Thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã gửi lời chúc mừng và hy vọng nhiệm kỳ thành công đến các Trưởng Cơ quan đại diện vừa nhận nhiệm vụ.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương là một Bộ kinh tế đa ngành, quản lý các lĩnh vực rộng lớn của nền kinh tế, nhưng nếu không có sự hỗ trợ của các Đại sứ/Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Công Thương cũng không thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chúc mừng các Trưởng Cơ quan đại diện mới nhận nhiệm vụ

Thứ trưởng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các Cơ quan đại diện cũng như Bộ Ngoại giao với Bộ Công Thương trong thời gian qua, khẳng định “đó là mối quan hệ hữu cơ, vì lợi ích chung của đất nước, dân tộc trong việc phát triển kinh tế, xã hội”.

Nhờ vậy, các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế do Bộ Công Thương chủ trì phụ trách từ đầu năm đến nay đã đạt được những kết quả tích cực khi thường xuyên có các đoàn công tác trong nước đến làm việc tại các thị trường cũng như tiếp đón nhiều đoàn công tác của các nước đối tác đến tìm hiểu, xúc tiến hợp tác tại thị trường Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Thảo - Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao
Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Văn Thảo đánh giá cao công tác phối hợp giữa Bộ Công Thương với các Trưởng Cơ quan đại diện thời gian qua

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Nguyễn Văn Thảo - Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao cho biết, có 24 Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài vừa được bổ nhiệm, trong đó, một số Trưởng đại diện đã lên đường nhận nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Văn Thảo khẳng định, Bộ Ngoại giao và Bộ Công Thương là hai Bộ có mối quan hệ gắn bó khăng khít và có sự phối hợp hiệu quả trong việc triển khai các nhiệm vụ kinh tế, chính trị được Đảng và Chính phủ giao phó. Ông Nguyễn Văn Thảo hy vọng, buổi gặp gỡ là cơ hội để các Trưởng Cơ quan đại diện và Bộ Công Thương chia sẻ thông tin, giúp các Trưởng Cơ quan đại diện hiểu thêm về thị trường cũng như công việc cụ thể cần triển khai trong nhiệm kỳ.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ Công Thương và Đoàn Trưởng Cơ quan đại diện
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ Công Thương và Đoàn Trưởng Cơ quan đại diện

Tại buổi làm việc, một số Trưởng Cơ quan đại diện đã nhấn mạnh việc cần thiết của sự phối hợp chặt chẽ trong cập nhật và cung cấp kịp thời thông tin về chính sách, thị trường giữa trong và ngoài nước để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho xúc tiến hợp tác quốc tế trong nhiều lĩnh vực.

Chia sẻ về vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, với khối lượng lớn thông tin ngành Công Thương, các Thương vụ sẽ có trách nhiệm làm đầu mối kết nối, báo cáo.

Bà Lê Thị Tuyết Mai - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneve, Thụy Sĩ

Ông Phạm Cao Phong - Đại sứ Việt Nam tại Canada
 Các Trưởng Cơ quan đại diện chia sẻ về vấn đề kết nối thông tin giữa trong và ngoài nước

Cùng với đó, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương như Vụ Thị trường châu Á - châu Phi; Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ; Vụ Chính sách thương mại đa biên; Cục Xúc tiến thương mại; Cục Xuất nhập khẩu... cũng trao đổi về tình hình hợp tác, những khó khăn, thuận lợi tại các thị trường cũng như những chính sách trong công tác điều hành liên quan đến Bộ Công Thương tại các thị trường, đồng thời chia sẻ cụ thể về các vấn đề mà Trưởng Cơ quan đại diện quan tâm.

Ông Lê An Hải - Phó Chánh Văn phòng phụ trách, Bộ Công Thương

Bà Lê Hoàng Oanh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương

Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương
Đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương trao đổi về tình hình hợp tác, chính sách liên quan đến điều hành tại các thị trường

Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng, Bộ Công Thương cũng bày tỏ hy vọng các Đại sứ/Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trong công tác chuẩn bị, triển khai thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ các Đoàn cấp cao, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đi thăm và làm việc tại địa bàn phụ trách để thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và công nghiệp.

Đặc biệt, hy vọng Trưởng Cơ quan đại diện đẩy mạnh phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan trong nước trong đàm phán và ký kết các cam kết, thoả thuận hợp tác, thành lập các Ủy ban hỗn hợp, Uỷ ban liên Chính phủ, tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong công tác cán bộ đi nhiệm kỳ tại các Thương vụ/Chi nhánh Thương vụ. Bên cạnh đó, ủng hộ các đề xuất của Bộ Công Thương về việc thành lập Thương vụ/Chi nhánh Thương vụ tại địa bàn phụ trách cũng như trong công tác cán bộ đi nhiệm kỳ tại các Thương vụ/Chi nhánh Thương vụ.