Đây là kết quả bình chọn trực tuyến do tạp chí Science thực hiện và lấy ý kiến của chính các độc giả. Khoảng 12.000 người đã lựa chọn công nghệ quan sát sự phát triển ở cấp độ tế bào là đột phá khoa học của năm 2018. 

Tổng biên tập tạp chí Science, Tim Appenzeller nhận định các công nghệ này đã tạo ra những thước phim kỳ diệu chưa từng có về cách thức một tế bào đơn phát triển thành những mô phức tạp và các cơ quan của một động vật trưởng thành.

Các chuyên gia cho rằng những biện pháp này sẽ làm thay đổi khoa học trong các thập kỷ tới, vén lên tấm màn bí mật sau các hiện tượng tự nhiên như lão hóa, tái tạo vết thương và bệnh tật. 

Bài viết trên tạp chí Science cho rằng sự kết hợp các công nghệ này sẽ giúp con người hiểu khi nào thì các gene trong tế bào bắt đầu biến đổi để giúp tế bào đó có thể thực hiện những chức năng đặc thù của mình. 

Kết quả là con người sẽ có khả năng theo dõi sự phát triển của các sinh vật và các cơ quan từ cấp độ tế bào.

Các biện pháp hiện đại này được xây dựng dựa trên công trình từng đoạt giải Nobel Y học 2002 của nhà khoa học John Sulston và các đồng nghiệp. 

Bài viết trên tạp chí khẳng định công nghệ này đã khởi đầu cho một cuộc cách mạng tế bào. 

Rất nhiều công trình khoa học trong năm qua đã tập trung vào cách ứng dụng công nghệ này vào nghiên cứu tế bào con người để tìm hiểu sự hình thành, tái tạo và những vấn đề ở cấp độ tế bào khi con người mắc các bệnh như ung thư, tiểu đường và các dị tật về thể chất./.