Thế giới 24h: Tin sốc cho ông Trump

Tạp chí Time vừa công bố bình chọn "Nhân vật của năm 2018". Và theo CNN, đây chắc chắn là tin gây sốc đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đúng theo thông lệ thường niên, tạp chí Time vừa công bố tên của những người được bầu chọn là Nhân vật của năm 2018. Năm nay, vinh dự thuộc về "Những người bảo vệ", tên gọi chung cho một nhóm các phóng viên, nhà báo luôn nỗ lực tìm kiếm và phản ánh sự thật khắp toàn cầu.

Hình ảnh nhà báo quá cố Jamal Khashoggi trên bìa tạp chí Time

Đứng đầu nhóm nhà báo được vinh danh là Jamal Khashoggi, cây bút bình luận của tờ Washington Post bị sát hại ở lãnh sự quán Ảrập Xêút tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10. Ngoài ra, trong nhóm còn có hai phóng viên Reuters bị bắt cách đây gần 1 năm, 5 cây bút của tờ Capital Gazette thiệt mạng trong vụ xả súng tại trụ sở báo này ở Annapolis, bang Maryland, Mỹ hồi tháng 6 và nữ giám đốc điều hành trang tin Rappler.

Theo CNN, đây là lần đầu tiên Time bình chọn một người đã mất là Nhân vật của năm. Nhiều người tin, kết quả chắc chắn là tin buồn, thậm chí gây sốc đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump là người đặc biệt quan tâm đến quá trình lựa chọn Nhân vật của năm của Time. Hồi cuối tháng 11, lãnh đạo Nhà Trắng từng tự tin khẳng định trước các phóng viên rằng, ông xứng đáng được vinh danh năm nay. Hôm 10/12, tên của ông Trump cũng nằm trong danh sách 10 ứng cử viên hàng đầu cho Nhân vật của năm 2018, do chính tạp chí công bố.

Các tin tức đáng chú ý khác trong ngày:

- Tòa án Canada vừa nêu các điều kiện cho phép bảo lãnh tại ngoại đối với bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của Tập đoàn đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei. Theo đó, ngoài việc phải nộp 10 triệu đôla Canada tiền bảo lãnh, bà Mạnh còn phải tuân thủ hàng loạt yêu cầu khác như có 5 người bảo lãnh; giao nộp mọi hộ chiếu cùng giấy tờ đi lại và không được nộp đơn xin giấy tờ mới; phải có nhân viên an ninh hộ tống mỗi khi rời khỏi nhà; phải đồng ý đeo thiết bị giám sát điện tử; không được rời khỏi nơi ở trong khoảng thời gian từ 11h tối đến 7h sáng.

- Hàng loạt công ty và tập đoàn Trung Quốc đã kêu gọi nhân viên tẩy chay các sản phẩm đến từ các thương hiệu Mỹ, chẳng hạn như Apple, sau vụ "công chúa" Huawei bị bắt ở Canada hôm 1/12 theo yêu cầu của Washington.

- Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông sẵn sàng can thiệp vào vụ Bộ Tư pháp nước này chống lại giám đốc tài chính Huawei, nếu thấy việc đó có lợi cho an ninh quốc gia hoặc giúp mang đến một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.

- Trong buổi làm việc với hai nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Trump đã nổi giận lôi đình và tái đe dọa, nếu Quốc hội không phê chuẩn tài trợ 5 tỉ USD cho việc xây tường rào biên giới với Mexico, ông sẽ không ký thông qua dự luật ngân sách liên bang, dẫn đến việc chính phủ phải tạm thời đóng cửa vì hết tiền hoạt động.

- Một ngày sau khi Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố hoãn cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện về thỏa thuận Brexit mới đạt được với Liên minh châu Âu (EU), đảng Bảo thủ cầm quyền đã xúc tiến một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nội bộ đối với bà. Đại diện đảng Bảo thủ khẳng định sẽ tiến hành kiểm phiếu ngay lập tức và sớm công bố kết quả, quyết định tương lai chính trị của nữ lãnh đạo chính phủ đương nhiệm.

- Theo báo RT, cảnh sát Pháp đã xác định được nghi phạm xả súng giết chết ít nhất 3 người và làm 13 người khác bị thương tại khu chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg, miền đông nước này tối 11/12. Đó là Cherif Chekatt, 29 tuổi, một cư dân ở Strasbourg và từng bị kết án tới 27 lần tại Pháp, Đức và Thụy Sĩ. Đối tượng này đang bị 350 nhân viên an ninh truy lùng sau khi bỏ trốn khỏi hiện trường gây án ở Strasbourg.

- Nhà sử học người Mỹ Douglas Selvage vừa tìm thấy một tấm thẻ điệp viên mang tên Thiếu tá Vladimir Putin trong kho hồ sơ lưu trữ ở thành phố Dresden của Bộ An ninh (Stasi) thuộc nước Cộng hòa Dân chủ Đức (Đông Đức cũ). Theo ông Alexander Mikhailov, một vị tướng thuộc Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) đã về hưu, tấm thẻ được cấp vào ngày 31/12/1985 và có hiệu lực đến cuối năm 1989 này có thể đóng vai trò như giấy “thông hành”, giúp ông Putin dễ dàng ra vào tòa nhà của Stasi ở Dresden trong thời gian ông làm việc cho Cơ quan tình báo Liên Xô (KGB) tại thành phố này.

- Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko thông báo trên Twitter rằng, ông vừa ký Đạo luật số 0206 về việc chấm dứt Hiệp ước hữu nghị, hợp tác và quan hệ đối tác giữa nước này với Nga. Động thái cho thấy hiện vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng giữa Kiev và Moscow tiếp sau vụ lực lượng Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraina bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải ở Eo biển Kerch ngày 25/11 vừa qua.

- Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo vừa thử thành công hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo SM-3 Block IIA mới, do nước này hợp tác, phát triển từ năm 2005. Tháng trước, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt kế hoạch bán 21 quả tên lửa, bao gồm cả 13 mẫu tên lửa SM-3 Block IIA cho Nhật Bản.

- Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, lần thứ ba liên tiếp đăng bài chỉ trích việc Hàn Quốc quyết định mua các loại vũ khí của nước ngoài. Bình Nhưỡng coi động thái này của Seoul tương tự như việc vi phạm một thỏa thuận quân sự liên Triều nhằm hạn chế căng thẳng giữa hai nước láng giềng.