớn, tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp các nước, trong đó có Việt Nam. Giống như các nước khác, kinh tế Ấn Độ cũng bị ảnh hưởng nặng bởi Covid-19 nhưng đã dần phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng trong năm 2021 và từ đầu năm 2022 đến nay.

Giai đoạn hiện nay khi cả Ấn Độ và Việt Nam đang tập trung vào việc phục hồi kinh tế nhanh chóng sau tác động của dịch COVID-19. Đây chính là “thời điểm vàng” để tập trung vào việc thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn. Vì vậy, những hội nghị giao thương là cơ hội tốt để doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội, đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường tiềm năng này.

Việt Hằng