Thăm quan bảo tàng lịch sử phát triển ô tô lớn nhất Trung Quốc

Bảo tàng lưu giữ lịch sử phát triển ô tô của Trung Quốc kể từ khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1949 đến nay.

Tập đoàn sản xuất ô tô FAW Group Co có trụ sở tại Trường Xuân là một trong những nhà sản xuất ô tô lâu đời và lớn nhất Trung Quốc vừa giới thiệu Bảo tàng về lịch sử phát triển ô tô của Trung Quốc tại Trường Xuân, thủ phủ của tỉnh Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc.

Đối với Yu Hui, một người hướng dẫn tại bảo tàng, món đồ yêu thích của cô trong số hàng trăm bộ sưu tập là món đồ được cất giữ trong sảnh của bảo tàng - một bản thu nhỏ bằng đồng của chiếc ô tô sản xuất trong nước đầu tiên của Trung Quốc - chiếc xe tải nhãn hiệu Jiefang được sản xuất năm 1956 bởi FAW, sau đó được gọi là Công trình ô tô đầu tiên của Trung Quốc.

FAW là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Trung Quốc được thành lập năm 1953 tại Trường Xuân. FAW cũng là một trong 5 nhà sản xuất ô tô quy môt lớn của Trung Quốc.

Sản phẩm chủ yếu là 3 dòng xe tải hạng nhẹ, hạng trung và hạng nặng, bao gồm xe động cơ dầu diesel, và động cơ sử dụng năng lượng sạch, hình thành nên các sản phẩm thương hiệu của FAW.

ô tô
Nhân viên làm việc tại dây chuyền lắp ráp xe ô tô tải FAW Jiefang ở Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc

“Tôi thích vẻ ngoài cổ điển của nó,” Yu nói. "Hơn nữa, là chiếc ô tô tự sản xuất đầu tiên của Trung Quốc, nó mang nhiều ý nghĩa và kể về một câu chuyện bắt đầu lại từ đầu."

Cảm giác tự hào như vậy có thể cảm nhận được ở Trường Xuân, cái nôi ô tô của Trung Quốc. So với các khu vực sản xuất ô tô trong nước khác như Thượng Hải, Trường Xuân có một nền văn hóa ô tô lâu đời.

Ngồi ngay sau chiếc xe tải thu nhỏ của thương hiệu Jiefang là một điểm thu hút quý giá khác của bảo tàng FAW. Đó là một chiếc limousine Hongqi phiên bản giới hạn được thiết kế riêng, một thương hiệu thuộc FAW.

Hongqi, có nghĩa là "lá cờ đỏ" hay còn gọi là Hồng Kỳ trong tiếng Trung Quốc, đã trở thành biểu tượng của Trung Quốc kể từ khi thành lập vào năm 1958, qua nhiều năm cung cấp dịch vụ xe limo cho các sự kiện nghi lễ quốc gia.

ô tô
Một chiếc xe ô tô siêu sang hiệu Hongqi Trung Quốc

Cách bảo tàng ô tô của FAW khoảng 10 km là trung tâm triển lãm công cộng giới thiệu sự phát triển của Hongqi, nơi đã trở thành điểm đến nổi tiếng của người dân địa phương và du khách. Năm 2021, trung tâm triển lãm đã đón hơn 2.000 lượt khách tham quan, với tổng số 53.800 lượt người. Áo phông và các đồ lưu niệm khác có nhãn Hongqi đang được bán rất chạy.

Yue Songyan, hướng dẫn viên tại trung tâm triển lãm cho biết: “Nhiều khách tham quan đã kinh ngạc trước sự phát triển nhanh chóng của thương hiệu xe hơi sản xuất trong nước của Trung Quốc. Sự phát triển của Hongqi cho thấy người Trung Quốc có thể làm được tất cả."

Yue từng là nhân viên bán hàng cho Hongqi. "Tôi nghĩ những chiếc xe của Hongqi chủ yếu thu hút những khách hàng trung tuổi. Nhưng trong quá trình làm công việc bán hàng của mình, tôi nhận thấy sự quan tâm ngày càng lớn đến Hongqi từ thế hệ trẻ."

Những chiếc xe do FAW sản xuất rất phổ biến trên đường phố Trường Xuân. Hầu hết các xe taxi của thành phố là xe ô tô điện do Hongqi sản xuất, có giá chỉ 120.000 nhân dân tệ (173,66 USD).

"Nó giống như một di sản, và tôi rất vui vì tôi có thể tiếp tục theo dõi nó theo cách này", Yue nói. Cả Yu và Yue đều lớn lên trong gia đình có ít nhất một thành viên làm việc trong ngành ô tô.

Đinh Hương