Tập trung làm than chất lượng cao đã và đang là mục tiêu được Than Nam Mẫu khuyến khích thực hiện bằng nhiều giải pháp, trong đó phải kể đến những sáng kiến góp phần vào việc giảm chi phí sản xuất than sạch như: Sáng kiến lắp đặt băng tải B650. Đây có thể xem là một trong những nỗ lực tiếp theo của những người làm công tác cơ điện tại Than Nam Mẫu, bởi thiết bị này được ra đời bằng chính những cố gắng nỗ lực của đội ngũ kỹ sư và công nhân lành nghề đang làm việc tại Than Nam Mẫu.

Với mục đích hạ giá thành sản phẩm, thông qua việc tăng năng suất vận chuyển tại dây chuyền sàng tuyển +130, phòng Cơ điện vận tải Than Nam Mẫu đã kết hợp cùng phân xưởng Cơ khí nghiên cứu, chế tạo và đưa vào hoạt động thành công tuyến băng bải B650 với nhiệm vụ trung chuyển than cục từ dây chuyền đập hàm về máy tuyển huyền phù số 2. Điều đáng nói là, tuyến băng tải B650 được gia công và lắp đặt hoàn toàn từ việc tận dụng lại những vật tư có sẵn và vật tư thu hồi từ các dây chuyền sản xuất hầm lò. 

Trước khi có tuyến băng tải B650, thì than cục được bốc xúc vận chuyển bằng xe tải đưa về dây chuyền tuyển huyền phù để tuyển than cục sạch với khối lượng ước tính khoảng 500 tấn/ngày, mất nhiều thời gian và tốn kém chi phí trong việc đánh tải, bốc xúc, vận chuyển. Với tinh thần làm việc khẩn trương, sáng tạo của những kỹ sư, công nhân phòng Cơ điện vận tải và phân xưởng Cơ khí, chỉ trong một thời gian ngắn đã lắp đặt và đưa vào chạy thử thành công băng tải B650. 

Đến thời điểm này, băng tải B650 đã đi vào hoạt động ổn định, chấm dứt tình trạng vận tải than bằng ô tô tại khu vực này, cải thiện môi trường làm việc do đã hạn chế phát sinh bụi, nâng cao năng suất sàng tuyển, góp phần giảm giá thành sản xuất.

Băng tải hoạt động ổn định.
Việc đưa vào sử dụng có hiệu quả băng tải B650 thêm một lần nữa khẳng định được tinh thần chủ động cũng như khả năng sáng tạo của đội ngũ CBCN làm công tác cơ điện vận tải ở Than Nam Mẫu. Đây là sản phẩm có được từ tinh thần lao động sáng tạo, dám nghĩ dám làm của đội ngũ công nhân kỹ sư lành nghề Than Nam Mẫu. Và, họ chính là những nhân tố quan trọng thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất với năng suất chất lượng cao, góp phần cùng Than Nam Mẫu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao.