Tập trung điều tiết, đẩy nhanh thông quan hàng hóa trên biên giới Cao Bằng

Trước những tác động của dịch Covid-19, giao thương tại các cửa khẩu biên giới Cao Bằng còn hạn chế, tháo gỡ vướng mắc này, đại diện Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nhận định công tác điều tiết là hết sức quan trọng để tránh ùn ứ hàng hóa tại khu vực cửa khẩu.

Ngày 6/3/2020, đoàn công tác của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương do Cục trưởng Phan Văn Chinh làm trưởng đoàn đã đến làm việc và kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới của tỉnh Cao Bằng, trong đó có, khảo sát nắm tình hình thông quan tại lối mở Nà Đoỏng - Nà Ráy và cửa khẩu Trà Lĩnh tỉnh Cao Bằng.

Ngay sau đó, Đoàn cũng đã có buổi làm việc với Sở Công Thương, Ban Quản lý khu kinh tế của tỉnh về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh Covid-19.

cục xuất nhập khẩu
Đoàn công tác của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương, ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng để tìm kiếm giải pháp, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh

Báo cáo của Sở Công Thương, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh và các cơ quan chức năng tại cửa khẩu Trà Lĩnh cho thấy, hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới của tỉnh thời gian qua gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Cụ thể, đại diện Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh cho biết, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đến tháng 2/2020 đạt trị giá 21,7 triệu USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 19,5 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 2,2 triệu USD. Thu ngân sách đến tháng 2/2020 đạt 25,5 tỷ đồng.

Tổng số lượt người xuất nhập cảnh tháng 2/ 2020 là 668 lượt người, trong đó xuất cảnh là 337 lượt người, nhập cảnh là 331 lượt người. Tổng số lượt người xuất nhập biên trong tháng 2/ 2020 là 391 lượt người, trong đó xuất biên là 228 lượt người, nhập biên là 103 lượt người. Trong tháng 2/2020 không có lượt xe vào khu vực cửa khẩu.

Trước những tác động từ dịch Covid-19, triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 808/VPCP-KTTH ngày 5/1/2020 của Văn phòng Chính phủ, các Sở, ban, ngành của tỉnh Cao Bằng thời gian qua đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Cùng với đó, tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo về việc xây dựng, hướng dẫn và triển khai quy trình kiểm soát nghiêm ngặt để phòng chống dịch bệnh đối với các phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu. Đồng thời triển khai các công tác, biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu.

cục xuất nhập khẩu
Đoàn công tác kiểm tra tình hình thông quan hàng hóa tại lối mở Nà Đoỏng - Nà Ráy

Tuy nhiên, đến nay, tiến độ thông quan tại cửa khẩu Trà Lĩnh và lối mở Nà Đoỏng - Nà Ráy chưa được cải thiện nhiều do hai bên vẫn tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh và lực lượng bốc xếp của phía Trung Quốc còn mỏng.

Đối với hàng xuất khẩu, tại cửa khẩu Trà Lĩnh hiện còn tồn đọng 13 container hàng đông lạnh. Đối với hàng nhập khẩu, tính đến ngày 5/3/2020, đã thông quan 450 tấn hàng vải may mặc qua lối mở Nà Đoỏng thuộc phạm vi cửa khẩu Trà Lĩnh.

Để tháo gỡ những khó khăn trong việc thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới, đại diện Sở Công Thương và Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu khẳng định, hai đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo cũng như tăng cường triển khai các giải pháp, đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Qua đó, góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, tiêu thụ các mặt hàng nông thủy sản, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được Ủy ban nhân dân tỉnh giao trong năm 2020.

Trao đổi với Sở Công Thương, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, ông Phan Văn Chinh hoan nghênh và đánh giá cao những nỗ lực của Sở Công Thương, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Cao Bằng trong thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với Cục Xuất nhập khẩu và các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương, kịp thời cập nhật diễn biến tình hình xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu.

Những giải pháp trên không chỉ cập nhật tình hình xuất nhập khẩu mà còn phục vụ công tác điều hành chung của của Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND tỉnh cũng như trong triển khai các biện pháp điều tiết, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cũng đánh giá cao việc Sở Công Thương đã phối hợp hiệu quả với các cơ quan chức năng của tỉnh Cao Bằng và chính quyền địa phương tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc để nhanh chóng tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới khôi phục trở lại và diễn ra ổn định bên cạnh việc đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt về phòng, chống dịch bệnh.

Cũng trong buổi làm việc, Cục trưởng Phan Văn Chinh đã trao đổi về các công tác điều hành, chỉ đạo của Chính phủ và các giải pháp cần triển khai của Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương trong thời gian tới nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa.

Cục trưởng Phan Văn Chinh đề nghị Sở Công Thương, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Cao Bằng tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời phối hợp công tác chặt chẽ với Cục Xuất nhập khẩu và các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương trong thời gian tới để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ Công Thương giao.

Hạ Vũ