Thái Nguyên: Trình diễn Mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gỗ ván ép

Vừa qua, tại Định Hóa, Thái Nguyên, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Thái Nguyên (Sở Công Thương Thái Nguyên) tổ chức hội trình diễn đề án "Mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất g

Huyện Định Hóa có tới 183 cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia lĩnh vực chế biến lâm sản, nhưng chính thức đăng ký kinh doanh hoạt động theo lĩnh vực này thì khoảng trên 60 cơ sở. Như vậy, có thể nói, chế biến lâm sản ở Định Hóa, Thái Nguyên rất manh mún và nhỏ lẻ, chủ yếu vẫn là sản xuất thủ công, năng suất lao động thấp, chất lượng sản phẩm không đồng đều, chưa có điều kiện để ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào trong dây chuyền sản xuất, đặc biệt là khâu bóc và ép ván. Thực tế, những hạn chế trên cũng là những nỗi niềm của các DN chế biến lâm sản. Hầu hết các cơ sở đều cho rằng, muốn mở rộng xưởng sản xuất, hay đầu tư mới, nhưng vẫn thiếu vốn để mua sắm máy móc và công nhân lành nghề.

Trước thực tế đó, bằng nguồn kinh phí khuyến công địa phương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Thái Nguyên (Sở Công Thương Thái Nguyên) xây dựng đề án "Mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gỗ ván ép" tại HTX dịch vụ vận tải Chuyên Đức, xã Trung Hội, huyện Định Hoá. Cụ thể, hỗ trợ 250 triệu đồng đầu tư xây dựng được dây chuyền sản xuất gỗ ván ép với công suất 3.000 m3 sản phẩm/năm, đặc biệt sản phẩm được sản xuất sử dụng 100% nguyên liệu tại chỗ và hiện chưa có đơn vị nào áp dụng công nghệ sản xuất gỗ ván ép này trên địa bàn huyện Định Hóa.

Ông Nguyễn Hồng Chuyên - Chủ nhiệm Hợp tác xã Chuyên Đức cho biết, từ nguồn kinh phí được hỗ trợ, HTX đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất có một số máy móc thiết bị được nhập khẩu từ Trung Quốc và một phần chế tạo trong nước, dễ sử dụng, ứng dụng rộng rãi đối với tất cả các loại gỗ. Gỗ bóc ra có khổ bóc đến 2,6 m cùng với hệ thống máy ép ván 12 khe tiên tiến hiện trên địa bàn huyện chưa có đơn vị nào áp dụng. Bên cạnh đó là tiêu thụ năng lượng thấp, bảo vệ môi trường, không sản sinh ra những chất thải độc hại.

Có thể thấy rằng, nguồn vốn khuyến công địa phương đã mang lại hiệu quả rõ rệt cả về mặt kinh tế và xã hội, giúp cho nhiều HTX duy trì, mở rộng sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương cùng chung tay góp sức phát triển thành phần kinh tế tập thể ngày càng bền vững.

Một số hình ảnh tại buổi trình diễn: 

ông Nghiêm Xuân Nguyên - Phó Giám đốc Sở Công Thương phát biểu tại hội nghịCác đại biểu tham dự tại hội nghị

Trình diễn khâu ép gỗSự hỗ trợ của khuyến công địa phương là động lực thúc đẩy cơ sở CNNT phát triển

Sông Thương