Tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược để Tây Bắc phát triển

Ngày 24/7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã làm việc với  các tỉnh vùng Tây Bắc và 2 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An.

Tại cuộc làm việc của Tiểu ban Kinh tế-Xã hội chuẩn bị cho Đại hội Đảng XIII với các tỉnh vùng Tây Bắc và 2 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, ngày 24/7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã nhấn mạnh đến việc cần tập trung thực hiện tốt 3 đột phá chiến lược bởi đây là vấn đề hết sức quan trọng, cần đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao khả năng kết nối giao thương cho vùng, kết nối các vùng trung tâm của tỉnh với các tuyến đường cao tốc đã và đang hình thành để nâng cao hiệu quả đầu tư, tạo sự bình đẳng giữa các địa phương trong hưởng lợi từ các dự án giao thông.

Ví như, nghiên cứu, đầu tư thêm đường nối cao tốc Hà Nội-Lào Cai với Lai Châu, Hòa Bình-Mộc Châu, nâng cấp Quốc lộ 279, nghiên cứu cho chiến lược với tầm nhìn và kế hoạch trung hạn để nâng cấp, xây dựng các sân bay ở Lào Cai, Sơn La, Điện Biên và nhu cầu cấp thiết để kết nối đường bộ, đường không các tỉnh với nhau. Kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, trong đó có Hà Nội với bên ngoài để liên kết, chia sẻ, tận dụng thế mạnh của mỗi địa phương, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm nông, lâm nghiệp, giảm chi phí logistics, thu hút các nhà đầu tư lớn, thúc đẩy du lịch phát triển.

Tiếp tục nâng cao số lượng và chất lượng nguồn nhân lực khu vực Tây Bắc đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi cho giai đoạn phát triển mới của đất nước và nắm bắt những cơ hội do cuộc cách mạng 4.0 mang lại, coi đây là nền tảng quan trọng giúp cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.

Do đó, ngoài việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo văn hóa, đào tạo nghề trong các cơ sở giáo dục quốc dân, cần khuyến khích các doanh nghiệp đào tạo, nâng cao chất lượng lao động, nhất là các doanh nghiệp công nghệ cao để tăng năng suất lao động, có kế hoạch hỗ trợ kỹ năng cho người dân, đạt được năng suất cao, chất lượng cao trong các hộ sản xuất trang trại, doanh nghiệp.

Về phát triển du lịch bền vững, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng, đây cũng là cách xóa đói giảm nghèo nhanh, hướng đến tương lai để Tây Bắc làm giàu với tiềm năng du lịch hiện có bởi nơi đây sở hữu nhiều thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ như đỉnh Fansipan, các hồ lớn như Ba Bể, những cánh đồng lúa trải dài, là địa bàn sinh sống của cộng đồng các dân tộc thiểu số đậm đà bản sắc văn hóa.

Điều này đòi hỏi phải xây dựng, quy hoạch cơ sở hạ tầng cho du lịch, gắn kết với hạ tầng giao thông, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, cung ứng dịch vụ thân thiện để thu hút và giữ chân khách du lịch.

Lê Sơn/VGP