Thế giới 24h: Hai ông Trump - Tập 'đình chiến'

Gặp gỡ bên lề hội nghị G20 ở Argentina, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt thỏa thuận "đình chiến thương mại" trong 90 ngày nhằm thúc đẩy các cuộc thương lượng song phương tiếp theo.

Kết quả trên được đánh giá là giúp tháo gỡ những "nút thắt" đẩy hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vào đối đầu nhiều tháng qua.  

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ ngừng áp dụng các mức thuế mới "sau ngày 1/1" - thời điểm Washington dự định nâng các mức thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong một thông cáo, Nhà Trắng cũng xác nhận: "Tổng thống Trump nhất trí, vào ngày 1/1/2019, ông sẽ để mức thuế nhập khẩu 10% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD và không tăng lên 25% (như dự kiến ban đầu) vào thời điểm này".

Nhà Trắng cho biết thêm, Bắc Kinh chấp nhận mua thêm "một lượng rất lớn", dù chưa được thống nhất cụ thể, các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp và năng lượng từ Mỹ để khắc phục tình trạng mất cân bằng thương mại giữa hai bên, vốn lên đến 375 tỷ USD năm 2017.

Khi gặp gỡ, ông Trump và ông Tập nhắc lại "tình bạn tuyệt vời" giữa họ, nhất trí rằng Mỹ-Trung cần tiếp tục các cuộc thương lượng về thương mại và ngưng áp thêm các đòn trừng phạt thuế mới nhằm vào nhau, ít nhất ở thời điểm hiện tại.  

Cuộc gặp Trump-Tập được giới quan sát và cả thế giới chú ý bởi hiện đang có lo ngại rằng căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ có tác động lớn tới nền kinh tế toàn cầu.

Các tin thế giới quan trọng khác trong ngày 2/12:

- Thông báo vắn tắt về cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập và Tổng thống Trump bên lề Hội nghị G20, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết nước ông khuyến khích Washington và Bình Nhưỡng thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

- Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ có thể gặp nhau và tiến hành hội đàm vào thời điểm trước khi diễn ra Hội nghị G20 sắp tới ở Nhật vào tháng 6/2019. Bên lề hội nghị G20 ở Argentina năm nay, hai ông chỉ có cuộc gặp rất ngắn mà không tiến hành hội đàm.

- Tổng thống Trump cho biết ông dự kiến gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 1 hoặc tháng 2 năm 2019, và 3 địa điểm tổ chức cuộc gặp này đang được cân nhắc. Ông tiết lộ sẽ mời Kim Jong Un tới Mỹ vào thời điểm thích hợp.

 

- Rời Argentina về nước sau hội nghị G20, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã về nước và đến Khải Hoàn Môn để xem xét những thiệt hại do những đối tượng biểu tình quá khích gây ra. Chính quyền Paris hiện đang xem xét tất cả các giải pháp, bao gồm thiết lập lại "tình trạng khẩn cấp", để ngăn ngừa bạo loạn vốn đang xảy ra không chỉ ở thủ đô Paris mà cả ở nhiều địa phương khác.

- Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko thúc giục Đức và các đồng minh tăng cường hiện diện quân sự tại Biển Đen nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của Nga tại khu vực. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế xem xét mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow.

- Không thừa nhận cáo buộc của Mỹ rằng Iran đã tiến hành một vụ thử hạt nhân mới, chính quyền Tehran khẳng định chương trình tên lửa của nước này chỉ nhằm phòng vệ và không vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

- Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ cáo buộc nhận hối lộ chống lại ông và vợ sau khi cảnh sát Israel đề nghị truy tố họ trong một cuộc điều tra tham nhũng.

- Phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan ở California, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Washington và Moscow "không nghi ngờ gì nữa" sẽ càng tồi tệ hơn do những âm mưu liên tục của Nga nhằm can thiệp tiến trình bầu cử Mỹ.

- Ngày 2/12 tại huyện Snuol thuộc tỉnh Kratie đã diễn ra lễ mít-tinh trọng thể kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia (KUFNS), nay là Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia (2/12/1979-2/12/2018). Snuol là nơi KUFNS ra đời nhằm tập hợp nhân dân Campuchia, với sự giúp đỡ kịp thời của quân tình nguyện Việt Nam, đứng lên lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ.

- Người phát ngôn cảnh sát tỉnh Samanga của Afghanistan xác nhận phiến quân Taliban đã chặn 40-45 xe tải chở than đá tại làng Khashak Dara, huyện Dara-e-Surf Payen, và bắt cóc các lái xe, có thể từ 40 người trở lên rồi đưa họ tới các địa điểm chưa xác định. Chiến dịch tìm kiếm đang được triển khai. Taliban chưa lên tiếng nhận trách nhiệm.