Thế giới 24h: Tuyên bố sốc về các "mảnh vỡ" MH370

Một "thợ săn" MH370 nghiệp dư người Anh tuyên bố, những "mảnh vỡ" mới được thân nhân các hành khách trên chuyến bay xấu số tìm thấy, thực tế thuộc về một máy bay gặp nạn nổi tiếng khác.

Chiếc Boeing 777-200, mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã biến mất bí ẩn ngày 8/3/2014, khi đang trong hành trình bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc).

Hãng SBS đưa tin, người thân của các nạn nhân MH370 tuần trước thông báo đã tìm thấy thêm nhiều mảnh vỡ của máy bay mất tích ở ngoài khơi Madagascar hồi tháng 8. Họ đã bàn giao 5 mảnh vỡ mới tìm được cho nhà chức trách Malaysia.

Tuy nhiên, Daniel Boyer, "thợ săn" MH370 đến từ Anh gây sốc khi tuyên bố trên trang Daily Star rằng, những mảnh vỡ nói trên là đồ ăn cắp từ hiện trường vụ rơi máy bay MH17, một chiếc Boeing 777 khác cũng thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines. Máy bay MH17 gặp nạn ngày 17/7/2014, khiến cả 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Ông Boyer giải thích: "Tôi biết, 99% công chúng nhìn thấy những mảnh vỡ này sẽ dễ dàng tin ngay lập tức những gì họ được nghe ... Tuy nhiên, tôi phát hiện rất nhiều vấn đề trong việc khớp các mảnh vỡ đó với xác máy bay MH370. Một số mảnh bao gồm cả phần cánh phụ không phù hợp với hồ sơ bảo trì của MH370. Một số mẫu vật được gắn đinh ốc cho liền mảnh nhưng cũng không khớp với chiếc Boeing 777. Phần đuôi tìm thấy ngoài khơi châu Phi thực tế là mảnh đuôi chứa logo mất tích của MH17".

"Việc các nhà điều tra chưa tìm thấy phần cánh phụ bên phải của MH17 càng làm tôi tin khả năng cao những mảnh vỡ nói trên bị đánh cắp khỏi hiện trường tai nạn MH17, khiến nhà chức trách Malaysia có thể đi đến kết luận sai lầm", ông Boyer nhấn mạnh.

Các tin tức đáng chú ý khác trong ngày 4/12:

- Phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe tuyên bố, chính phủ nước này sẽ hoãn tăng thuế nhiên liệu trong 6 tháng tới nhằm chấm dứt tình trạng bạo động và khôi phục lại trật tự ở nơi công cộng. Đây được coi là động thái nhượng bộ đầu tiên của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron trước làn sóng biểu tình chống tăng thuế do phong trào Áo vàng phát động, đang lang rộng khắp nước Pháp.

- Linh cữu cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush đã được chuyên cơ Không lực Một đưa về Washington hôm 3/12, theo giờ địa phương (ngày 4/12 theo giờ Việt Nam). Linh cữu sau đó được chuyển tới quàn dưới mái vòm Rotunda tại Điện Capitol (tòa nhà Quốc hội Mỹ) ở thủ đô Washington để bắt đầu lễ viếng kéo dài 3 ngày. Vợ chồng Tổng thống Donald Trump cùng nhiều quan chức đương nhiệm cũng như đã nghỉ hưu, các chính khách thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã tập hợp bên trong Điện Capitol để thể hiện lòng kính trọng với người đã khuất.

- Đúng vào lúc căng thẳng giữa Moscow - Kiev chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Ukraina đã xúc tiến đợt triệu tập huấn luyện đầu tiên, kéo dài 20 ngày đối với hàng trăm binh lính dự bị của nước này nhằm giúp họ "sẵn sàng" trong trường hợp bị Nga tấn công cũng như "tinh chỉnh phương thức sử dụng quân dự bị động viên" khi xảy ra tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, quân đội Ukraina còn tổ chức một cuộc tập trận kéo dài 10 ngày dành cho các đơn vị vũ trang ở 10 tỉnh đang áp dụng lệnh thiết quân luật.

- Ít nhất 3 người thiệt mạng và 24 người khác bị thương trong một vụ nổ khí ga xảy ra đầu giờ chiều ngày 4/12 tại trung tâm thương mại CityONE sầm uất nhất thành phố Kuching, thuộc bang Sarawak ở bang Sarawak, Malaysia.

- Italia vừa công bố dự thảo ngân sách sửa đổi cho năm 2019 nhằm tránh cho nước này bị Liên minh châu Âu (EU) trừng phạt vì thâm hụt vượt quá mức trần cho phép. Thủ tướng Italia Giuseppe Conte nhấn mạnh, dự thảo sửa đổi "sẽ không thỏa hiệp các lợi ích của người dân Italia hay các cải cách chính phủ đã hứa hẹn".

- Hãng thông tấn Reuters đưa tin, Singapore đã lên tiếng phản đối Malaysia theo đuổi kế hoạch mở rộng ranh giới một cảng biển tại bang cực nam của nước này. Chính phủ Singapore cáo buộc đó là hành động xâm phạm lãnh hải.

- Một quan chức chính phủ Yemen tiết lộ, chính phủ nước này và nhóm phiến quân Houthi đã nhất trí trao đổi hàng trăm tù nhân trước thềm cuộc hòa đàm dự kiến diễn ra trong tháng 12 này tại Thụy Điển.

- Theo hãng tin Reuters, quân đội Israel thông báo vừa phát hiện các đường hầm do tổ chức vũ trang Hezbollah xuyên biên giới từ Lebanon sang phía bắc nước này. Quân đội Do Thái đã xúc tiến một chiến dịch xóa sổ hệ thống địa đạo tình nghi được dùng làm bàn đạp để Hezbollah tấn công nước này.

- Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, Lầu Năm góc sẽ điều động một nhóm tàu sân bay tác chiến, bao gồm cả hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis, tới Trung Đông trong vài ngày tới. Theo các nguồn tin, tàu USS John C. Stennis dự kiến sẽ hiện diện trong khu vực khoảng 2 tháng để ngăn chặn bất cứ “hành động thù địch” nào của Iran tại Vùng Vịnh.

- Một tiêm kích Su-25 của quân đội Armenia đã biến mất khỏi màn hình hiển thị radar của cơ quan kiểm soát không lưu chỉ 15 phút sau khi cất cánh. Nhà chức trách địa phương sau đó xác nhận, máy bay chiến đấu này đã bị rơi, khiến cả hai phi công có mặt trên chuyến bay đều thiệt mạng.

- Thủ tướng Anh Theresa May đã tham dự một phiên thảo luận của quốc hội nước này về thỏa thuận rút Anh khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) nhằm bảo vệ những gì mới đạt được. Hạ viện Anh dự kiện sẽ bỏ phiếu phê chuẩn dự thảo thỏa thuận vào ngày 11/12 tới đây.