“Tàu tốc hành” NPSC và câu chuyện về “dịch vụ điện xuất sắc”

Ở thời điểm thành lập đầu năm 2019, có lẽ không ai có thể dự đoán trước rằng Công ty Dịch vụ điện lực miền Bắc (NPSC) sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ đến vậy, ngày càng khẳng định phương châm “dịch vụ điện xuất sắc” của một mô hình doanh nghiệp hoàn toàn mới trong ngành điện Việt Nam.

Bước đi đầu tiên nhanh đến bất ngờ, nhưng đầy chắc chắn

Năm 2018, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) ghi dấu mốc quan trọng khi chính thức đưa vào hoạt động Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc (NPSC) từ ngày 1/1/2019, trên cơ sở đổi tên từ Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc.

NPSC ra đời đã khẳng định quyết tâm của ngành Điện nói chung và EVNNPC nói riêng trong việc thực hiện chủ trương của Chính phủ về sắp xếp và tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước.

Dù mang nhiều kỳ vọng về một mô hình cung cấp dịch vụ mới, chuyên nghiệp trong ngành điện, không ai dám nghĩ rằng NPSC sẽ nhanh chóng ổn định tổ chức một cách bài bản và quy củ đến vậy. NPSC đã cho thấy sự khác biệt ngay từ những bước đi đầu tiên. Chỉ sau 3 tháng đi vào hoạt động, công tác tổ chức, bố trí nhân lực của đơn vị đã cơ bản hoàn thành.

NPSC
Năm 2018, EVNNPC ghi dấu mốc quan trọng khi chính thức đưa vào hoạt động Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc (NPSC) từ ngày 1/1/2019, trên cơ sở đổi tên từ Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc

“Với bộ máy 26 xí nghiệp và hơn 1.000 người lao động - sắp xếp ra sao, ai làm việc gì để thật nhanh chóng đi vào hoạt động và có được những sản phẩm, dịch vụ đầu tiên cung cấp ra thị trường theo đúng nghĩa - chỉ trong vòng 3 tháng kể từ ngày công bố thành lập là một nỗ lực rất lớn của cả tập thể Công ty”, Ông Phan Tử Lượng - Giám đốc NPSC chia sẻ với báo chí.

Đến nay, số lượng lao động của NPSC đã là 1.078 người, được trải dài trên 25 tỉnh phía Bắc với định hướng công tác quản trị doanh nghiệp dựa trên 3 trụ cột chính là con người, quy trình, công nghệ trên nền tảng văn hóa mang bản sắc riêng của NPSC. Đặc biệt, Công ty đặt trọng tâm vào số hóa các quy trình ISO; triển khai hệ thống BSC/KPI, áp dụng trả lương 3P, thực hiện tốt Chương trình 5S góp phần tạo dựng môi trường làm việc sạch sẽ, chuyên nghiệp, tăng năng suất lao động.

Trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, các hoạt động của NPSC đã tập trung vào thế mạnh của EVNNPC như tư vấn, thí nghiệm, sửa chữa máy biến áp, với đội ngũ kỹ sư được đào tạo bài bàn và công nhân lành nghề, hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp tư nhân khu vực.

Kết thúc năm 2019, NPSC đã cập bến với thành tích ấn tượng. Tổng doanh thu sản xuất kinh doanh từ các loại hình dịch vụ NPSC đạt 415,6 tỷ đồng. Lợi nhuận đạt 6,18 tỷ đồng, vượt kế hoạch lợi nhuận mà EVNNPC giao tới 3,67 tỷ đồng.

Song song với việc hoàn thiện các chỉ tiêu ENVNPC giao, NPSC tiếp tục đẩy mạnh công tác sửa chữa lớn lưới điện, lọc dầu MBA online… nhằm phục vụ công tác quản lý vận hành. Riêng trong lĩnh vực lọc dầu MBA online, NPSC tự tin là đơn vị duy nhất tại miền Bắc có thiết bị lọc tái sinh dầu, đảm bảo dầu MBA sau khi lọc có chất lượng tốt, vận hành ổn định, tin cậy.

“Thẳng tiến” với tôn chỉ “dịch vụ điện xuất sắc”

Sáu tháng đầu năm 2020, dù gặp nhiều khó khăn với sự bùng phát của dịch Covid-19 tại Việt Nam, NPSC vẫn tối ưu hóa hoạt động trong điều kiện đảm bảo phòng chống dịch bệnh cho người lao động toàn Công ty.

Tổng doanh thu sản xuất kinh doanh từ các loại hình dịch vụ 6 tháng đạt 275,035 tỷ đồng. Trong đó, số dự án tư vấn đã ký (bao gồm cả các dự án chuyển tiếp 2019) là 440 dự án, tổng giá trị 133,762 tỷ đồng. Thí nghiệm định kỳ 11.013 /17.221 TBA (chiếm 64% tổng số TBA cần thí nghiệm), đồng thời ký 2.197 hợp đồng khác về thí nghiệm, tổng giá trị đạt 111,641 tỷ đồng.

Với tốc độ tăng trưởng này, NPSC dự kiến cả năm 2020 sẽ đạt 100% kế hoạch được EVNNPC giao với doanh thu 548.595 triệu đồng. Ngoài ra, trong 5 năm tiếp theo, NPSC đã đặt ra mục tiêu mức tăng trưởng doanh thu hàng năm là 14-16%/năm, tương đương năm 2025 sẽ đạt doanh thu ≈ 1100 tỷ đồng.

 NPSC
Trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, các hoạt động của NPSC đã tập trung vào thế mạnh của EVNNPC như tư vấn, thí nghiệm, sửa chữa máy biến áp, với đội ngũ kỹ sư được đào tạo bài bàn và công nhân lành nghề, hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp tư nhân khu vực

Nỗ lực không ngừng để cung cấp các dịch vụ điện lực ngày càng hoàn hảo, mang lại sự hài lòng cho khách hàng, NPSC cho biết sẽ tiếp tục tập trung vào các mũi nhọn chính bao gồm các mảng tư vấn thiết kế, thí nghiệm - tự động hóa, sửa chữa MBA, lọc dầu, tái sinh dầu online các MBA 110kV, đồng thời mở rộng các loại hình dịch vụ khác như sản xuất tủ bảng điện, thí nghiệm chuyên sâu cáp điện, MBA…

Nhằm nâng cao chất lượng, hướng đến “dịch vụ điện xuất sắc”, một trong những giải pháp trọng tâm của NSPC là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, như sử dụng công nghệ BIM trong công tác tư vấn thiết kế, xây dựng phần mềm Quản lý các loại hình dịch vụ, lấy số liệu tự động từ thiết bị vào phần mềm, khắc phục được sai sót chủ quan, cũng như số hóa tài liệu thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ blockchain trong việc lưu trữ dữ liệu nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho dữ liệu…

Với những kế hoạch và giải pháp cụ thể, “tàu tốc hành” NPSC đang tiếp tục tự tin thẳng tiến, mang trên mình tôn chỉ “dịch vụ điện xuất sắc”, hướng đến một mục tiêu chung “Trở thành doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện lực đứng đầu Việt Nam, ngang tầm các nước phát triển Đông Nam Á”.

Lê Hoa