Than Thống Nhất: Tăng cường quản lý, sử dụng hệ thống thủy lực và hệ thống khí nén

Công ty Than Thống Nhất vừa ra chỉ thị số 3107/QĐ-VTNC về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng hệ thống thủy lực và hệ thống khí nén.

Để công tác quản lý, sử dụng hệ thống thủy lực và hệ thống khí nén trong toàn Công ty được ổn định, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cơ bản, kỹ thuật an toàn, không để xảy ra các sự cố gây mất an toàn, Công ty đã ra chỉ thị số 3107/QĐ-VTNC về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng hệ thống thủy lực và hệ thống khí nén.

Trong đó, Giám đốc Công ty yêu cầu các Phòng, Trạm và Phân xưởng trong Công ty cần đảm bảo hệ thống đường ống trung tâm phải không rò rỉ, tại các vị trí cấp cho một lò chợ, gương đào lò phải có van khóa.

Hệ thống đường ống áp từ trạm bơm nhũ hóa và trạm nén khí tập trung tới các khu vực khai thác phải được củng cố treo sát bên hông lò, cao cách nền lò H≥0,5 mét, cổ buộc chắc chắn.

Khi thực hiện thay thế, sửa chữa đường ống phải khóa van cấp áp tại vị trí trước đó và phải thực hiện xả hết áp lực trong ống và các vị trí sửa chữa mới được thực hiện sửa chữa. Khi cấp áp trở lại phải mở khóa từ từ đến khi áp lực trong đường ống ổn định.

Ngoài ra, tuyến ống hệ thống thủy lực, hệ thống khí nén cần được củng cố thường xuyên, các khớp nối giữa các ống phải được cố định với cột chống lò bằng dây kẽm, tại lò chợ giá khung và cột thủy lực đơn xà hộp phải treo trên xà giá. Tại các vị trí đường ống chà xát với cột chống lò phải sử dụng vỏ cáp cao su bọc lót bảo vệ ống, những vị trí của thượng rót tải phải củng cố tránh hiện tượng giẫm đạp lên ống khi qua thượng.

Đồng thời, phải thực hiện lắp đặt đầy đủ kẹp chữ U các loại và kẹp β các loại, hệ thống van khóa, đường ống áp lực phải đúng chủng loại theo sơ đồ nguyên lý… Nghiêm cấn sử dụng các khóa hình chữ U tự gia công bằng dây kẽm để nối liên kết giữa các ống áp lực và khớp nối. Các kẹp chốt không đúng chủng loại, kẹp một chân, kẹp đóng không hết. Các chi tiết liên kết không đảm bảo chắc chắn hoặc thiếu hỏng; Nghiêm cấn sử dụng đường hơi, đường áp thủy lực làm mát, phun rửa thiết bị hoặc chống bụi.

Vũ Thủy/Công ty Than Thống Nhất