Tháng 1/2014: Phụ phí vận chuyển hàng hóa đường biển tăng cao

Trong tháng 1/2014, nhiều hãng tàu đã thông báo sẽ tăng phụ phí vận chuyển đối với hàng hóa gửi đi từ các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Hãng tàu Maersk đã thông báo mức phí chung (GRI) mới đối với hàng hóa gửi đi từ các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam, đến các nước khu vực Mỹ La tinh sẽ là 490 USD đối với container 20 feet và 700 USD đối với 40 feet. Mức phí mới áp dụng kể từ ngày 15/1/2014.

Đồng thời, các hãng tàu khác cũng thông báo tăng phụ phí đối với hàng hóa gửi đi từ các nước Châu Á trên nhiều tuyến đường quan trọng. Cụ thể, hãng OOCL thông báo tăng phụ phí cao điểm đối với toàn bộ dịch vụ vận tải biển từ châu Á đến các cảng ở EU lên mức 450 đô la Mỹ/TEU (tương đương 01 container loại 20 feet) kể từ ngày 8/1/2014.

Hãng tàu Hapag-Lloyd thông báo áp dụng phụ phí xăng dầu đối với tuyến Châu Á – Bắc Âu và Châu Á – Địa Trung Hải lần lượt là 622 USD/TEU và 605 USD/TEU; trong khi đó, hãng tàu CMA CGM cũng tăng phí xăng dầu thêm 300 USD/TEU trên cùng tuyến vận chuyển.

Đại diện hãng tàu CMG-CGM tại TP.HCM giải thích việc tăng mức phụ phí do ngành vận tải biển hoạt động rộng khắp trên nhiều khu vực địa lý và chịu chi phối bởi nhiều rủi ro từ giá xăng dầu, tỷ giá... nên các khoản phí và phụ phí đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các hãng tàu.

Tuy nhiên, theo đại diện một hãng giao nhận - trung gian cung cấp dịch vụ của các hãng tàu đối với các doanh nghiệp xuất khẩu - cho biết phí và phụ phí chỉ là cách dùng từ của các hãng tàu đối với việc tăng giá cước vận chuyển.