Than Thống Nhất: Càng khó khăn, càng quyết tâm!

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018, Công ty Than Thống Nhất quyết tâm duy trì ổn định sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng than và đẩy mạnh tiêu thụ.
Trước những khó khăn, thách thức về kinh tế thị trường, diện khai thác ngày càng xuống sâu, điều kiện sản xuất khắc nghiệt... song với mục tiêu “An toàn - Đổi mới - Phát triển”, ngay từ đầu năm, tập thể CBCNVC trong toàn Công ty Than Thống Nhất đã nêu cao quyết tâm, đoàn kết vượt khó để thực hiện nhiệm vụ năm 2018: Tiếp tục duy trì ổn định sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng than và đẩy mạnh tiêu thụ; hoàn thiện cơ cấu tổ chức và mô hình quản trị chi phí phù hợp.

Để hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất 2 triệu tấn than và 8.200 mét lò CBSX cho năm 2018 theo kế hoạch được giao của TKV, các bộ phận chức năng của Công ty đã tích cực kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu công nghệ, tăng tỷ lệ thu hồi than, giảm tỷ lệ tổn thất. Thực hiện tốt các phương án kỹ thuật, tăng cường công tác quản lý để tiết kiệm tài nguyên và giảm chi phí sản xuất. Thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo đảm môi trường.

Song song với các giải pháp kỹ thuật, Công ty còn đặc biệt quan tâm đến các giải pháp nhằm đảm bảo hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động trong sản xuất và thực hiện nghiêm túc việc bảo trì, hiệu chuẩn, khai thác tối đa chức năng và hiệu suất làm việc của các hệ thống cảnh báo khí: (CH4, CO, Hệ thống cảnh báo khí Metan công nghệ Nhật Bản..., nhằm phục vụ tốt công tác cảnh báo và kiểm soát khí trong hầm lò. Công tác kiểm tra an toàn vệ sinh lao động được chú trọng, thực hiện thường xuyên và được đưa lên hàng đầu.

Một trong những cách làm đạt được hiệu quả cao của Công ty đó chính là tập trung thực hiện giảm chi phí sản xuất. Công ty đã tích cực thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn về nâng cao năng suất lao động, giảm giá thành, tiết giảm chi phí, bố trí tổ chức sản xuất hợp lý, tinh giản lao động quản lý và phụ trợ... Thu nhập bình quân của người lao động toàn Công ty trong quý I năm 2018 đạt 11,8 triệu đồng/tháng, riêng khối thợ lò thu nhập bình quân đạt trên 15 triệu đồng/tháng.

Để thu hút và giữ chân thợ lò, Công ty công khai tiền lương và gắn trả lương sản phẩm không hạn chế, tăng đơn giá tiền lương cho công nhân làm việc trong lò, khen thưởng kịp thời người lao động có năng suất cao. Sau mỗi ca sản xuất, công nhân có thể biết ngay thu nhập của mình, giúp họ có động lực đẩy mạnh sản xuất, bảo đảm an toàn lao động.

Anh Đào Quang Vinh - công nhân Phân xưởng Khai thác 6, cho biết: “Tôi cảm thấy rất an tâm khi thu nhập hàng tháng của mình được Công ty đảm bảo một cách ổn định, nhất là trong giai đoạn khó khăn như hiện nay. Hơn thế nữa, điều kiện ăn, ở sinh hoạt của thợ lò chúng tôi cũng được Ban lãnh đạo Công ty quan tâm, chu đáo. Chúng tôi được ăn ngon sau mỗi giờ làm việc và có chỗ nghỉ ngơi đầy đủ tiện nghi đáp ứng được sinh hoạt của từng cá nhân và cả sinh hoạt tập thể nên cánh thợ lò chúng tôi đều thấy thoải mái và yên tâm làm việc”.

Không chỉ tập trung cho mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh, Công ty còn tiếp tục quan tâm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người lao động. Ngoài việc duy trì thực hiện trả lương cho người lao động đầy đủ, đúng quy định và đúng hạn như cam kết nhiều năm nay, Công ty luôn đảm bảo các chế độ đãi ngộ thợ lò kịp thời, giúp họ yên tâm công tác. Các phòng ban chuyên môn phối hợp với Công đoàn Công ty chăm lo cải thiện điều kiện làm việc và đời sống của người lao động.

Chung cư thợ lò của Công ty Than Thống Nhất được đầu tư xây dựng quy mô 6 tầng với 80 căn hộ cho khoảng 320 công nhân - Ảnh: Lê Hải

Cuối năm 2017, Khu nhà ở chung cư 6 tầng của Công ty tại phường Cẩm Thành, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã đi vào hoạt động phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ của CNCB. Với mục tiêu phục vụ công nhân thợ lò độc thân, hiện chưa có nhà ở đang phải đi thuê ngoài, hoặc nơi ở xa Công ty (có khoảng cách tối thiểu từ nơi ở đến nơi làm việc là 15km), đi lại bằng phương tiện cá nhân có nguyện vọng đăng ký ở tại Khu chung cư.

Nếu như nhiều đơn vị sản xuất than trong TKV đã có chung cư công nhân hiện đại từ nhiều năm trước, thì với Than Thống Nhất, việc tiếp tục trang bị, xây dựng thêm khu chung cư mới đưa vào sử dụng có ý nghĩa quan trọng, thỏa nguyện ước mơ của bao thế hệ người lao động, giúp thợ mỏ cải thiện tốt hơn điều kiện về nhà ở. “An cư” thì mới “lập nghiệp”, có mái nhà vững chãi, chắc chắn thì người lao động Thống Nhất mới yên tâm công tác, cống hiến sức mình, phấn đấu tăng gia sản xuất, hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2018 và các năm tiếp theo.

Hỗ trợ nhà ở, quan tâm, tạo điều kiện về môi trường làm việc… là những việc làm thiết thực, ý nghĩa của Ban lãnh đạo Công ty nói chung và tổ chức Công đoàn nói riêng, thể hiện sự quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Đó cũng chính là động lực thúc đẩy họ vươn lên hăng say trong lao động sản xuất, vượt qua mọi thách thức đưa Than Thống Nhất ngày một phát triển bền vững.
Vũ Hòa