Thành Thành Công Gia Lai: Gia tăng giá trị cây mía nhờ công nghệ

Hoạt động sản xuất - kinh doanh các sản phẩm mía đường của TTC Gia Lai đang góp phần tích cực phát triển nông nghiệp, một lĩnh vực chủ lực của Tập đoàn TTC và tạo đầu ra ổn định cho người trồng mía.

Mở rộng quy mô, tập trung đầu tư công nghệ

Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai (TTC Gia Lai) được thành lập từ năm 2007, là đơn vị thành viên của Tập đoàn Thành Thành Công. Hoạt động sản xuất - kinh doanh các sản phẩm mía đường của TTC Gia Lai đang góp phần tích cực phát triển nông nghiệp, một lĩnh vực chủ lực của Tập đoàn TTC và tạo đầu ra ổn định cho người trồng mía.

Nhà máy Sản xuất đường của Thành Thành Công Gia Lai tại địa chỉ 561 Trần Hưng Đạo, Thị xã Ayun Pa, Tỉnh Gia Lai

Với dây chuyền sản xuất hiện đại, công nghệ tiên tiến, TTC Gia Lai đang áp dụng các tiêu chuẩn hệ thống HACCP, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2004, ISO 9001:2008, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm FSSC 22000. Bên cạnh đó, TTCS Gia Lai cũng đã đầu tư đồng bộ các hệ thống xử lý bụi, mùi hôi, nước và khí thải. Công ty đã đầu tư hơn 24 tỷ đồng cho hệ thống xử lý nước thải với công suất thiết kế 3500m3/ngày đêm, với lưu lượng xả thải được cấp phép dưới 900 m3/ngày đêm, nước thải ra môi trường đạt chuẩn loại A theo QCVN 40 năm 2011. Khí thải đạt chuẩn loại A theo QCVN 19 năm 2009.

Toàn thể cán bộ nhân viên công ty luôn duy trì công tác 5S, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, tiết kiệm năng lượng, tạo không gian xanh với diện tích khoảng 15%. Công ty hiện đang sử dụng nguồn năng lượng sạch, tự nhiên khi lắp đặt 129 tấm pin năng lượng mặt trời tại khu hành chính, 30 tấm tại trang trại mía Pi Dông, Pi Da (Ia Pa) và tiếp tục xây dựng mô hình “Trang trại điện năng lượng mặt trời” ngay tại Nhà máy sản xuất để tận dụng nguồn năng lượng sạch, giảm chi phí, thân thiện với môi trường.

Bên cạnh những định hướng lớn phát triển sản xuất - kinh doanh, TTCS Gia Lai đang phát triển sản phẩm phân vi sinh theo tiêu chuẩn không mùi, để giảm thiểu tác động đến môi trường phục vụ trồng mía. Đây là  loại phân hữu cơ làm từ bã bùn không gây ô nhiễm đất, cải tạo đất, nâng cao năng suất, chất lượng mía, mang lại lợi nhuận, từ đó cải thiện đời sống cho người nông dân, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Ưu tiên phát triển vùng nguyên liệu

Trong hoạt động, TTC Gia Lai luôn quan tâm chia sẻ những khó khăn, các chính sách của TTC Gia Lai trong mở rộng đầu tư cho nông dân là đầu tư toàn bộ vốn và hướng dẫn kỹ thuật, bà con chỉ cần đồng ý đăng ký triển khai. Đến nay, Công ty có 4 nghìn hộ dân đầu tư phát triển nguồn nguyên liệu mía cho Công ty, tạo thu nhập cho các hộ từ 15 - 40 triệu đồng/năm/ha. TTCS Gia Lai đã thành lập HTX sản xuất mía Tân Tiến(xã Pờ Tó, huyện Ia Pa), HTX Thành Phát (xã IaSol, huyện Phú Thiện) cung cấp các dịch vụ như cơ giới hóa, tư vấn kỹ thuật, vận tải, thuốc BVTV… hỗ trợ tối đa người nông dân tại địa phương.

Vụ ép 2021 - 2022, TTC Gia Lai đã triển khai nhiều chính sách đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu mía tại các huyện: Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa, Kông Chro, Chư Sê, thị xã Ayun Pa và huyện Ea H’leo (tỉnh Đak Lak) nhằm đảm bảo công suất ép của nhà máy 6.000 tấn/ngày.

Theo đó, Công ty đầu tư phát triển hạ tầng như đào hồ, khoan giếng, kéo điện phục vụ tưới mía, hỗ trợ thiết bị tưới, cải tạo đồng ruộng với 5 triệu đồng/ha; tưới nhỏ giọt 15 triệu đồng/ha; đầu tư cho người trồng mía mở rộng diện tích, thuê đất 5 triệu đồng/ha; ứng vốn canh tác mía tơ 38 - 43 triệu đồng/ha theo từng hạng mục; chăm sóc mía gốc 22 triệu đồng/ha...

Thành Thành Công Gia Lai tổ chức cho nông dân tham quan học tập mô hình tưới nước, bón phân qua hệ thống tưới nhỏ giọt.

Đặc biệt, trước tình trạng bệnh trắng lá mía bùng phát, TTC Gia Lai đã có những chính sách hỗ trợ người dân các khoản không hoàn lại, chú trọng nhân giống mía sạch bệnh, đẩy mạnh cơ giới hóa từ khâu làm đất, chăm sóc, bón phân và thu hoạch… Nhờ những quyết sách phù hợp, đến nay, vùng nguyên liệu mía của TTC Gia Lai đạt hơn 11.500 ha, dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, những năm gần đây, TTC Gia Lai luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương trong thực hiện an sinh xã hội. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TTC Gia Lai đã hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân và các chốt phòng-chống dịch Covid-19 của huyện Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa, thị xã Ayun Pa với tổng giá trị 500 triệu đồng; ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” thị xã Ayun Pa 150 triệu đồng xây dựng nhà “Đại đoàn kết”...

Bên cạnh đó, TTC Gia Lai đã trao tặng cho ngành Y tế tỉnh 5 máy thở AIRVO 2, hơn 35.700 chiếc khẩu trang y tế và 5.500 bộ trang phục phòng,chống dịch cấp độ 3 với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng.

Thành Thành Công Gia Lai hỗ trợ vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19 cho ngành Y tế tỉnh Gia Lai

“Thời gian tới, TTC Gia Lai tiếp tục đồng hành cùng chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với an sinh xã hội. Đặc biệt là tập trung phòng,chống dịch Covid-19 trong vùng nguyên liệu, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động và cán bộ, công nhân viên của Công ty.

Chúng tôi hy vọng sẽ thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên để cùng nhau làm giàu từ cây mía”- Giám đốc TTC Gia Lai - bà Vũ Thị Lan chia sẻ.

Cảnh Hưng