Thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch tả lợn

Chính phủ đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi có sự tham gia của nhiều Bộ, ngành triển khai các biện pháp cấp bách phòng ngừa, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi.

Sáng nay 26/3/2019, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã công bố quyết định thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) là cơ quan thường trực của ban chỉ đạo.

Ngoài 11 Bộ, ngành T.Ư,  Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch còn có sự tham gia của Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đại diện Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; T.Ư Hội Nông dân Việt Nam; T.Ư Hội chữ thập đỏ Việt Nam…

Dịch tả lợn châu phi
Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch tả lợn châu Phi gồm 11 Bộ, ngành Trung ương cùng nhiều Cơ quan liên quan

 

Cập nhật thông tin về tình hình bệnh dịch, ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Dịch tễ, Cục Thú y, thống kê cho đến ngày 25.3, dịch tả lợn châu Phi  đã xảy ra tại 447 xã, 84 huyện của 21 tỉnh, thành phố với 64.879 con đã bị tiêu hủy. Trong đó, Bắc Giang là địa phương mới nhất ghi nhận có ổ dịch tả lợn châu Phi.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Long, tình trạng người chăn nuôi nhỏ lẻ sử dụng thức ăn dư thừa, không qua xử lý nhiệt cũng nằm trong số nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan, bùng phát. Đây cũng là điểm chung của các ổ dịch xảy ra tại các tỉnh Nam Định, Thái Nguyên và thành phố Hà Nội.

Đáng lưu ý, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã lây lan vào trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn. Trong đó tại Hưng Yên, dịch bệnh xuất hiện trang trại 4.500 con lợn tại xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi cho biết, dù đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhưng dịch tả lợn châu Phi vẫn có diễn biến rất phức tạp và đang lan nhanh. Trên thực tế khảo sát, ở địa phương nào, cả hệ thống chính trị vào cuộc thì dịch bị cô lại, không lan rộng hoặc giữ được nguyên hiện trạng, không phát sinh ổ dịch mới.

Theo đó, ông Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh cần thiết phải có ban chỉ đạo để các Bộ, ngành T.Ư và các đơn vị cùng nhau phối hợp các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, đặc biệt là công tác tuyên truyền đến người dân không hoang mang, quay lưng tiêu dùng thịt lợn.

Phương Thuý