Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Vì sự tiến bộ phụ nữ

Xác định vai trò của nữ CNVC-LĐ trong sự phát triển bền vững của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban lãnh đạo đã không ngừng quan tâm đến công tác Bình đẳng giới, Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN),

Nguyễn Thị Chiến - Trưởng ban Nữ công Công đoàn EVN

Trong 5 năm (2010-2015), mặc dù Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có một số biến động thay đổi về cơ cấu tổ chức nhưng quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động, việc làm vẫn được đảm bảo, không có lao động dôi dư. Tỷ lệ lao động nữ dao động từ 20-21%, được bố trí phù hợp với sức khoẻ và trình độ chuyên môn, được phát huy khả năng đóng góp của phụ nữ vào các lĩnh vực hoạt động, các vị trí công tác của các đơn vị và Tập đoàn, đời sống, thu nhập. Công tác giáo dục và đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ nữ CNVC-LĐ ngày càng được quan tâm, chị em được tham gia các khoá đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về mọi mặt nên chất lượng được nâng lên, thể hiện số lao động nữ có trình độ sau đại học tăng 1,2%; trình độ đại học chiếm tỷ lệ 48% trong tổng số lao động nữ, tăng 3% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Để có kết quả này, các đơn vị và Tập đoàn không có sự phân biệt nam hay nữ trong công tác đào tạo, tạo điều kiện để chị em được học tập. Bản thân chị em đã nhận thức để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao thì việc trau dồi chuyên môn nghiệp vụ sẽ là điều kiện để giữ được việc làm và có cơ hội phát triển. Công tác cải thiện đời sống và chăm sóc sức khỏe cho lao động nữ được quan tâm. Hàng năm, gần 100% lao động nữ được khám sức khoẻ định kỳ và chuyên sâu, các chế độ ốm đau thai sản được thực hiện tốt, bên cạnh đó công tác tuyên truyền giáo dục trong nữ CNVC-LĐ cũng được quan tâm đáng kể. Vào các dịp kỷ niệm 8/3; 20/10, ngày Gia đình Việt Nam... các đơn vị đã tổ chức các hoạt động lồng ghép nội dung tuyên truyền kiến thức pháp luật, bình đẳng giới, sức khỏe giới tính, duy trì các hoạt động văn hóa thể thao, các cuộc thi, như: “Người đàn ông hiện đại” hay “Nam giới cắm hoa”, nữ công gia chánh… đã tạo sân chơi bổ ích, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức về công tác bình đẳng giới và VSTBPN của các đơn vị. Tổ chức tốt phong trào thi đua trong nữ CNVC-LĐ, điển hình là phong trào “Giỏi việc nước đảm việc nhà” gắn với phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc. Thông qua đó đã đánh thức tiềm năng to lớn trong lực lượng lao động nữ, giúp chị em có thêm bản lĩnh, tự tin vươn lên thành đạt trong cuộc sống và công tác.

Qua các phong trào đó, nhiều chị em có cơ hội được tỏa sáng và ngày càng khẳng định vị trí, năng lực trong công tác, được lãnh đạo các cấp tin tưởng giao nhiệm vụ trọng trách ở các vị trí quản lý và ra quyết định, góp phần nâng cao tỷ lệ nữ tham gia cán bộ quản lý các cấp. Với nhận thức tăng cường công tác cán bộ nữ không chỉ là cơ cấu nữ vào bộ máy lãnh đạo mà chính là để khơi dậy tiềm năng của phụ nữ đóng góp vào kết quả sản xuất kinh doanh của đơn vị, vì thế công tác cán bộ nữ ở nhiều đơn vị được quan tâm tạo điều kiện phát triển. Nếu như những năm trước đây, có đơn vị được coi là điểm trắng vì không có cán bộ nữ tham gia quản lý dù là cấp nhỏ nhất (tổ, đội), thì đến nay mục tiêu tăng cường công tác cán bộ nữ theo kế hoạch của Tập đoàn đã giải quyết được điều này.

Đạt được những kết quả đó, về phía Lãnh đạo đã có quan điểm đúng đắn về công tác bình đẳng giới, đánh giá ghi nhận khách quan về khả năng công sức của chị em trong sự phát triển của Tập đoàn và của các đơn vị, đồng thời tạo điều kiện giúp đỡ để chị em có cơ hội phát huy và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Về phía chị em đã có sự nỗ lực phấn đấu, phát huy phẩm chất người phụ nữ đảm đang, cần cù, kiên nhẫn, trách nhiệm vì công việc nên đã tạo được sự tin tưởng của đồng nghiệp và lãnh đạo, tích cực tham gia phong trào phụ nữ hai giỏi.

Do hoàn cảnh và điều kiện mỗi chị em khác nhau nên “giỏi” và “đảm” ở mỗi người sẽ có các cung bậc khác nhau. Nhưng các chị đều đã và đang góp phần cùng những đồng nghiệp nam hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của Tập đoàn và của từng đơn vị. Hoạt động VSTBPN luôn được đổi mới theo hướng phát huy sự chủ động sáng tạo, đa dạng hoá các hình thức vận động nữ CNVC-LĐ, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng và triển khai các hoạt động, nhằm thực hiện tốt các mục tiêu kế hoạch đề ra, từng bước thực hiện một cách nề nếp thống nhất từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên.

Trong thời gian tới, công tác VSTBPN tiếp tục tập trung trong các lĩnh vực đảm bảo việc làm, đời sống, thu nhập, chăm sóc sức khoẻ phụ nữ, tạo điều kiện về học tập nâng cao trình độ mọi mặt cho lao động nữ. Đồng thời phối hợp tổ chức tốt các phong trào trong nữ CNVC-LĐ, thông qua đó tạo môi trường cho nữ CNVC-LĐ rèn luyện và trưởng thành, phát hiện những tấm gương điển hình để giới thiệu, bồi dưỡng góp phần đào tạo nguồn cán bộ nữ và nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ tham gia các cấp quản lý trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam.