Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ghi nhận tăng trưởng giữa dịch bệnh, doanh thu 9 tháng tăng trên 26%

Nhờ tăng cường các giải pháp duy trì sản xuất an toàn và đảm bảo đời sống cho người lao động, các đơn vị trong Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Tập đoàn) quý III và 9 tháng năm 2021 nhìn chung đã đạt mức tăng trưởng khả quan trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Thực tế sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 trong 9 tháng đầu năm 2021 tại Việt Nam, đã tác động nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội, trong đó có hoạt động của các đơn vị thuộc Tập đoàn. Đặc biệt, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là những địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tập trung nhiều khu công nghiệp lớn và là khu vực sản xuất nông nghiệp lớn nhất của cả nước trong đó có các đơn vị thuộc Tập đoàn đã trở thành tâm dịch Covid-19 và chịu ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch này.

vinachem 2
Gần 60% tổng số người lao động toàn Tập đoàn đã đã được tiêm vaccine

Không chỉ gây gián đoạn tổ chức sản xuất, dịch bệnh đã tác động làm đứt gãy chuỗi vận chuyển logistics, giảm nhu cầu mua sắm tiêu dùng, ảnh hưởng tâm lý người lao động,… Trong khi đó, giá nguyên liệu thế giới và trong nước quý III/2021 vẫn ở mức cao lại làm tăng giá thành sản phẩm.

Trên tinh thần hoàn thành mục tiêu kép, lãnh đạo Tập đoàn đã chỉ đạo kịp thời các đơn vị triển khai và thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 của các Bộ, ban, ngành, địa phương.

Một trong những giải pháp các đơn vị đã xây dựng để thực hiện phòng chống dịch là tổ chức sản xuất “3 tại chỗ”, “một cung đường hai điểm đến”. Dù làm tăng chi phí và phần nào ảnh hưởng đến tâm lý, năng suất của người lao động, nhưng trong đỉnh dịch, phương án này đã giúp doanh nghiệp vừa đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động; vừa bảo đảm duy trì sản xuất liên tục, an toàn…

Bước sang giai đoạn chống dịch mới, các đơn vị thành viên Tập đoàn đã nhanh chóng cập nhật diễn biến dịch bệnh, vận dụng kịp thời các chỉ đạo định hướng chung của Chính phủ, chính quyền địa phương… từ đó có thể sớm triển khai, tổ chức được sản xuất kinh doanh trong tình hình mới.

Nhờ những nỗ lực quyết liệt, trong phòng chống dịch bệnh và tận dụng tốt các cơ hội được tạo ra do sự phục hồi nhanh của ngành công nghiệp và nông nghiệp tại nhiều nước trên thế giới và trong nước làm tăng nhu cầu sử dụng nhiên liệu, vật tư, phân bón... Vì vậy, trong quý III và 9 tháng đầu năm 2021, toàn Tập đoàn đã đảm bảo các cân đối lớn về hàng hóa cho nhu cầu của nền kinh tế, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

vinachem 1
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Tập đoàn đã đạt mức tăng trưởng khả quan, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động

Giá trị sản xuất theo giá thực tế quý III của Tập đoàn ước đạt 11.344 tỷ đồng, bằng 101% so với kế hoạch quý, tăng 26,8% so cùng kỳ; lũy kế 9 tháng ước đạt 35.134 tỷ đồng, bằng 83,4% kế hoạch năm, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, ngoại trừ ngành pin, ắc quy và chất giặt rửa ghi nhận giảm, các lĩnh vực chủ lực của Tập đoàn là phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, apatit, cao su, hoá chất cơ bản, khí công nghiệp đều tăng ở mức 8 - 47% so với cùng kỳ năm 2020.

Doanh thu quý III ước đạt 10.967 tỷ đồng bằng 96,4% so với kế hoạch quý, tăng 14,3% so cùng kỳ; lũy kế 9 tháng ước đạt 37.217 tỷ đồng, bằng 84,4% kế hoạch năm, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Lợi nhuận cộng hợp toàn Tập đoàn quý III ước lãi 326 tỷ đồng; 9 tháng năm 2021 ước lãi 445 tỷ đồng, được đánh giá là đột phá lớn so với số lỗ 1.762 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, 3 đơn vị thuộc 12 dự án kém hiệu quả ngành Công Thương giảm lỗ rất lớn so cùng kỳ với mức giảm lỗ 1.966 tỷ đồng và trong quý III đã bắt đầu có lãi.

Tổng giá trị thực hiện đầu tư xây dựng trong quý III năm 2021 của Tập đoàn đạt 58 tỷ đồng, lũy kế 9 tháng đầu năm 2021 đạt là 228 tỷ đồng (~ 42% kế hoạch năm).

Đặc biệt, duy trì việc làm và đảm bảo các chế độ chính sách cho người lao động vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu của các đơn vị toàn Tập đoàn trong bối cảnh dịch bệnh, tiền lương bình quân đạt 9,78 triệu đồng/người/tháng. Toàn Tập đoàn đã có gần 11.000 người lao động được tiêm vaccine phòng chống dịch bệnh Covid-19, chiếm gần 60% tổng số người lao động.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã chi 3 đợt với tổng số tiền là 403,5 triệu đồng hỗ trợ công nhân lao động là các F0, F1, F2 và công nhân lao động trong các vùng bị phong tỏa phải cách ly y tế để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Chi hỗ trợ tiền ăn cho người lao động phải làm việc “ba tại chỗ” với tổng số tiền 4,380 tỷ đồng; chi hỗ trợ cho công nhân lao động thực hiện nhiệm vụ “ba tại chỗ” của Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc số tiền 150 triệu đồng. Hỗ trợ 100 công nhân lao động đặc biệt khó khăn Công ty CP Công nghiệp Cao su Miền Nam 50 triệu đồng.

3 tháng cuối năm 2021, nhận diện được những khó khăn, thách thức trong trạng thái bình thường mới, thích ứng với dịch bệnh, Tập đoàn vẫn tiếp tục kiên định với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế”. Các đơn vị sẽ chủ động tổ chức sản xuất, chủ động xây dựng các kịch bản sản xuất kinh doanh tùy theo tình hình thực tế của dịch bệnh để đảm bảo cung ứng các hàng hóa không để thiếu hàng gây biến động thị trường, đặc biệt là các đơn vị sản xuất nguyên liệu vật tư phòng chống dịch như nhóm sản phẩm hóa chất cơ bản, chất tẩy rửa, thuốc sát trùng, oxy…

Trong đó, đề cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong việc chủ động nắm bắt tình hình dịch bệnh, phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung ương và địa phương để xây dựng các kế hoạch, kịch bản phòng chống dịch đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động (bao gồm cả các chuyên gia nước ngoài) và cộng đồng; đồng thời nhanh chóng áp dụng đồng bộ các giải pháp đưa doanh nghiệp trở lại sản xuất kinh doanh trong trạng bình thường mới.

9 tháng năm 2021, Tập đoàn đã sản xuất 2,7 triệu tấn phân bón các loại; 2,6 triệu lốp ô tô; hơn 3,4 triệu lốp xe máy; 175 nghìn tấn chất giặt rửa và nhiều sản phẩm hoá chất phục vụ cho nhu cầu sản xuất và đời sống xã hội. Một số sản phẩm tăng mạnh so với cùng kỳ như acetylen tăng 77,8%, DAP tăng 51,5%, lốp xe đạp tăng 32%, săm ô tô tăng 32%, NPK tăng 27%, urê tăng 24,3%.

[Quảng cáo]

Nguyệt Anh