Thế giới 24h: Quyết định bất ngờ từ Washington

Peter Navarro, cố vấn chính sách thương mại cho Nhà Trắng nổi tiếng "diều hâu", sẽ không góp mặt tại sự kiện quan trọng giữa lãnh đạo hai nước ở Argentina.

Mỹ và Trung Quốc đang có những cuộc đàm phán trù bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 tại thủ đô Buenos Aires của Argentina vào ngày 1/12. 

Tờ Scmp dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, hai nước hiện đang phê duyệt danh sách các cố vấn sẽ tham dự sự kiện có thể ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương vài năm tới đây. Mỗi nguyên thủ dự kiến có 6 trợ lý.

Quyết định loại Navarro, quan chức chủ chốt trong chiến tranh thương mại với Trung Quốc, được đưa ra đúng lúc có nhiều dấu hiệu cho thấy hai nước muốn đạt tiến triển trong giải quyết tranh chấp ngay tại cuộc gặp.

Trước đó, trả lời trên chương trình Fox Business News hôm 20/11, Trưởng cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói, ông Trump đang cố gắng "thổi luồng gió lạc quan" vào các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Những tin tức đáng chú ý khác trong ngày 22/11:

- Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, Thượng tướng Igor Korobov, người đứng đầu Tổng cục Tình báo Quân sự Nga (GRU) đã qua đời “sau một thời gian lâm trọng bệnh”.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, Lầu Năm Góc đang triển khai xây dựng các chốt quan sát dọc tuyến biên giới phía bắc Syria, để cung cấp tin tình báo quân sự chống khủng bố cho Thổ Nhĩ Kỳ.

- Bộ Ngoại giao Đan Mạch cho biết, nước này sẽ không thông qua bất kỳ thỏa thuận bán vũ khí và trang thiết bị quân sự mới nào cho Ảrập Xêút, cho đến khi vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi được làm sáng tỏ.

- Hai miền Triều Tiên đã kết nối một con đường dài 3km băng qua vạch ranh giới quân sự bên trong khu phi quân sự, để hỗ trợ dự án chung tìm kiếm hài cốt quân nhân thời Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

- Công an Trung Quốc đã bắt giữ một nghi phạm trong vụ đâm xe vào đám đông học sinh bên ngoài một trường tiểu học tại thành phố Huludao, tỉnh Liêu Ninh, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, 18 người bị thương.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói, Nhà Trắng đã cho phép binh sỹ Mỹ đóng quân dọc biên giới với Mexico được can thiệp kiềm chế bạo lực có thể bùng phát, khi dòng người di cư tìm cách vượt biên.

- Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói Mỹ và Hàn Quốc sẽ giảm quy mô của cuộc tập trận quân sự chung Foal Eagle, nhằm tạo thuận lợi cho các cuộc đàm phàn về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

- Nga đang bí mật chế tạo một chiến cơ siêu thanh thế hệ 6 và mới đây một đài truyền hình địa phương đã vô tình để lộ mẫu thiết kế vũ khí tương lai này.

- Theo người phát ngôn Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, đoàn xe chở hàng cứu trợ nhân đạo đang hướng đến biên giới Nga-Ukraina. Đoàn cứu trợ mang hơn 400 tấn hàng, gồm thực phẩm, thuốc men và dụng cụ y tế.

- Truyền thông Triều Tiên chỉ trích gay gắt các lực lượng thù địch áp đặt biện pháp trừng phạt "hà khắc nhất" đối với Bình Nhưỡng, song nhấn mạnh điều đó không thể ngăn cản sự phát triển kinh tế của nước này.