Than cho điện - Nỗ lực của thợ mỏ TKV

Hiện nay, khối lượng than cho sản xuất điện chiếm khoảng 78% tổng khối lượng than tiêu thụ của TKV. Do đó, TKV đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo than cho điện.
 

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực gần đây, lãnh đạo TKV cam kết sẽ cung cấp than trọn đời cho các dự án điện hoặc 2 bên có thể thỏa thuận theo thời gian hoạt động của nhà máy. Về chất lượng than, TKV cam kết đảm bảo than cám theo tiêu chuẩn quốc gia hiện hành. Trường hợp phải dùng than nhập khẩu trộn với than sản xuất trong nước, TKV đảm bảo than có các chỉ tiêu chất lượng phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhà máy.

Cũng trong buổi làm việc, lãnh đạo hai Tập đoàn cho biết, sẽ thành lập Tổ điều hành, định kỳ hàng quý giao ban, trao đổi công việc để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hợp tác.

Để thúc đẩy gia tăng tối đa sản lượng than, lãnh đạo Tập đoàn liên tục đi kiểm tra, đôn đốc công tác chế biến, tiêu thụ than tại các đơn vị; yêu cầu các đơn vị tập trung đẩy mạnh sản xuất, chủ động chuẩn bị nguồn than; phát huy cơ sở hạ tầng và hệ thống kho bãi, sàng tuyển, chế biến than và đầu tư nâng cao năng lực sản xuất; tăng cường công tác quản lý, quản trị chi phí, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Xuyên suốt trong chỉ đạo điều hành, TKV yêu cầu các đơn vị tiếp tục bám sát kế hoạch sản xuất - kinh doanh và kỷ luật điều hành, thúc đẩy tăng sản lượng than sản xuất. Các Ban trong tập đoàn cũng phối hợp với các đơn vị chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp như: Linh hoạt trong công tác tiêu thụ than, tổ chức pha trộn, chế biến thành các chủng loại than phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Các đơn vị tập trung sản xuất ở mức cao nhất để tăng cường ra than đặc biệt là các đơn vị lộ thiên Cao Sơn, Đèo Nai, Cọc Sáu, Tây Nam Đá Mài... để đáp ứng yêu cầu than cho các hộ không để khách hàng nào đã ký kết hợp đồng với TKV thiếu than sản xuất. Các đơn vị cũng tập trung pha trộn than giữa than nhập khẩu và than sản xuất trong nước để đảm bảo nguồn than đảm bảo đủ nguồn than để tiêu thụ theo cấp cho các hộ điện của EVN đã ký hợp đồng sử dụng than pha trộn nhập khẩu với TKV.

Năm 2019, TKV đặt mục tiêu sản xuất than nguyên khai là 40 triệu tấn, than tiêu thụ 42 triệu tấn, tăng 4 triệu tấn so với năm 2018. Đây thực sự là một thách thức không nhỏ trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, điều kiện sản xuất ngày một khó khăn, đòi hỏi TKV phải có những giải pháp quyết liệt.

Hiện tại, nhu cầu tiêu thụ than, đặc biệt là than cho sản xuất điện tăng cao (khoảng 4 - 5 triệu tấn) so với kế hoạch sản xuất năm 2019 của TKV, trong khi năng lực sản xuất than của các mỏ đã đến giới hạn. Bởi vậy, nên cạnh việc nỗ lực gia tăng sản lượng than khai thác trong nước, TKV đang từng bước thực hiện công tác nhập khẩu than.

TKV đã xây dựng kế hoạch nhập khẩu các loại than phù hợp để pha trộn với nguồn than sản xuất của TKV thành than có chất lượng phù hợp với yêu cầu của thị trường, đặc biệt là các loại than cho các NMNĐ của Việt Nam như than cám 5a.1, 6a.1. Theo dự kiến, TKV sẽ nhập khẩu khoảng 5 triệu tấn than trong năm 2019 để pha trộn, chế biến, đảm bảo cấp đủ than theo hợp đồng mua bán đã ký kết với khách hàng.

Việc nhập khẩu và pha trộn than cũng giúp TKV và các đơn vị trong lĩnh vực chế biến kinh doanh than nâng cao được kinh nghiệm và tạo hướng đi mới, lâu dài cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất - kinh doanh than.

Trong Quý II/2019, TKV đã ký hợp đồng nhập khẩu 1,2-1,3 triệu tấn than, chủ yếu từ các nguồn Úc, Nga, Nam Phi. Khối lượng 2,2-2,5 triệu tấn còn lại sẽ được thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2019 tuỳ thuộc vào nhu cầu thực tế của thị trường. Từ Quý III/2019, TKV sẽ mua than nhập khẩu theo hình thức đấu thầu (hiện nay TKV đang trong giai đoạn chuẩn bị hồ sơ).

Nhu cầu than cho sản xuất điện liên tục tăng cao. Khó khăn, thách thức là hiện hữu, tuy nhiên, nói như Chủ tịch HĐTV Lê Minh Chuẩn “Bất kỳ trong tình hình nào, TKV và thợ mỏ ngành Than với truyền thống "Kỷ luật và Đồng tâm" sẽ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Nhà nước giao, góp phần tích cực đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

 

Hương Giang/TKV