Thái Bình: Tiểu thương nâng cao sức khỏe phòng chống Covid-19

Thời điểm vắng khách cũng là lúc tiếng nhạc Aerobic vang lên từ chiếc loa nhỏ để những người bán hàng ở đây có thể cùng nhau bắt đầu buổi tập thể dục ngay tại sạp hàng của mình khiến không khí trong chợ trở nên sôi động hơn. Hàng thịt, hàng cá, bún… hay thậm chí là đường đi chợ đều có thể là nơi tập thể dục cho những người bán hàng ở đây.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều tiểu thương tại chợ sáng xã Đông Cơ và chợ chiều xã Đông Lâm, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình đã tìm cho mình phương pháp tập luyện thể dục phù hợp để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng của bản thân, cũng như đem lại niềm vui, tiếng cười sảng khoái cho các tiểu thương sau mỗi buổi chợ. 

Hoạt động aerobic tại chợ diễn ra được gần hai tháng, không có phòng tập chuyên nghiệp, không giáo viên hướng dẫn, những tiểu thương bán hàng ở đây đã tự lên YouTube tìm những video dạy các bài tập thể dục thẩm mỹ rồi dần dần hướng dẫn nhau cách tập. Do e ngại nên lúc đầu chỉ có vài người tham gia, nhưng đến nay số lượng người tập trong chợ ngày càng tăng và thu hút mọi lứa tuổi người trẻ thì khoảng 25 tuổi, người già nhất chợ cũng gần 70 tuổi đều hồ hởi tham gia.

chị Nguyễn Thị Diện, tiểu thương bán thịt bò là người đầu tiên khởi xướng ra phòng trào tập thể dục

Chị Nguyễn Thị Diện, tiểu thương bán thịt bò là người đầu tiên khởi xướng ra phòng trào tập Aerobic tại chợ

Khi được hỏi về lý do chị khởi xướng ra phong trào tập Aerobic tại hai buổi chợ sáng và chiều chị Nguyễn Thị Diện, tiểu thương tại chợ chia sẻ: Trước chị bị giãn dây chằng lưng nên từng tập Aerobic ở nhà để nâng cao sức khỏe, duy trì vóc dáng, song lại không có thời gian.

Hàng ngày, mọi người phải ra chợ từ 5h sáng đến tối muộn mới về nhà nên tranh thủ mang loa ra tập Aerobic ở chợ tôi thấy cũng hợp lý. Mỗi ngày, chúng tôi dành từ 40 - 45 phút tập luyện và thấy có hiệu quả rõ rệt, ngày trước chị ăn uống kém hay đau đầu từ ngày tập thể dục giảm đi nhiều, giấc ngủ sâu hơn.

Bà Lê Thị Nuôi, tiểu thương năm này 70 tuổi vui vẻ cho biết thêm,  tuổi già chỉ mong có giấc ngủ ngon, bây giờ sau những buổi chợ trưa và tối bà đã có được giấc ngủ ngon lành hơn

Bà Lê Thị Nuôi, tiểu thương năm này 69 tuổi vui vẻ cho biết thêm, sau những buổi tập trưa và tối bà đã có được giấc ngủ ngon hơn

Không chỉ có những tiểu thương trẻ tham gia tập luyện. Bà Lê Thị Nuôi, tiểu thương lớn tuổi nhất tại chợ phấn khởi chia sẻ với phóng viên, trước tay phải cô bị ngã dịp trong Tết nên không thể giơ tay lên được mà vẫn phải đi chợ. Mới đầu còn ngại ngùng vì tuổi cũng gần 70 rồi, nhưng được sự động viên của các cháu bà đã bỏ mặc đi sự ngại ngùng tham gia vào tập, mới đầu thì tập những bài tập nhẹ nhàng dưỡng sinh sau mỗi ngày tăng thêm nhịp độ tập với sự quyết tâm luyện tập sau rồi cũng theo được hết các bài tập, bà phải cảm ơn các cháu nó động viên nhờ có tập thể dục như vậy mà bây giờ tay bà đã dỡ được lên đầu, đầu gối cũng đứng thắng được rồi.

Chợ dân sinh là nơi tập trung đông người và lượng người từ nhiều nơi đến thực hiện các giao dịch, trao đổi buôn bán. Do đó có thể nói, đây là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. Nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp khi tham gia các hoạt động thể dục thể thao nơi công cộng, các tiểu thương đã thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang liên tục khi tiếp xúc với khách hàng, cũng như tham gia vào phong trào thể dục tại chợ.

Chị Phan Thị Mến và Nguyễn Thị Huế là những tiểu thương tham gia dạy và hướng dẫn người mới tham gia phong trào tập cho biết: Sau gần 2 tháng tập Aerobic và kết hợp ăn kiêng, tôi đã giảm được 2kg, xả stress, tạo niềm vui để có thêm sự lạc quan, yêu đời hơn và chị em thêm đoàn kết.

Với đặc thù công việc phải đứng một chỗ Cô Trần Thị  Ngát, tiểu thương tại chợ nói: Với việc đẩy mạnh phong trào luyện tập Aerobic sẽ góp phần tăng cường sức khỏe và sức đề kháng đẩy lùi dịch bệnh Covid -19 nhất vào trong thời gian diễn biến phức tạp này.

Với đặc thù công việc phải đứng một chỗ Cô Trần Thị  Ngát, tiểu thương tại chợ nói: Với việc đẩy mạnh phong trào luyện tập Aerobic sẽ góp phần tăng cường sức khỏe và sức đề kháng đẩy lùi dịch bệnh Covid -19 nhất vào trong thời gian diễn biến phức tạp này

Vứt bỏ đi những mệt nhọc sau những buổi chợ từ sáng sớm đến tối muộn, nhún nhảy theo điệu nhạc... kết thúc buổi bán hàng của mình bằng những động tác thể dục khỏe khoắn, dẻo dai những tiểu thương tại đây họ đã biết tạo cho mình một cuộc sống khỏe mạnh và ý nghĩa hơn.

Một số hình ảnh trong phong trào tập Aerobic tại chợ:

Tiểu thương cao tuổi hăng say luyện tập theo điệu nhạc
Tiểu thương cao tuổi hăng say luyện tập theo điệu nhạc
tiểu thương Thái Bình
Không ngại trời mưa cứ có tiếng nhạc vang lên là các cô, chị đều đứng dậy nhún nhảy theo điệu nhạc
tiểu thương Thái Bình
Duy trì luyện tập tại hai buổi chợ, mỗi buổi thời gian tập 40 -45 phút

 

 

Dương Hoàng