Thái Lan giảm tiêu chuẩn chất lượng của đường nhằm đẩy mạnh xuất khẩu

Chính phủ Thái Lan vừa đồng ý hạ mức tiêu chuẩn độ màu ICUMSA tối thiểu đối với các loại đường nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu đường của nước này trong dài hạn.
Mía đường
 Việc Thái Lan hạ tiêu chuẩn độ màu ICUMSA đối với các loại đường nước này được cho là nhằm hỗ trợ hoạt động xuất khẩu đường của nước này (Ảnh: Food Business News)

Theo đó, Văn phòng Uỷ ban Mía đường Thái Lan (OCSB) đã giảm mức tiêu chuẩn độ màu ICUMSA tối thiểu từ 1.000 đơn vị xuống còn 600 đơn vị đối với loại đường thô HiPol của nước này.

Đồng thời, độ màu ICUMSA tối thiểu đối với đường trắng loại 3 của Thái Lan cũng được giảm từ mức 400 – 1.000 đơn vị xuống còn từ 400 – 600 đơn vị. OCSB ch biết quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.

Độ màu ICUMSA là tiêu chuẩn quốc tế do Ủy ban Quốc tế về Phương pháp Phân tích Đường thống nhất (ICUMSA) phát triển để đo độ tinh khiết và chất lượng của đường dựa trên màu sắc đường. Điểm ICUMSA càng thấp cho thấy màu đường càng tối hơn và thường đi kèm với chất lượng đường thấp hơn.

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) dẫn lời một thương nhân giao dịch đường tại Hồng Kông (Trung Quốc) nhận định động thái trên của Chính phủ Thái Lan sẽ cho phép các nhà máy đường của nước này sản xuất ra các loại đường được đánh giá tiêu chuẩn cao hơn, qua đó cạnh tranh tốt hơn với các loại đường nội địa của các quốc gia khác, đặc biệt là tại Indonesia và Ấn Độ.

Hồi đầu năm ngoái, Chính phủ Indonesia cũng đã hạ thấp tiêu chuẩn tối thiểu độ màu ICUMSA đối với loại đường thô nhập khẩu vào nước này xuống còn 600 đơn vị, so với mức 1.200 đơn vị trước đó. Indonesia là một trong những quốc gia nhập khẩu khẩu đừng thô lớn nhất của Thái Lan, khoảng 70% lượng đường được này nhập khẩu hàng năm đến từ Thái Lan.

Tuy nhiên, việc hạ thấp tiêu chuẩn nhập khẩu đường của Indonesia đã kích hoạt làn sóng xuất khẩu đường mạnh mẽ từ nhiều quốc gia, bao gồm Brazil và Ấn Độ sang Indonesia, cạnh tranh gay gắt với đường Thái Lan. Độ màu ICUMSA của đường thô tại Brazil và Ấn Độ thường từ 600 đến 1.200 đơn vị.

Mặc dù quyết định hạ tiêu chuẩn đường của Thái Lan có hiệu lực ngay lập tức, nhiều nhà phân tích nhận định các nhà máy đường tại nước này sẽ không được hưởng lợi nhiều do hầu hết lượng mía đường đã được sử dụng để sản xuất trong niên vụ hiện tại. Do đó, quyết định trên sẽ bắt đầu hỗ trợ xuất khẩu đường của Thái Lan kể từ niên vụ sau.

Các dự báo cho thấy sản lượng mía đường của Thái Lan trong niên vụ 2021/2022 sẽ tăng lên, đạt từ 80 – 95 triệu tấn sau 2 năm sụt giảm vì hạn hán, cùng với đó là sự phục hồi lượng đường xuất khẩu. Sản lượng đường niên vụ 2020/2021 của Thái Lan ước đạt 66 triệu tấn.

Quang Đặng